Ăn quá nhanh khiến bạn không thưởng thức được hương vị trọn vẹn của món ăn mà còn gây ra nhiều tác hại đối với sức khỏe.

Các mối nguy hiểm sẽ xảy ra khi ăn quá nhanh

22/04/2019, 13:19

Ăn quá nhanh khiến bạn không thưởng thức được hương vị trọn vẹn của món ăn mà còn gây ra nhiều tác hại đối với sức khỏe.

Hãy duy trì tốc độ không nên quá nhanh để tránh hoặc làm giảm tỷ lệ mắc các bệnh đường ruột - Ảnh: Internet

Gây đau dạ dày

Khi nhai, các tuyến nước bọt bắt đầu hoạt động, cơ thể sẽ được thông báo cung cấp thức ăn, có thêm thời gian để chuẩn bị cho quá trình tiêu hóa. Nếu như ăn quá nhanh sẽ khiến não bộ chưa kịp nhận tín hiệu từ dạ dày và kết quả là dạ dày không kịp tiết dịch và co bóp để tiêu hóa thức ăn, lâu dài có thể dẫn đến tình trạng đau dạ dày.

Ăn nhanh cũng khiến cho thức ăn khó di chuyển hơn qua đường tiêu hóa, cơ thể không hấp thụ được các dinh dưỡng cần thiết, làm tăng cảm giác chướng bụng sau khi ăn.

Gây ra béo phì

Ăn quá nhanh có thể vô tình ăn nhiều thức ăn, đặc biệt là ăn trong khi cũng xem TV hoặc chơi điện thoại di động, sau đó nó sẽ dẫn đến ăn quá nhiều thức ăn hơn so với nhu cầu cơ thể, dẫn đến sự xuất hiện của bệnh béo phì. Nghiên cứu cho thấy, nguyên nhân của bệnh béo phì ở nhiều người béo phì hiện nay đều liên quan đến tốc độ và chế độ ăn uống.

Không thể hấp thụ chất dinh dưỡng trong thực phẩm

Chúng ta có thể hình dung ra rằng, đối với ngũ cốc thô và ngũ cốc tinh chế, thông thường ai cũng nghĩ rằng ăn loại tinh tế sẽ nhanh hơn so với ăn loại thô. Nhưng trên thực tế, ăn những loại ngũ cốc tinh chế thì chất dinh dưỡng không bao giờ có thể so sánh được với dạng ngũ cốc thô, nói đơn giản hơn, gạo xay xát quá kỹ sẽ không giàu dinh dưỡng như gạo xay thô.

Cùng với cách so sánh đó, khi chúng ta ăn nhanh cũng sẽ không tốt như cách chúng ta ăn chậm lại, nhai nuốt một cách chậm rãi, vừa phải. Tất cả những chất dinh dưỡng trong thực phẩm sẽ được "phân loại" và hấp thụ triệt để hơn nếu chúng ta ăn chậm. Ăn càng nhanh, thì chất dinh dưỡng càng bị "trôi tuột" ra ngoài theo đường chất thải.

Gây ra bệnh đường ruột

Nếu bạn ăn quá nhanh, đương nhiên sẽ có tác động không tốt lên dạ dày và các cơ quan tiêu hóa. Thời gian trôi qua sẽ dẫn đến bệnh tiêu hóa xuất hiện, vì vậy chế độ ăn uống nên chú ý, hãy duy trì tốc độ không nên quá nhanh để tránh hoặc làm giảm tỷ lệ mắc các bệnh đường ruột.

Quỳnh An (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các mối nguy hiểm sẽ xảy ra khi ăn quá nhanh