Trước chuyến công du châu Á từ ngày 3 đến 11.11, Tổng thống Mỹ Donald Trump đang chịu áp lực trong nước về việc giải quyết vấn bán đảo Triều Tiên.

Các nghị sĩ gây sức ép với Tổng thống Mỹ trong vấn đề Triều Tiên

Trần Trí | 05/11/2017, 08:10

Trước chuyến công du châu Á từ ngày 3 đến 11.11, Tổng thống Mỹ Donald Trump đang chịu áp lực trong nước về việc giải quyết vấn bán đảo Triều Tiên.

Năm 2008, Mỹ từng xóa Triều Tiên khỏi danh sách "các nước tài trợ khủng bố". Chính phủ Tổng thống George W. Bush làm thế như một sự nhượng bộ Bình Nhưỡng, trong hy vọng sẽ là cảm hứng để Triều Tiên tham gia đàm phán 6 bên trong việc giải trừ chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Nhưng qua năm 2009,cuộc đàm phán 6 bên này đổ vỡ, từ đó Bình Nhưỡng đạt tiến bộ đáng kể về vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo, 6 lần thử bom hạt nhân.Các sĩ quan tình báo Mỹ nói Triều Tiên cũng đã có được một quả bom hạt nhân nhỏ, đủ cài lên một quả tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Không chỉ một số đảng viên Cộng hòa, còn có một số nghị sĩ đảng Dân chủ muốnđưa Triều Tiên trở lạidanh sách chống khủng bố, vốn hiện có Iran, Sudan và Syria.Một số nghị sĩ nói quyết định này sẽ nâng cao vị thế của Mỹ, ngay khi lúc nào có thể nối lại đàm phán 6 bên.

Theo báo Washington Times ngày 3.11, Hạ nghị sĩ Ed Royce, Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Hạ viện Mỹ, thúc đẩy Nhà Trắng phải nhanh chóng hành động, không có lý do nào để trì hoãn ra quyết định “dán nhãn” Triều Tiên là quốc gia tài trợ khủng bố.

Một nghị quyết do nghị sĩ Royce (thuộc đảng Cộng hòa) trình đã được Hạ viện Mỹ ký ngày 2.8, yêu cầu chính phủ Mỹ trong 90 ngày phải quyết định Triều Tiên có lọt vào những tiêu chí để bị xếp là quốc gia tài trợ khủng bố hay không.

Trong một tuyên bố ngày 2.11, nghị sĩ Royce nói Triều Tiên phải chịu trách nhiệm về cái chết củasinh viên Mỹ Otto Warmbier, người qua đời sau hơn 1 năm bị giam giữ ở Triều Tiên. Đó cũng là lý do các nghị sĩ Mỹ muốn đưa Bình Nhưỡng trở lại danh sách đen.

Tuyên bố của vị nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa được đưa ra, vài giờ sau khi Cố vấn an ninh quốc gia H.R. McMaster nói với các nhà báo ở Nhà Trắng rằng Tổng thống Mỹ đang xem xét việc “dán nhãn”. Ông nói: “Quývị sẽ sớm được nghe thêm về việc này”.

Bảo Vĩnh (theo Washington Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các nghị sĩ gây sức ép với Tổng thống Mỹ trong vấn đề Triều Tiên