Trong bối cảnh thị trường chứng khoán toàn cầu giảm mạnh, các nhà đầu tư đang ồ ạt rút tiền khỏi thị trường mới nổi trong suốt 13 tháng qua. Số tiền hiện tại mà các nhà đầu tư đã rút lên tới gần 1.000 tỷ đô la Mỹ.

Các nhà đầu tư đang ồ ạt rút tiền khỏi thị trường mới nổi

Một Thế Giới | 25/08/2015, 09:00

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán toàn cầu giảm mạnh, các nhà đầu tư đang ồ ạt rút tiền khỏi thị trường mới nổi trong suốt 13 tháng qua. Số tiền hiện tại mà các nhà đầu tư đã rút lên tới gần 1.000 tỷ đô la Mỹ.

Trong vòng 13 tháng qua, các nhà đầu tư đã rút gần 1.000 tỷ đô la Mỹ từ các thị trường mới nổi và xu hướng này đang đạt một mức độ nghiêm trọng, DWN cho biết.

Hơn nữa, xu hướng này cũng khiến các nhà đầu tư, các công ty và các tổ chức tài chính chuyển tiền của họ ra nước ngoài và điều này sẽ góp phần làm mất giá các loại tiền tệ ở các thị trường mới nổi. Hiện tại, tiền tệ ở những thị trường này đang mất giá nhanh chóng so với đồng đô la Mỹ.

Các nhà đầu tư cũng lo sợ sắp tới, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất sẽ khiến thị trường chứng khoán Trung Quốc giảm mạnh hơn.

Hiện nay, tốc độ tăng trưởng kinh tế và tiền tệ ở các nền kinh tế mới nổi đang trên đà suy giảm. Thêm vào đó, việc các nhà đầu tư đang ồ ạt rút tiền khỏi thị trường mới nổi cũng góp phần khiến các thị trường mới nổi mất vị trí “đầu tàu của nền kinh tế toàn cầu”.

Ngoài ra, các nhà kinh tế cũng dự đoán rằng, những đợt phá giá đồng Nhân dân tệ gần đây của Trung Quốc cũng sẽ kích thích một dòng chảy vốn lớn ra khỏi thị trường.

Trong 13 tháng qua, dòng vốn rút ra từ 19 nền kinh tế mới nổi lớn nhất đạt khoảng  940,2 tỷ USD. Như vậy, con số này đã gần như cao gấp đôi con số trong cuộc khủng hoảng tài chính kéo dài từ năm 2008-2009. Lúc đó, dòng vốn rút ra mới chỉ đạt 480 tỷ USD trong suốt 9 tháng diễn ra cuộc khủng hoảng.

Vào sáng ngày 24.8, thị trường chứng khoán châu Á đã lao dốc mạnh vào những giờ giao dịch đầu tiên, mở rộng mức bán tháo trên toàn cầu. Trong đó chỉ số Shanghai Composite vào sáng 24.8 đã giảm mạnh 8,4%. 
Nhiều công ty niêm yết tại Thượng Hải, trong đó có một số doanh nghiệp lớn của nhà nước, đã giảm sàn 10% trong những giờ giao dịch đầu tiên. Bên cạnh đó, chỉ số Shenzhen Composite cũng giảm hơn 7,5%.

Hiện tại, giá dầu cũng giảm manh, còn 40 USD/thùng. Dầu được xem là huyết mạch tăng trưởng kinh tế của nhiều nước đang phát triển, những nước mà đồng tiền của họ đang có nguy cơ suy giảm trước áp lực giảm tốc của thị trường Trung Quốc.

Tuyết Nhung (Theo Sputnik News)

Bài liên quan
Công ty mẹ Google hướng tới mốc 2.000 tỉ USD khi các nhà đầu tư lạc quan về chiến lược AI
Các nhà đầu tư trở nên lạc quan hơn về chiến lược trí tuệ nhân tạo (AI) của Alphabet sau một loạt trục trặc và sai sót khiến cổ phiếu công ty mẹ Google sụt giảm mạnh vào tháng trước.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các nhà đầu tư đang ồ ạt rút tiền khỏi thị trường mới nổi