Động thái các nước ồ ạt hồi hương dự trữ vàng từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang có nguy cơ làm suy yếu vai trò địa chính trị của nền kinh tế Mỹ trên thế giới. 

Các nước ồ ạt rút vàng đe dọa đến quyền bá chủ của Mỹ

Một Thế Giới | 17/09/2015, 09:47

Động thái các nước ồ ạt hồi hương dự trữ vàng từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang có nguy cơ làm suy yếu vai trò địa chính trị của nền kinh tế Mỹ trên thế giới. 

Khi nền kinh tế toàn cầu đang bị nhấn chìm trong khủng hoảng, các nước châu Âu đã cố gắng hồi hương dự trữ vàng của họ từ Fed để hỗ trợ nền kinh tế.
Nơi dự trữ vàng lớn nhất thế giới trước đó là Mỹ, giờ đây đã thuộc về Đức. Đức hiện nắm giữ gần 3.500 tấn vàng. Chính vì vậy, các nước ồ ạt rút vàng đe dọa đến quyền bá chủ của Mỹ.
Tuy nhiên, cả hai nước đều hài lòng với tình hình hiện tại, bởi lẽ Mỹ đã nhận được tiền để dự trữ và Đức biết lượng dự trữ của mình được bảo vệ vững chắc.
Năm 2012 được xem là lần hồi hương vàng lớn đầu tiên của các nước châu Âu. Vào thời điểm đó, Đức đã cố gắng để rút vàng về nước, nhưng đã bị Washington từ chối.
Vào thời điểm hiện nay, để hỗ trợ tăng trưởng, Hà Lan đã hồi hương 120 tấn vàng, tương đương với 20% lượng dự trữ. Pháp và Đức cũng đã lấy lại một khoản tiền lớn tương đương với lượng dự trữ vàng của họ.
Cuối cùng, Berlin cũng đã hồi hương thành công 10% lượng dự trữ vàng.
Với tổng 250 tấn vàng được rút từ Fed trong năm nay, đối với các quốc gia châu Âu, đây được xem là một tín hiệu cảnh báo.
Theo các chuyên gia tài chính, các nước càng có nhu cầu hồi hương vàng, thì nền kinh tế Mỹ càng bất ổn định. Điều này đặc biệt đe dọa tới sự ổn định của đồng USD. Theo đó, kinh tế Mỹ hiện đang chịu áp lực rất lớn.
Các chuyên gia cũng đánh giá rằng ở đó có hai lý do đằng sau việc Mỹ luôn cố gắng bằng mọi giá giữ vai trò là nơi chủ chốt lưu trữ vàng ngoại trong kho dự trữ của Fed.
Lý do thứ nhất là: không giống như các đồng tiền khác, đồng USD không được đảm bảo bằng vàng. Kết quả là Washington muốn bảo vệ vai trò toàn cầu của đồng USD.
Lý do thứ hai là: hồi hương vàng sẽ có tác dụng tích cực đối với nền kinh tế toàn cầu. Điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến vị thế thống trị về mặt địa chính trị và kinh tế trên thế giới của Mỹ.
Tuyết Nhung (Theo Sputnik)
Bài liên quan
Chuyên gia lo ngại tiền chảy vào vàng, dân không đầu tư sản xuất, kinh doanh
Chuyên gia lo ngại vàng tăng giá mạnh khiến người dân không đầu tư vào các kênh sản xuất, kinh doanh mà đẩy mạnh việc mua vàng, sẽ không có lợi cho nền kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
9 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các nước ồ ạt rút vàng đe dọa đến quyền bá chủ của Mỹ