Chính phủ Colombia và lực lượng du kích FARC sẽ ký một hiệp ước hòa bình mới, chấm dứt cuộc chiến tranh kéo dài nửa thế kỷ.

Các phe Colombia lại ký thỏa thuận hòa bình sau thất bại hồi tháng 10

Thanh Danh | 24/11/2016, 12:48

Chính phủ Colombia và lực lượng du kích FARC sẽ ký một hiệp ước hòa bình mới, chấm dứt cuộc chiến tranh kéo dài nửa thế kỷ.

Chính phủ Colombia và FARC sẽ kýmột hiệp ước hòa bình vào ngày 24.11 (giờ địa phương), sau khi thỏa thuận hòa bình đầu tiên giữa hai bên bị bác trong cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng 10 vừa qua.

Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos và đại diện FARCđã khéo léo thay đổi hơn 50 điều khoản trong thỏa thuận hòa bình cũ để đáp ứng yêu cầu của các bên.

Dự thảo của thỏa thuận hòa bình đầu tiên bị nhiều người dân Colombia chỉ trích, họ cho rằng thỏa thuận hòa bình có quá ít sự trừng phạt đối với những hành động mà FARC gây ra.

Cuộc chiến tranh kéo dài năm thập niên quađã lấy đi sinh mạng của 220.000 người Colombia, buộc 360.000 người phải rời bỏ đất nước lưu vong, khiến 6,7 triệu người Colombia buộc phải từ bỏ ngôi nhà của họ.

Ông Santos cho rằng mình “ngạc nhiên và hổ thẹn” khi thất bại trong các cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng 10. Theo thỏa thuận hòa bình mới FARC sẽ phải minh bạch các hoạt động của mình. Thỏa thuận mới sẽ dẫn đến việc nhiều thủ lĩnh của FARC sẽ phải đối mặt với các bản án hình sự.

Ông Dan Restrepo, một nhân viên cấp cao tại Trung tâm American Progress, có trụ sở ở Washington, đồng thời là một cựu cố vấn về các nước Mỹ Latinh cho Tổng thống Obama, nói rằng: “Những bước tiến mớitrong thỏa thuận hòa bìnhcủa cả hai bên đã trở nên có tác dụng”.

Thỏa thuận hòa bình mới nhận được nhiều sự đồng thuận hơn trước, tuy nhiên cựu tổng thống của Colombia, ông Alvaro Uribe, cho rằng vẫn còn những lo ngại với thỏa thuận hòa bình mới. Theo tờ The Guardian, ông Uribe là một trong những người phản đối mạnh mẽ thỏa thuận hòa bình này.

Thanh Danh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các phe Colombia lại ký thỏa thuận hòa bình sau thất bại hồi tháng 10