Chiều 8.8, thí sinh trên cả nước chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT với việc đến các điểm thi để làm thủ tục dự thi, đây là kỳ thi khá đặc biệt vì thí sinh sẽ phải đo thân nhiệt và đeo khẩu trang khi đến điểm thi.

Các thí sinh được đo nhiệt độ và đeo khẩu trang để làm thủ tục dự thi kỳ thi THPT 2020

08/08/2020, 15:13

Chiều 8.8, thí sinh trên cả nước chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT với việc đến các điểm thi để làm thủ tục dự thi, đây là kỳ thi khá đặc biệt vì thí sinh sẽ phải đo thân nhiệt và đeo khẩu trang khi đến điểm thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ diễn ra trong 2 ngày 9 và 10.8

Theo thống kê của Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đến chiều 7.8, cả nước có hơn 900.000 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 diễn ra trong 2 ngày 9 và 10.8. Điều đặc biệt quan trọng trong ngày làm thủ tục dự thi là thí sinh phải rà soát lại toàn bộ thông tin đăng ký dự thi của mình để kịp thời phát hiện các sai sót nếu có và báo ngay cho hội đồng thi để sửa đổi, bổ sung. Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nếu thí sinh có biểu hiện sức khỏe bất thường như ho, sốt phải kịp thời báo cáo với hội đồng thi để được sắp xếp, bố trí thi riêng trong phòng thi dự phòng.

Mỗi điểm thi đều có hai phòng thi dự phòng được bố trí đầy đủ trang thiết bị, có đội ngũ cán bộ coi thi, an ninh, thanh tra thi... đầy đủ để sẵn sàng tổ chức các phòng thi riêng cho thí sinh. Cũng do ảnh hưởng của dịch COVID-19, kỳ thi sẽ được tổ chức làm hai đợt. Đợt một dành cho các địa phương chưa bị cách ly, diễn ra từ nay đến ngày 10/8. Đợt hai dành cho các thí sinh ở các địa phương đang bị cách ly, sẽ tổ chức thi sau.

Theo ghi nhận của phóng viên, thời tiết tại Hà Nội và các tỉnh nắng đều nên việc các thí sinh đến làm thủ tục đăng ký dự thi cũng thuận lợi hơn. Tại Hà Nội, do thời tiết nắng nên các học sinh đến khá sớm để có thời gian nghỉ ngơi ngay trong phòng đăng ký thủ tục dự thi, ở mỗi điểm vào trường đều có các cán bộ giáo viên đo thân nhiệt và xịt khử khuẩn, nhắc nhở thí sinh đeo khẩu trang vào điểm thi. Bên cạnh đấy, đội tiếp sức mùa thi cũng thực hiện cung cấp nước uống, quạt cầm tay cho các bạn thí sinh trong buổi làm thủ tục dự thi.

Các thí sinh chuẩn bị bước vào phòng thi làm thủ tục dự thi

Tại điểm thi THPT Kim Liên, quận Đống Đa, Hà Nội - cô Trần Thị Hiền cho biết: "Trước đó, chúng tôi rất lo lắng bởi tình hình dịch COVID-19, tuy nhiên hôm nay nhìn công tác chuẩn bị, sự nhiệt tình của các tình nguyện hướng dẫn thí sinh nghiêm túc thực hiện các quy định trước khi vào phòng thi khiến tôi rất yên tâm. Thậm chí đối với thí sinh không mang theo khẩu trang cũng được các tình nguyện viên phát miễn phí. Có lẽ, buổi thi ngày mai bố mẹ có thể yên tâm ngồi ở nhà chờ con về báo cáo".

Lịch thi tốt nghiệp THPT 2020

Để làm tốt công tác thi, PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT đã lưu ý phòng chống gian lận thi cử từ khẩu trang trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. Trong tình huống này, ông Mai Văn Trinh khuyến cáo, nếu có đủ điều kiện, địa phương trang bị đồng loạt khẩu trang y tế cho thí sinh khi đến địa điểm thi.

Trường hợp địa phương không đủ, sẽ sử dụng khẩu trang y tế; những thí sinh mang khẩu trang khác, có nghi vấn thì sử dụng khẩu trang dự phòng có sẵn tại điểm thi để cho thí sinh sử dụng. "Cần căn cứ vào điều kiện cụ thể của các địa phương để làm sao vừa bảo đảm an toàn cho thí sinh về phòng chống COVID-19 đồng thời cũng phòng ngừa được gian lận" - ông Mai Văn Trinh lưu ý.

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT, thí sinh chỉ được mang vào phòng thi bút viết, bút chì, compa, tay, thước kẻ, thước tính; máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ (cụ thể trong hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT hằng năm của Bộ GD-ĐT);

Thí sinh chỉ được mang Atlat Địa lí Việt Nam đối với môn thi Địa lí (không có đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung nào khác) do Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam phát hành; các loại máy ghi âm, ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin nhưng không thể nghe, xem và không thể truyền, nhận được tín hiệu.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, thí sinh phải thi 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một bài tự chọn là Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội. Do thí sinh chỉ được chọn một trong hai bài thi tổ hợp thay vì có thể được đăng ký cả hai bài thi tổ hợp như các năm trước nên thời gian thi năm nay cũng giảm xuống hai ngày thay vì 2,5 ngày. Theo lịch, ngày 9.8, thí sinh sẽ dự thi hai môn Toán và Ngữ văn. Trong đó, môn Toán thi theo hình thức trắc nghiệm, môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận. Ngày 10.8, thí sinh dự thi bài thi tổ hợp xã hội (Khoa học Tự nhiên hoặc Khoa học Xã hội) vào buổi sáng và thi môn Ngoại ngữ vào buổi chiều. Cả hai ba bài thi này đều theo hình thức thi trắc nghiệm.

Đến thời điểm này, ngoài Đà Nẵng, 6 thành phố, huyện, thị xã thuộc tỉnh Quảng Nam, thành phố Buôn Mê Thuột và 1 điểm thi tại Bắc Giang, 1 điểm thi tại Lạng Sơn có thông báo thi đợt 2 vì ảnh hưởng của dịch bệnh, còn lại các tỉnh thành đều đã sẵn sàng cho công tác tổ chức thi. Các biện pháp phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn ở điểm thi đã được thiết lập. Thí sinh được yêu cầu đeo khẩu trang từ nhà đến điểm thi, vị trí chỗ ngồi cũng được giãn cách. Các thí sinh có các biểu hiện như sốt, ho, khó thở sẽ được theo dõi bởi cán bộ y tế. Các điểm thi đều dành ít nhất 2 phòng thi dự phòng cho các sĩ tử gặp các vấn đề về sức khỏe. Đặc biệt, các thí sinh thuộc diện F1, F2 cũng sẽ tham gia kỳ thi vào đợt sau, khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát.

Tin, ảnh: Dạ Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các thí sinh được đo nhiệt độ và đeo khẩu trang để làm thủ tục dự thi kỳ thi THPT 2020