Ngày 15.12, tại tỉnh Sóc Trăng đã diễn ra cuộc họp bàn về nguồn vật liệu xây dựng phục vụ cho các dự án đường bộ cao tốc trong khu vực ĐBSCL giai đoạn 2021-2025.

Các tỉnh ĐBSCL nỗ lực đảm bảo nguồn vật liệu xây dựng phục vụ dự án cao tốc trong khu vực

Cao Xuân Lương - Kim Khanh | 15/12/2022, 19:51

Ngày 15.12, tại tỉnh Sóc Trăng đã diễn ra cuộc họp bàn về nguồn vật liệu xây dựng phục vụ cho các dự án đường bộ cao tốc trong khu vực ĐBSCL giai đoạn 2021-2025.

Chủ trì cuộc họp có lãnh đạo Bộ Tài nguyên - Môi trường, Bộ Giao thông - Vận tải; dự cuộc họp có đại diện lãnh đạo các tỉnh Sóc Trăng, An Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp...

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận, trong giai đoạn từ 2022–2025 nhiều dự án lớn trong khu vực được triển khai đồng bộ như Dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng (188,2km); Dự án cao tốc Cao Lãnh – An Hữu (27,4km); Dự án cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh (26,5km)... dẫn đến nguy cơ thiếu vật liệu, đặc biệt là vật liệu cát đắp nền đường.

quang-canh-cuoc-hop.jpg
Buổi hợp ngày 15.12 tại UBND tỉnh Sóc Trăng - Ảnh: CXL

Qua khảo sát thực tế triển khai các dự án khu vực ĐBSCL trong thời gian qua, nguồn vật liệu cát đủ tiêu chuẩn sử dụng trực tiếp cho đường cao tốc chủ yếu tập trung ở các tỉnh đầu nguồn sông Tiền, sông Hậu. Các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, các tỉnh hạ lưu sông Tiền, sông Hậu hiện có tỉnh Sóc Trăng, Vĩnh Long có trữ lượng cát sông đã quy hoạch tương đối lớn. Các tỉnh còn lại: Trà Vinh, Bến Tre, Cần Thơ... có nguồn vật liệu cát sông nhưng trữ lượng không lớn, lẫn nhiều bùn sét… Hiện các Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (188,2km); Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu (27,4km); Dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh (26,5km)... có nguy cơ thiếu vật liệu, đặc biệt vật liệu cát đắp nền đường.

Để giải quyết những khó khăn về vật liệu cho dự án, Ban QLDA Mỹ Thuận cùng lãnh đạo Bộ GTVT đã có nhiều cuộc họp làm việc với UBND các tỉnh như: An Giang, Đồng Tháp, Trà Vinh, Bến Tre, Cần Thơ, Sóc Trăng... đề nghị được hỗ trợ nguồn vật liệu cát đắp nền cung cấp cho dự án. Tuy nhiên, đến nay chỉ có tỉnh An Giang dự kiến cung cấp cấp khoảng 1,1 triệu m3 cát cho dự án từ nguồn tăng 50% công suất các mỏ đang khai thác; các địa phương khác trong khu vực đều chưa có kế hoạch cung cấp cát cho dự án. Như vậy, đến nay dự án vẫn chưa xác định được đủ nguồn vật liệu cát đắp nền cho dự án, đây là điểm mấu chốt ảnh hưởng rất lớn đến dự án.

Tại cuộc họp, ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, hiện tại, các mỏ cát đang khai thác là 14 mỏ và khả năng khai thác theo giấy phép năm 2022 còn lại 3,13/5,21 triệu m3. Đồng Tháp có 2 đường cao tốc đi qua gồm Cao Lãnh – An Hữu và Cao Lãnh – Mỹ An, với số lượng cát san lấp khoảng 6 triệu m3, tỉnh cam kết cung ứng đủ số lượng cát này.

doan-cua-bo-tn-va-mt-bo-gtvt-cung-lanh-dao-tinh-soc-trang-khao-sat-cua-bien-tran-de.jpg
Đoàn khảo sát của Bộ GTVT và Bộ TN-MT - Ảnh: CXL

Ông Tuấn cho biết thêm: Đối với việc nâng công suất theo chủ trương của nghị quyết, Đồng Tháp rà soát lại có thể cung ứng tăng lên 50%, có thể cung ứng được khoảng 1,8 - 1,9 triệu m3. Tính ra tổng cộng, để đáp ứng được cho cao tốc Cao Lãnh – An Hữu và Cao Lãnh – Mỹ An, cộng thêm tăng 50% công suất nữa thì cũng khoảng gần 8 triệu m3.

Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho rằng: "Khó khăn chung là nguồn vật liệu cát san lấp, có tỉnh có, tỉnh không. Sóc Trăng cam kết sẵn sàng chia sẻ nguồn cát cho các tỉnh không có nguồn. Sóc Trăng có nhu cầu sử dụng nguồn cát làm vật liệu xây dựng của tỉnh rất lớn, nhưng địa thế nằm ở cuối nguồn sông Hậu nên cát lòng sông thuộc Sóc Trăng có chất lượng xấu (cát, bùn xen kẽ và lẫn nhiều tạp chất), khó đáp ứng chất lượng".

   

tai-xuong-2-.jpg
Khai thác cát ở sông Tiền - Ảnh: Internet

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, trữ lượng cát biển của Sóc Trăng khoảng 13 tỉ m3 cát, độ mặn không cao. Đây là điều kiện rất lớn nếu được quan tâm khai thác, có thể phục vụ cho các dự án trọng điểm quốc gia tại khu vực ĐBSCL. Sóc Trăng đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài nguyên - Môi trường  cùng các bộ ngành trung ương quan tâm hỗ trợ Sóc Trăng trong triển khai dự án. Sớm hoàn thành dự án đánh giá tài nguyên khoáng sản, phục vụ khai thác cát biển đáp ứng nhu cầu san lấp các dự án cao tốc cùng với hạ tầng giao thông, đô thị vùng ĐBSCL.

thu-truong-nguyen-duy-lam-phat-bieu-tai-cuoc-hop.jpg
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm - Ảnh: CXL

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm cho biết, đối với ĐBSCL có nền đất yếu, vì vậy việc thi công nền đường là nhân tố quyết định quan trọng của dự án, việc sử dụng nguồn vật liệu cát để đắp nền là hết sức cần thiết. ĐBSCL có những khu vực có nguồn cát dồi dào, Bộ Giao thông vận tải mong muốn các tỉnh nâng cao trách nhiệm cùng với Bộ và các cơ quan Trung ương để đáp ứng yêu cầu của dự án.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, ông Trần Quý Kiên, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường cũng khẳng định, các Bộ, ngành sẽ tập trung nguồn lực để hỗ trợ cho ĐBSCL. ĐBSCL hoàn toàn có thể chủ động nguồn cát sông cho các dự án cao tốc, đặc biệt các tỉnh Tiền Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, An Giang với trữ lượng cát sông được đánh giá dồi dào. Thứ trưởng Trần Quý Kiên thông tin thêm, trong 39 triệu m3 cát, năm 2023 chỉ sử dụng khoảng 16 triệu m3, còn 23 triệu m3 rơi vào năm 2024, đầu năm 2025 chứ không phải cần dồn dập.     

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các tỉnh ĐBSCL nỗ lực đảm bảo nguồn vật liệu xây dựng phục vụ dự án cao tốc trong khu vực