Trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp từ ngày 9-15.11, các tỉnh miền Trung từ Bình Định đến Thừa Thiên - Huế đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án để sơ tán người dân trong vùng nguy hiểm đến nơi an toàn.

Các tỉnh miền Trung lên phương án sơ tán người dân do mưa lũ

Quế Sơn | 09/11/2021, 11:32

Trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp từ ngày 9-15.11, các tỉnh miền Trung từ Bình Định đến Thừa Thiên - Huế đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án để sơ tán người dân trong vùng nguy hiểm đến nơi an toàn.

Thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết từ ngày 7-9.11 ở các tỉnh Trung bộ đã mưa to, có nơi mưa rất to, lượng mưa trung bình từ 100-200mm, tập trung ở các tỉnh Bình Định, Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế.

Cụ thể, một số nơi mưa rất lớn như thành phố Huế (Thừa Thiên - Huế) 256mm, thủy điện Sông Tranh 2 (Quảng Nam) 397mm, Ba Điền (Quảng Ngãi) 403mm… Dự báo trong 5 ngày tới lượng mưa tại các địa phương trên sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, phổ biến từ 200-350mm, có nơi sẽ mưa trên 400mm, thậm chí ở phía Nam tỉnh Quảng Nam đến Phú Yên lượng mưa có thể sẽ lên tới 800mm.

z2915508660193_29efd6871e302bf0133928c9bb45da8e.jpg
Mưa lớn gây ngập lụt ở thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên - Huế) ngày 8.11 - Ảnh: H.N

Lượng mưa lớn liên tục khiến nhiều hồ chứa nước ở các địa phương trên rơi vào tình trạng đầy. Tính đến sáng 9.11, có tới 17 hồ thủy điện đã phải điều tiết nước qua tràn. Từ Thừa Thiên - Huế đến Khánh Hòa đã có 296/504 hồ chứa thủy lợi đã đầy nước và có 8 hồ phải xả tràn với lưu lượng nhỏ.

Ông Hồ Quang Bửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhận định đợt mưa này có thể sẽ là đợt mưa lớn nhất từ đầu năm đến nay. Vì thế, tỉnh Quảng Nam đã sớm có công điện về phòng chống lụt bão gửi đến các địa phương, yêu cầu lên phương án đảm bảo an toàn cho người dân. Đồng thời kiểm tra các tuyến giao thông, ngầm tràn trước khi nước lũ dâng lên.

img_20211109_112607.jpg
Khu vực thủy điện Sông Tranh 2 có mưa lớn trong những ngày qua - Ảnh: QS

Cùng với tỉnh Quảng Nam, tỉnh Bình Định cũng đã phát công điện khẩn cấp về phòng chống mưa lũ, tỉnh này đang theo dõi sát nhằm bảo đảm an toàn vận hành các hồ chứa nước, hiện nay toàn tỉnh Bình Định có tới 263 hồ chứa nước, trong đó có tới 63 hồ đã qua tràn.

Tại tỉnh Thừa Thiên - Huế, những ngày qua mưa lớn cũng đã gây ngập cục bộ ở một số nơi. Cụ thể ở một số nơi thuộc thị xã Hương Thủy, quốc lộ 1A , trong đó có những nơi nước ngập sâu tới 1m. Nguy cơ sạt lở đất rất cao tại các huyện miền núi như A Lưới, Nam Đông…

Thông tin từ Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên - Huế, đơn vị đã có thông báo cảnh báo ứng phó với không khí lạnh tăng cường và mưa to diện rộng. Cảnh báo nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, lũ ống đến người dân, các địa phương và chủ các hồ đập chứa nước để chủ động ứng phó.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các tỉnh miền Trung lên phương án sơ tán người dân do mưa lũ