Theo kế hoạch của Bộ GD-ĐT, bắt đầu từ ngày 4 - 15.9, các cơ sở giáo dục ĐH sẽ chính thức bắt đầu 2 tuần xét tuyển.

Các trường ĐH bắt đầu xét tuyển, điểm chuẩn sẽ tăng từ 1-3 điểm

Dạ Thảo | 04/09/2022, 12:00

Theo kế hoạch của Bộ GD-ĐT, bắt đầu từ ngày 4 - 15.9, các cơ sở giáo dục ĐH sẽ chính thức bắt đầu 2 tuần xét tuyển.

Từ ngày 4.9 đến 17 giờ ngày 15.9, các cơ sở đào tạo ĐH tải dữ liệu, thông tin xét tuyển trên hệ thống, tổ chức xét tuyển, xử lý nguyện vọng xét tuyển để xác định nguyện vọng cao nhất mà thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển.

Từ ngày 16.9 đến trước 17 giờ ngày 30.9, tất cả thí sinh phải xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống. Cơ sở đào tạo không được yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học hoặc nhập học trước ngày 16.9; không được kết thúc xác nhận nhập học hoặc kết thúc nhập học trước 17 giờ ngày 30.9. Các cơ sở đào tạo, nhóm cơ sở đào tạo lưu ý bảo mật thông tin trong quá trình xét tuyển, xử lý nguyện vọng.

Hiện tại một số trường đã đưa ra mức dự kiến điểm chuẩn, trong đó nhiều trường đưa ra mức tăng khá cao song một số trường lại cho rằng điểm chuẩn sẽ giảm.

Tại Trường ĐH Kinh tế quốc dân, PGS.TS Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng quản lý đào tạo dự đoán điểm chuẩn các ngành của trường năm 2022 sẽ tương đối ổn định như 2021. “Đối với các ngành hot thì điểm chuẩn sẽ không giảm, nhưng không tăng cao. Với những ngành điểm chuẩn năm 2021 đã cao thì năm nay sẽ không cao hơn nhiều”, ông Triệu trao đổi.

Với Học viện Tài chính, TS. Nguyễn Đào Tùng, Chủ tịch Hội đồng Học viện cho hay, nhìn vào phổ điểm thi năm nay, dự kiến điểm chuẩn của Học viện Tài chính 2022 có thể giảm từ 0,5 - 1 điểm.

thi-ngay-2-13.jpg
Các thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022

Với khối sức khỏe, đại diện trường Đại học Y dược Hải Phòng là TS. Nguyễn Hải Ninh, Trưởng phòng quản lý đào tạo cho hay, với phổ điểm tổ hợp B00 được Bộ công bố, số lượng thí sinh đạt từ 27 điểm trở lên (tương đương mức điểm trúng tuyển ngành Y khoa của Đại học Y dược Hải Phòng trong 2 năm qua) chỉ bằng 2/5 so với năm 2021 và 1/3 so với năm 2020. Do vậy, nếu dựa vào phương thức xét điểm thi THPT thì điểm trúng tuyển năm nay vào các trường y dược nói chung và Đại học Y dược Hải Phòng nói riêng chắc chắn sẽ có xu hướng giảm mạnh so với 2 năm trước.

Theo đánh giá, năm 2022, các trường y dược đã giảm dần sự phụ thuộc vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT bằng cách sử dụng nhiều phương thức xét tuyển khác như: xét tuyển bằng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy, xét tuyển bằng học bạ, xét tuyển kết hợp IELTS. Vì vậy, số lượng chỉ tiêu xét tuyển bằng kết quả thi THPT không nhiều so với các năm trước.

Một số trường khác thì dự kiến mức điểm sẽ tăng, ví dụ như ĐH Quốc gia Hà Nội dự báo điểm chuẩn vào một số ngành của các trường thuộc ĐH Quốc gia năm nay sẽ tăng. Trong đó, những ngành hot có thể tăng tới 3 điểm so với năm 2021.

GS.TS Hoàng Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho rằng, tổng số chương trình đào tạo và phương thức tuyển sinh, chỉ tiêu vào trường không thay đổi, do đó điểm chuẩn cũng sẽ không có nhiều khác biệt so với năm 2021, nhưng cũng sẽ tăng nhẹ ở một vài ngành.

Còn TS. Trần Khắc Thạc, Phó trưởng phòng đào tạo của Trường ĐH Thủy lợi dự báo điểm chuẩn các ngành của trường năm 2022 sẽ tăng từ 1 đến 3 điểm.

Tại khu vực phía Nam, điểm chuẩn Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM cao nhất 28 điểm vì số thí sinh đạt mức điểm 28 trở lên không nhiều. Trao đổi về nguyên nhân điểm chuẩn giảm, PGS Bùi Hoài Thắng (ĐH Bách Khoa TP.HCM) cho rằng hiện nay các trường đang dành chỉ tiêu để xét từ điểm thi tốt nghiệp THPT khá cao. Chỉ tiêu càng nhiều, còn nhiều thì điểm chuẩn sẽ xuống.

Theo ông Thắng, Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM dùng phương thức xét tuyển từ tổng hợp điểm đánh giá năng lực, điểm tốt nghiệp, điểm học bạ THPT. Một số ngành nhiều năm gần đây rất hot, nhiều nguyện vọng như ngành Khoa học máy tính, Kỹ thuật máy tính có điểm chuẩn rất cao, nhưng năm nay có khả năng sẽ không tăng vọt lên vì mức điểm 28 trở lên không nhiều và không phải thí sinh có mức điểm này cũng vào những ngành này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
18 phút trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các trường ĐH bắt đầu xét tuyển, điểm chuẩn sẽ tăng từ 1-3 điểm