Việc thiếu hụt giáo viên một cách trầm trọng tại các địa phương, đặc biệt là các giáo viên Ngoại ngữ, Tin học khiến ngành giáo dục chịu nhiều áp lực.

Thiếu giáo viên trầm trọng, Thủ tướng yêu cầu khẩn trương tuyển dụng

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 01/09/2022, 21:42

Việc thiếu hụt giáo viên một cách trầm trọng tại các địa phương, đặc biệt là các giáo viên Ngoại ngữ, Tin học khiến ngành giáo dục chịu nhiều áp lực.

Thiếu giáo viên trầm trọng do lương thấp và nhiều áp lực

Hiện nay, việc thiếu hụt giáo viên trầm trọng ở nhiều địa phương khi năm học mới chuẩn bị bắt đầu khiến nhiều người lo lắng. Đặc biệt khi các em học sinh bắt đầu thực hiện chương trình giáo dục đổi mới.

Đơn cử như ở Thanh Hóa, theo ông Trần Văn Thức - Giám đốc Sở GD-ĐT Thanh Hóa cho biết hiện nay trên địa bàn còn thiếu nhiều giáo viên, đặc biệt là các huyện miền núi. Năm học 2021-2022, tỉnh Thanh Hóa đã thiếu gần 9 nghìn giáo viên, trong đó giáo viên mầm non thiếu tới hơn 4 nghìn người và có những môn học thiếu trầm trọng giáo viên chính là môn Âm nhạc, Mỹ thuật, Tin học và Ngoại ngữ.

"Quan trọng nhất là các giáo viên Tin học và Ngoại ngữ năm tới đây sẽ thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông mới, cần rất nhiều những giáo viên am hiểu về công nghệ, giỏi về Ngoại ngữ nhưng trên địa bàn tỉnh số lượng giáo viên thiếu nhiều khiến các trường thường phải phân chia giáo viên ở thành phố xuống các huyện lân cận. Hoặc có nơi một giáo viên phải kiêm nhiệm giảng dạy nhiều môn cùng lúc. Thêm nữa là một số giáo viên những năm qua đã tinh giảm nhiều theo việc cắt giảm biên chế, các giáo viên đến tuổi nghỉ hưu, lương thấp… cũng khiến lượng giáo viên trên địa bàn tỉnh sụt giảm. Mà tới đây lại thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông mới lại cần rất nhiều các giáo viên chuyên về Tin học, Ngoại ngữ... Các học sinh sắp tới lại học các môn này từ năm lớp 3 khiến việc thiếu giáo viên lại càng thêm thiếu...".

121188366_1627030440813124_5124626100281893444_n.jpg
Nhiều tỉnh thành thiếu trầm trọng giáo viên dạy Ngoại ngữ, Tin học

Không chỉ có tỉnh Thanh Hóa mà hàng loạt các tỉnh thành khác cũng thông báo thiếu giáo viên một cách trầm trọng như Bình Thuận, Lào Cai, Phú Thọ….

Theo ghi nhận của phóng viên, khi các giáo viên không nằm trong biên chế, chỉ là dạng hợp đồng thì đồng lương rất thấp. Mỗi một giáo viên chỉ hơn 3 triệu đồng/1 tháng, ngoài ra không có thu nhập nào khác, lại không được dạy thêm khiến đời sống giáo viên càng khó khăn. Để khắc phục khó khăn, có những tỉnh đưa các giáo viên đi học bồi dưỡng, tuy nhiên tất cả chỉ là giải pháp tạm thời. Điều quan trọng nhất như các giáo viên chia sẻ lại chính là đồng lương hiện nay còn khá thấp so với mặt bằng chung của xã hội và giáo viên phải chịu nhiều áp lực trong ngành khi đối mặt với sự chuyển mình của xã hội. Trong thời buổi vật giá leo thang, công việc thì nặng nề, nhiều việc mang tính hình thức nhưng đồng lương không đáp ứng được cuộc sống tối thiểu khiến nhiều giáo viên buộc phải lựa chọn.

Chia sẻ về giải pháp của ngành, ông Vũ Minh Đức - Cục trưởng Cục nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD-ĐT) cho biết hiện nay Bộ đang tiến hành cập nhật tình trạng giáo viên nghỉ việc, chuyển việc trong năm học 2021-2022. Đến thời điểm hiện tại, số giáo viên nghỉ việc, chuyển việc chiếm tỷ lệ khoảng trên 1% (tương đương 16 nghìn người) so với tổng số giáo viên mầm non và phổ thông trong cả nước. Số giáo viên nghỉ việc nhiều tập trung ở các khu đô thị, các khu công nghiệp lớn như: TP.HCM, Hà Nội Đà Nẵng, Bình Dương… Những địa phương có điều kiện kinh tế, xã hội quá khó khăn như Sơn La, Gia Lai… cũng có hiện tượng giáo viên nghỉ việc nhiều hơn một chút so với các địa phương khác. Bộ GD-ĐT rất quan tâm đến vấn đề giáo viên nghỉ/bỏ việc. Chính vì vậy Bộ đang tập trung tổng hợp, tìm hiểu thêm các nguyên nhân để từ đó đề ra các giải pháp phù hợp để động viên, tạo sự gắn bó với nghề của nhà giáo.

296740222_2620571091420018_985984017435421495_n.jpg
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương tuyển dụng giáo viên ở tất cả các cấp học

Cần một giải pháp đồng bộ

Nắm được những khó khăn về thiếu hụt lượng giáo viên trước thềm năm học mới, Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị về việc tăng cường điều kiện bảo đảm thực hiện hiệu quả, chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông. Thủ tướng yêu cầu Bộ GD-ĐT chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương nâng cao chất lượng giáo dục, chất lượng đào tạo giáo viên, có chính sách khuyến khích học sinh giỏi vào ngành sư phạm, tạo môi trường, hệ sinh thái giáo dục phát triển lành mạnh, bình đẳng,... Nghiên cứu đề xuất chính sách ưu tiên cho giáo viên vùng sâu, vùng xa, những khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn, bảo đảm hợp lý, không dàn trải.

Bộ GD-ĐT phối hợp với Bộ Nội vụ chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các địa phương khẩn trương thực hiện việc tuyển dụng giáo viên theo chỉ tiêu biên chế được phân bổ hằng năm bảo đảm về số lượng và chất lượng. Đồng thời có giải pháp phù hợp khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, nhất là những môn học mới theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Nội vụ trên cơ sở đề xuất của Bộ GD-ĐT về số lượng thừa, thiếu giáo viên của từng trường, từng cấp học, môn học, thực hiện rà soát cơ chế, chính sách phân bổ biên chế giáo viên phù hợp hiệu quả. Tuyển dụng theo lộ trình sát thực tiễn, trong đó ưu tiên những khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng sâu, vùng xa. Trong trường hợp chưa thể bố trí đủ giáo viên theo định mức cần có các giải pháp hợp đồng giáo viên phù hợp với đặc điểm từng cơ sở giáo dục, từng địa phương.

Các chuyên gia giáo dục cũng khẳng định, điều quan tâm nhất của ngành giáo dục lúc này chính là một giải pháp đồng bộ. Bộ GD-ĐT cần quan tâm thúc đẩy và tạo điều kiện cho các giáo viên sống được bằng lương nhà giáo để họ an tâm và tập trung công sức, thời gian thích đáng cho công tác giáo dục, giảng dạy học sinh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
4 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thiếu giáo viên trầm trọng, Thủ tướng yêu cầu khẩn trương tuyển dụng