Từ ngày 2.10, phần mềm lọc ảo hỗ trợ công tác tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai lọc ảo. Quá trình lọc ảo sẽ kết thúc lúc 17 giờ ngày 4.10.2020.

Các trường hàng đầu đã tuyển gần đủ sinh viên trước khi Bộ GD-ĐT chạy phần mềm lọc ảo

Hải Yến | 03/10/2020, 12:44

Từ ngày 2.10, phần mềm lọc ảo hỗ trợ công tác tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai lọc ảo. Quá trình lọc ảo sẽ kết thúc lúc 17 giờ ngày 4.10.2020.

Điểm chuẩn các trường sẽ được công bố sau 6 lần lọc ảo

Khi Bộ GD-ĐT đang tiến hành chạy phần mềm lọc ảo và được thực hiện 6 lần sẽ cho kết quả cuối cùng thì các trường hiện nay đã công bố điểm chuẩn và danh sách thí sinh trúng tuyển. Theo nguyên lý lọc ảo vẫn sẽ được thực hiện như năm 2019, tuy nhiên Bộ GD-ĐT đã rà soát và bổ sung thêm một số chức năng hỗ trợ các trường trong phần mềm tuyển sinh, như việc giúp các trường quy đổi điểm thi với những thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ thay thế.

Thí sinh đã trúng tuyển và xác nhận nhập học theo phương thức khác đã được nhập vào hệ thống thông qua giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT của thí sinh đã được mã hóa, vì thế các em sẽ không được đưa vào nhóm xét tuyển bằng điểm thi, từ đó giảm tối đa thí sinh ảo ngay trước khi lọc ảo.

Trao đổi với phòng viên về vấn đề tuyển sinh của trường khi trường nằm ở top giữa, PGS.TS Đỗ Văn Dũng - Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm kỹ thuật, TP.HCM khẳng định việc lọc ảo và phân tích dữ liệu phục vụ việc tuyển sinh vô cùng quan trọng. Nhiều trường tuy nhận được rất nhiều nguyện vọng của các thí sinh đăng ký vào, tuy nhiên sau khi lọc ảo sẽ còn số lượng học sinh thực tế chỉ chiếm 1/3 so với số lượng công bố. "Năm nay nhà trường có gần 66.000 nguyện vọng vào trường và sau khi Bộ GD-ĐT lọc ảo hy vọng nhà trường sẽ tuyển đủ chỉ tiêu là 5.000 học sinh đủ điểm sàn vì trước đó nhà trường cũng đã nhận được 50% số lượng thí sinh đăng ký thực tế vào trường".

Trong khi đó, tại trường ĐH Ngoại thương Hà Nội - cô Vũ Thị Hiền - Trưởng phòng đào tạo cho biết năm nay nhà trường có tới 20.000 nguyện vọng đăng ký vào nhà trường, trong đó nhóm vào ngành kinh tế là đông nhất. "Trước khi Bộ GD-ĐT chạy phần mềm lọc ảo, nhà trường đã tuyển được 50% chỉ tiêu, số lượng thí sinh còn lại sẽ được tuyển thêm sau khi công bố điểm sàn và sau khi Bộ GD-ĐT chạy phần mềm lọc ảo, chính vì thế nên điểm chuẩn năm nay của nhà trường sẽ không cao hơn so với các năm trước" - bà Hiền chia sẻ.

Sau 6 lần lọc ảo, các trường sẽ công bố điểm chuẩn ĐH năm 2020

Các trường đã tuyển gần đủ thí sinh trước khi phần mềm lọc ảo của Bộ GD-ĐT khởi động

Chia sẻ ý kiến của mình về phần mềm lọc ảo của Bộ GD-ĐT, PGS.TS Trần Trung Kiên - Trưởng phòng tuyển sinh trường ĐH Bách Khoa cho biết phần mềm của Bộ GD-ĐT quản lý sẽ chạy cho cả nước, tuy nhiên nhà trường đã kết hợp với các trường khác tạo thành các nhóm xét tuyển miền Bắc chạy phần mềm riêng nên cơ bản sẽ không có nguyện vọng ảo. Năm nay, hầu hết các cơ sở giáo dục đại học đều sử dụng nhiều phương thức tuyển sinh khác nhau. Điều này có thể dẫn đến số lượng thí sinh ảo sẽ tăng hơn so với mọi năm. Đây cũng là lo lắng của nhiều trường đại học, tuy nhiên đối với các trường ở top đầu hay top giữa thì việc tuyển sinh này không quá khó khăn.

"Việc xét tuyển theo nhóm sẽ tránh được thí sinh ảo trong nhóm, tăng khả năng trúng tuyển cho thí sinh. Các trường tham gia nhóm hầu hết tuyển được đủ chỉ tiêu. Nhóm xét tuyển miền bắc sẽ xét tuyển theo nguyện vọng của thí sinh cho tới khi trúng tuyển thì thôi nên sẽ không có trường hợp thí sinh trong nhóm trúng tuyển nhiều ngành, nhiều trường mà chỉ có thể trúng tuyển 1 ngành nhất định tại trường".

Nhóm trường ĐH phía nam hiện nay đã có tới 90 trường tham gia lọc ảo, trong đó trường ĐH quốc gia TP.HCM sẽ chịu trách nhiệm lọc ảo. Sau khi các trường lọc ảo thì kết quả sẽ được các trường tải về, mã hóa thông tin của thí sinh. Thí sinh trúng tuyển và xác nhận trước đó được nhà trường nhập lên hệ thống (bằng mã vạch trong bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi) sẽ được loại khỏi danh sách thí sinh các trường tải về để loại khả năng trúng tuyển vào trường khác, từ đó giảm tối đa ảo ngay trước khi xét tuyển.

Việc các trường tham gia xét tuyển và lọc ảo theo nhóm, ngoài 6 lần xét tuyển lọc ảo chung của Bộ GD-ĐT, các trường còn có nhiều lần lọc ảo trong nhóm. Việc này giúp quá trình lọc ảo diễn ra nhanh, thuận lợi hơn. Hiện các nhóm đã ban hành quy định, kế hoạch lọc ảo chi tiết và thông báo để các trường thành viên cùng phối hợp.

Theo PGS.TS Bùi Đức Triệu - Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân cho biết nhà trường đã tuyển được gần 1 nửa thí sinh cho năm học 2020, còn 50% sẽ dành cho đợt tuyển sinh sắp tới sau khi chạy xong phần mềm lọc ảo. Điểm chuẩn vào trường ĐH Kinh tế Quốc dân sẽ tăng hơn so với năm trước và năm nay hầu hết các trường có nhiều phương thức xét tuyển nên chỉ tiêu phân bổ sau khi lọc ảo sẽ không còn nhiều. Chính vì thế, chỉ tiêu dành cho phương án xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT sẽ bị giảm đi. Vì vậy, điểm chuẩn theo hình thức xét tuyển điểm thi sẽ tăng lên. Phần mềm tuyển sinh đã phát huy tác dụng khi “chốt” thí sinh trúng tuyển vào nguyện vọng ưu tiên cao nhất và giúp các trường thống kê, dự tính được thí sinh ảo để chủ động trong tuyển sinh.

Điều gây bất ngờ nhất trước khi các trường công bố điểm chuẩn và Bộ GD-ĐT chạy phần mềm lọc ảo là các trường nghề đã tuyển sinh được tới 80- 90% thí sinh ở giai đoạn này. Theo báo cáo mới nhất từ Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐTB-XH), cả nước có 1.914 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trong đó có 399 trường CĐ, 462 trường trung cấp và 1.053 trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên. Tính đến đầu tháng 10, kế hoạch tuyển sinh của các trường nghề đã hoàn tất tới 80-90%, trong đó nhiều trường đã khóa sổ để chuẩn bị cho năm học mới. Theo tổng cục, kết quả tuyển sinh tăng mạnh từ sau khi diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT vì các em bớt áp lực thi cử và có hướng đi rõ ràng trong chọn nghề hơn. Bản thân các trường nghề cũng đã tự chủ và đổi mới cách thức tuyển sinh, truyền thông theo hướng trực tuyến. Dự kiến trong ba tháng cuối năm 2020, kết quả tuyển sinh sẽ đạt yêu cầu chỉ tiêu đề ra.

Bài, ảnh: Dạ Thảo
Bài liên quan
TP.HCM: Dự kiến tuyển sinh lớp 10 năm nay tỷ lệ chọi sẽ tăng
Năm nay, TP.HCM giảm gần 5.700 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập. Do đó, áp lực tỷ lệ chọi được dự kiến sẽ tăng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các trường hàng đầu đã tuyển gần đủ sinh viên trước khi Bộ GD-ĐT chạy phần mềm lọc ảo