Với sự hậu thuẫn về tài chính từ tỷ phú Xu Jiayi – Tập đoàn bất động sản Evergrande, cùng tỷ phú Jack Ma – tập đoàn thương mại điện tử Alibaba, CLB Quảng Châu Evergrande của Trung Quốc vừa gây sốc thị trường chuyển nhượng khi chi 42 triệu euro để sở hữu chữ ký của tiền đạo Jackson Martinez.

Các tỷ phú Jack Ma và Xu Jiayin chi bạo để sở hữu Martinez

Một Thế Giới | 03/02/2016, 17:15

Với sự hậu thuẫn về tài chính từ tỷ phú Xu Jiayi – Tập đoàn bất động sản Evergrande, cùng tỷ phú Jack Ma – tập đoàn thương mại điện tử Alibaba, CLB Quảng Châu Evergrande của Trung Quốc vừa gây sốc thị trường chuyển nhượng khi chi 42 triệu euro để sở hữu chữ ký của tiền đạo Jackson Martinez.

Đội đương kim vô địch AFC Champions League Quảng Châu Evergrande vừa phá kỷ lục về mức phí chuyển nhượng ở Trung Quốc: 42 triệu euro để sở hữu chữ ký của tiền đạo người Colombia Jackson Martinez, 29 tuổi, từ Atletico Madrid. Còn nhớ chỉ mới khoảng 1 tuần trước, khi tiền vệ người Brazil Ramires từ Chelsea gia nhập Jiangsu Suning với mức phí 33triệu euro thì đã được gọi là cơn địa chấn.

Những phi vụ kiểu này đã nâng tổng chi của Giải Vô địch quốc gia Trung Quốc (CSL) ở kỳ chuyển nhượng này – vẫn còn mở cửa ở Trung Quốc cho đến ngày 26.2 - lên đến 252,7 triệu euro, chỉ xếp sau Giải Ngoại hạng Anh 295,1 triệu euro vừa kết thúc kỳ chuyển nhượng mùa đông hôm thứ hai đầu tuần, theo transfermarkt.

Từ khi bóng đá Trung Quốc nhắm đến mục tiêu đăng cai và… vô địch World Cup, thì các doanh nghiệm cũng bắt đầu đầu tư mạnh tay cho bóng đá. CLB Quảng Châu Evergrande là một thí dụ điển hình. Năm 2009, tỷ phú Xu Jiayi và tập đoàn Evergrande quyết định mua lại một CLB đang chơi ở hạng 2 và có nguy cơ bị giải tán khi vừa dính nghi án dàn xếp tỷ số. Đến năm 2014, tập đoàn Alibaba của tỷ phú Jack Ma mua lại 50% giá trị CLB. Với tiềm lực mạnh của hai tập đoàn mạnh, Quảng Châu Evergrande hồi sinh mạnh mẽ, để đoạt danh hiệu vô địch 5 năm liên tiếp trở lại đây, và trở thành CLB đầu tiên và duy nhất của Trung Quốc hai lần vô địch AFC Champions League (2013, 2015). Và trên băng ghế huấn luyện là những HLV vĩ đại từng đăng quang vô địch thế giới: Từ Marcello Lippi đến Felipe Scolari.

Marcello Lippi đã giải nghệ sau khi hoàn tất cú hat-trick vô địch CSL (2012, 2013, 2014) cùng Quảng Châu Evergrande. Sau khi vô địch AFC Champions League năm 2013, Lippi cũng trở thành HLV đầu tiên và duy nhất cho đến nay từng vô địch Champions League ở cả châu Á lẫn châu Âu. HLV hiện tại của CLB này là Luiz Felipe Scolari, từng cùng Brazil vô địch World Cup 2002, và cùng Quảng Châu Evergrande đoạt danh hiệu vô địch AFC Champions League 2015 ngay mùa đầu tiên cầm quân. Và hiện nay, Scolari đang là ứng viên sáng giá của vị trí HLV trưởng đội tuyển quốc gia Trung Quốc.

Trước đây, các CLB Trung Quốc thường săn đón những ngôi sao sân cỏ ở độ ‘tuổi băm’ chuẩn bị từ giã sự nghiệp quần đùi áo số. Tuy nhiên trong đợt chuyển nhượng lần này, phần lớn sao ngoại được mua về đều dưới 30 tuổi. Chiến lược của bóng đá Trung Quốc đã thay đổi dần. Sau khi thu hút khán giả đến sân bằng những chân sút tên tuổi dù đã về chiều, Trung Quốc chuyển sang tập trung cải thiện chất lượng.
Cac ty phu Jack Ma va Xu Jiayin chi bao de so huu Martinez-hinh-anh-1
 Các CLB Trung Quốc chuyển sang chiêu mộ các sao bóng đá châu Âu trẻ dưới 30 tuổi như Martinez
Đó là lý do để những Ramires, rồi Martinez, hay Gervinho, Guarin trước đó được săn đón. Chơi chói sáng trong màu áo FC Porto, Martinez ghi được 92 bàn thắng sau 133 trận. Thế nhưng từ khi đầu quân cho Atletico hồi năm ngoái, Martinez vẫn chưa thể hiện được bản thân trên sân cỏ Tây Ban Nha khi chỉ ghi được có 2 bàn thắng sau 15 lần xuất hiện trên đấu trường La Liga. Quảng Châu Evergrande tin rằng dưới sự dẫn dắt của Scolari, Martinez sẽ tìm lại được duyên ghi bàn, cũng như họ vẫn đang tin rằng, với sự hậu thuẫn mạnh mẽ của các tỷ phú Jack Ma và Xu Jiayin, thì chỉ vài năm nữa thôi, họ sẽ có được cả chữ ký của… Messi.

HOÀNG ANH

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các tỷ phú Jack Ma và Xu Jiayin chi bạo để sở hữu Martinez