Dịp Tết, tích trữ đồ ăn trong tủ lạnh như thế nào là đúng để giữ thực phẩm tươi ngon là câu hỏi của nhiều bà nội trợ.

Cách bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh ngày Tết đúng cách và an toàn

Thùy Vân | 03/02/2019, 07:30

Dịp Tết, tích trữ đồ ăn trong tủ lạnh như thế nào là đúng để giữ thực phẩm tươi ngon là câu hỏi của nhiều bà nội trợ.

Vậy làm thế nào để bảo quản thực phẩm được lâu và an toàn.

Phân loại thực phẩm để ở những khung nhiệt độ thích hợp

Ngăn đông đá

Đây là nơi có nhiệt độ rất thấp trong tủ lạnh. Ở ngăn này, bạn nên lưu trữ các thực phẩm tươi sống muốn để dài ngày như các loại thịt, cá, hải sản,… Bạn cũng có thể làm những viên đá mát lạnh, kem hoặc sữa chua, các gói trà nhỏ tại ngăn nhỏ này để phục vụ mục đích giải khát.

Ngăn mát tủ lạnh

a, Cánh cửa tủ:

Vì là nơi ít được làm lạnh nhất trong tủ, nên bạn chỉ được để những thực phẩm khô hoặc các loại gia vị, sốt có thể bảo quản lâu ở vị trí này. Ở kệ dưới cùng, hãy cho các sản phẩm có khối lượng nặng vào.

b, Kệ trên cùng:

Hãy cho những thực phẩm như thức ăn thừa, đồ uống hoặc các thực phẩm ăn liền vào ngăn tủ này, vì nơi này có nhiệt độ thích hợp để giữ chúng được lâu hơn mà vẫn tươi ngon như thường, do đây là nơi hơi lạnh tỏa ra nhiều.

c, Những kệ dưới:

Hãy đặt trứng, sữa, các loại thịt hoặc hải sản muốn dùng nhanh hay rã đông ở đây. Tuy nhiên, nên bọc kỹ thịt, hải sản,… và cho chúng vào một hộp đựng nhỏ để tránh rỉ nước ra những thực phẩm khác.

d, Hộc tủ:

Hộc tủ có thiết kế giúp duy trì độ ẩm thích hợp cho các loại rau, củ, quả. Vậy nên đây chính là nơi phù hợp nhất cho bạn để bảo quản rau, củ, quả luôn được tươi trong tủ lạnh.

Các thực phẩm đặc biệt

a, Các gia vị, rau ngò:

Bạn nên cho vào các hộp và đậy nắp kỹ để không bị những mùi lạ khác trong tủ lạnh ám vào nó và làm mất đi sự tươi ngon ban đầu.

b, Hạt và dầu thực vật:

Bảo quản các loại hạt, dầu thực vật(ví dụ: dầu dừa)ở tủ lạnh sẽ giúp tránh được sự xuất hiện của mối, mọt và có thời gian dùng được lâu hơn khi ở bên ngoài.

c, Các thực phẩm được làm từ tinh bột:

Bảo quản trong tủ lạnh sẽ làm tăng tuổi thọ của các thực phẩm này. Tuy nhiên hãy lưu ý cho các loại bánh mì, bánh ngọt hay bánh kem,… vào những bao nhỏ hoặc các hộp đựng, để không làm bánh bị khô và cứng đi.

d, Rượu sâm panh:

Nhiệt độ cao có thể làm các chất hữu cơ bên trong rượu bị phân hủy, bảo quản sâm panh tốt nhất là ở từ 4 đến 5 độ C, đây là nhiệt độ giữ cho các hợp chất trong sâm panh được giữ nguyên, không bị biến đổi hợp chất và gây hỏng rượu.

Mỗi loại thực phẩm sẽ có những đặc tính khác nhau và cần nhiệt độ bảo quản khác nhau. Thế nên, phân loại thực phẩm trước khi cho vào tủ lạnh bảo quản là việc rất quan trọng mà người dùng cần chú ý.

Đóng gói thực phẩm cẩn thận và an toàn

Nhiễm chéo là hiện tượng vi khuẩn được chuyển giao từ một bề mặt bị nhiễm khuẩn đến một bề mặt khác chưa nhiễm khuẩn. Và hiện tượng này sẽ xảy ra trong tủ lạnh nếu người dùng không đóng gói thực phẩm cẩn thận.

Các loại thịt, cá tươi sống sẽ là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn sinh sôi nếu không được xử lý kỹ càng trước khi cho vào tủ lạnh. Thế nên, người dùng cần rửa sạch thịt, cá trước, để ráo nước và máu, sau đó cho vào túi hay hộp kín rồi mới cho vào tủ lạnh. Ngoài ra, loại thực phẩm này cũng cần được để tách biệt hẳn với các loại thực phẩm khác.

Với rau, củ, quả người dùng nên bỏ túi nilong ra khỏi rau củ ngay sau khi mua về để không khí lưu thông. Rửa rau quả rồi để ráo hẳn nước trước khi cất vào tủ lạnh vì sự ẩm ướt có thể làm chúng dễ mốc và thối nhanh hơn.

Đối với các loại sữa, khi mua về thường được chứa trong hộp giấy. Tuy nhiên, để bảo quản sữa tươi, những chai nhựa đựng sữa tươi sẽ tốt hơn là hộp carton, vì vi khuẩn có thể sinh sôi gần vòi hút của hộp và đi theo vào cốc sữa mỗi lần người dùng rót ra.

Người dùng cũng nên lưu ý bọc kín đồ ăn thừa trước khi cho vào tủ lạnh. Nên chia đồ ăn thừa vào các hộp đựng nhỏ, nông để chúng được làm lạnh nhanh hơn và nên đợi thức ăn nguội rồi mới cất vào tủ.

Rã đông, khi lấy thực phẩm từ trong tủ lạnh

Chúng ta thường có thói quen cho vào nước nóng để làm tan đá, làm lãng phí chất dinh dưỡng bởi vì tế bào bị vỡ ra, thoát ra ngoài cùng nước, làm giảm chất dinh dưỡng. Chúng ta nên cho thực phẩm từ ngăn đá xuống ngăn dưới để làm tăng nhiệt độ từ từ, sau đó mang ra ngoài thì thực phẩm sẽ tan đá và không bị mất chất dinh dưỡng.

An Hoa (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh ngày Tết đúng cách và an toàn