Ngày 1.2, Bộ GD-ĐT công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT để xin ý kiến góp ý.

Bộ GD-ĐT lấy ý kiến về quy chế thi THPT quốc gia 2019

Hải Yến | 02/02/2019, 07:08

Ngày 1.2, Bộ GD-ĐT công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT để xin ý kiến góp ý.

Theo Bộ GD-ĐT, kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 về cơ bản giữ ổn định đối với các thí sinh như năm 2018, nội dung thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12, những điều chỉnh phần lớn liên quan đến tổ chức thi, chấm thi, xét công nhận tốt nghiệp… Và mới đây, Bộ GD-ĐT đã chính thức đưa dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế tuyển sinh đại học hệ chính quy, tuyển sinh cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy (gọi chung là quy chế tuyển sinh đại học hệ chính quy) lên website của Bộ để xin ý kiến trước khi ban hành chính thức.

Siết chặt an ninh, tăng cường camera bảo vệ

Thay đổi lớn nhất trong Dự thảo là vấn đề siết chặt an ninh trong kỳ thi, nhằm khắc phục những tiêu cực đã xảy ra trong Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia (THPT) năm 2018 tại các tỉnh Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình. Theo đó, trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, đề thi và bài thi phải được bảo quản trong các tủ riêng biệt. Tủ đựng đề thi, tủ đựng bài thi phải đảm bảo chắc chắn, được khóavà niêm phong (nhãn niêm phong phải có đủ chữ ký của trưởng điểm và phó trưởng điểm là người của trường đại học, cao đẳng phối hợp tổ chức thi). Chìa khóa do trưởng điểm thi giữ.

Khi mở niêm phong phải có chứng kiến của công an và những người ký nhãn niêm phong, đồng thời lập biên bản ghi rõ thời gian mở, lý do mở, tình trạng niêm phong. Biên bản phải có đủ họ và tên, chữ ký của trưởng điểm thi và những người chứng kiến.

Khu vực bảo quản đề thi, bài thi của thí sinh có lực lượng công an trực và bảo vệ 24 giờ/ngày, đảm bảo an toàn phòng chống cháy, nổ. Phòng bảo quản đề thi, bài thi phải đảm bảo an toàn, chắc chắn, có camera an ninh giám sát ghi hình các hoạt động tại phòng 24 giờ/ngày. Bộ sẽ có văn bản hướng dẫn quy định thời gian tối thiểu lưu dữ liệu của camera.

Có ít nhất một công an trực, bảo vệ 24 giờ/ngày và một cán bộ làm nhiệm vụ tại điểm thi của trường đại học, cao đẳng (phó trưởng điểm thi hoặc thư ký) thường trực đêm tại phòng trong thời gian đề thi, bài thi được lưu tại điểm thi.

Trường ĐH chủ trì tổ chức chấm thi

Nếu như năm 2018, việc chấm thi THPT quốc gia được giao cho địa phương, thì năm nay Bộ GD-ĐT giao nhiệm vụ cho các trường ĐH chủ trì. Trường ĐH được Bộ GD-ĐT giao nhiệm vụ cử người để giám đốc sở GD-ĐT ra quyết định thành lập Ban chấm thi trắc nghiệm. Ban chấm thi trắc nghiệm chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia.

Thành phần của Ban chấm thi trắc nghiệm gồm: Trưởng ban là lãnh đạo trường ĐH đảm nhiệm. Trưởng ban điều hành công tác chấm thi trắc nghiệm và chịu trách nhiệm trước Trưởng ban chỉ đạo thi THPT quốc gia về thời gian, quy trình và chất lượng chấm thi...

Chấm bằng phần mềm chuyên dụng của Bộ GD-ĐT

Theo dự thảo, các phiếu trả lời trắc nghiệm (bài làm của thí sinh) đều phải được chấm bằng máy với cùng một phần mềm chuyên dụng do Bộ GDĐT cung cấp. Ngay khi quét xong toàn bộ bài thi trắc nghiệm của Hội đồng thi, dữ liệu ảnh quét (đã được mã hóa) phải được sao lưu ra đĩa CD hoặc DVD thành 3 bộ đĩa giống nhau, đóng gói niêm phong; bàn giao 1 bộ đĩa cho Chủ tịch Hội đồng thi lưu trữ, 1 bộ đĩa Ban chấm thi trắc nghiệm lưu trữ; 1 bộ đĩa gửi về Bộ GD-ĐT để quản lý và giám sát; đồng thời, gửi tệp dữ liệu ảnh quét dưới dạng mã hóa về Bộ GD-ĐT.

Sau khi hoàn thành khâu xử lý kỹ thuật dữ liệu ảnh quét, tổ chấm bài thi trắc nghiệm mới được tiến hành chấm điểm và quy đổi điểm bằng máy tính sang thang điểm 10, làm tròn đến hai chữ số thập phân cho từng bài thi và từng môn thi thành phần của bài thi tổ hợp.

Ngoài ra, trong dự thảo quy chế thi THPT quốc gia 2019 còn thay đổi điểm xét tốt nghiệp đối với giáo dục THPT được tính theo công thức sau:

Theo Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD-ĐTMai Văn Trinh, những thay đổi này chủ yếu ở khâu kỹ thuật, liên quan nhiều đến cán bộ thực hiện công tác coi thi và chấm thi, ít liên quan đến thi sinh. Những khâu liên quan đến chấm thi về cơ bản vẫn giữ ổn định như các năm trước.

“Vì thếthí sinh, phụ huynh và các giáo viên có thể yên tâm học và ôn tập để có kết quả tốt nhất cho kỳ thi,” ông Trinh cho biết.

Những thí sinh có giấy chứng nhận nghề loại giỏi cũng sẽ được cộng 2điểm, Bộ GD-ĐT sẽ lấy ý kiến góp ý về Dự thảo quy chế thi THPT quốc gia 2019 đến hết ngày 31.3.2019.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ GD-ĐT lấy ý kiến về quy chế thi THPT quốc gia 2019