Chất tạo nạc trong thịt có ảnh hưởng tới sức khỏe luôn là nỗi lo của không ít gia đình, nhất là vào dịp Tết. PGS Thịnh cho biết chất tạo nạc gây ngộ độc trường diễn.

Cách chọn thịt heo an toàn chuẩn bị Tết

13/01/2015, 04:59

Chất tạo nạc trong thịt có ảnh hưởng tới sức khỏe luôn là nỗi lo của không ít gia đình, nhất là vào dịp Tết. PGS Thịnh cho biết chất tạo nạc gây ngộ độc trường diễn.

Chất sử dụng trong chăn nuôi có tên Clenbuterol dù được cấm sử dụng nhưng vẫn được người chăn nuôi sử dụng, đặc biệt một số người coi đó là thuốc kích thích tăng trưởng, lợn lớn nhanh, ít ốm đau.
Theo đại diện cục An toàn thực phẩm, tại một số nước, Clenbuterol được sử dụng như một chất tăng trọng. Người ta bổ sung Clenbuterol vào thức ăn chăn nuôi để nuôi lợn, gà, vịt, ngỗng, bò nhằm kích thích sinh trưởng, tăng tỷ lệ nạc, làm giảm chi phí thức ăn chăn nuôi.
Dư lượng Clenbuterol trong các loại thịt gia súc, gia cầm đã được một số nước phát hiện. Clenbuterol gây độc cho cơ thể. Khi bị nhiễm Clenbuterol sẽ làm cho cơ thể tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim, run cơ, co thắt phế quản, phù nề, liệt cơ.
thit lon
Chất tạo nạc đã bị cấm nhưng vẫn được lén lút cho
vào thức ăn cho gia súc
Từ năm 1988, tại các nước châu Âu đã cấm đưa Clenbuterol vào thức ăn chăn nuôi. Năm 1991, nước Mỹ cũng đã cấm đưa chất này vào thức ăn chăn nuôi. Ở Việt Nam, theo Quyết định số 54/QĐ-BNN do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn ký ngày 26/06/2002 cấm sản xuất, nhập khẩu, lưu thông và sử dụng Clenbuterol trong sản xuất và kinh doanh thức ăn chăn nuôi.
PGS Nguyễn Duy Thịnh – Viện Công nghệ thực phẩm đại học Bách Khoa hiện nay liều lượng dùng Clenbuterol trong chăn nuôi không lường được, cho nên con người dùng thịt lợn bị nhiễm sẽ có nguy cơ tích lũy trong cơ thể và bị ngộ độc.

Ngộ độc Clenbuterol ở người cũng nguy hiểm như vậy, sau một thời gian sử dụng sẽ làm cho nhức đầu, run tay chân, buồn nôn, gây nhịp tim nhanh, làm tăng hoặc hạ huyết áp, gây rối loạn tiêu hóa. Trường hợp cấp tính gây tiêu chảy.

Không chỉ dùng Clenbuterol, hiện nay có nơi còn lạm dụng Salbutamol là thuốc cùng nhóm giãn phế quản trị hen suyễn để chăn nuôi lợn. Việc trộn vào thức ăn gia súc, gia cầm những chất khác như kháng sinh, hormone, không vì lí do trị bệnh mà chỉ vì mục đích thúc cho mau lớn, tăng trọng có thể dẫn đến hiện tượng kháng kháng sinh.

Khi chọn thịt, PGS Thịnh cho biết nhìn bằng cảm quan phát hiện chất tạo nạc rất khó, vì thế người dùng nên cẩn trọng và có thể sờ vào thấy thịt dẻo, tay không dính, màu hồng tự nhiên, không có màu đỏ thẫm. Không nên chọn các loại thịt có màu sắc bắt mắt, quá nạc.
Theo Infonet
Bài liên quan
Quảng Bình: Bắt nhóm sử dụng ma túy, phát hiện chiếc vali đựng hơn 10kg thuốc lắc
Khám xét nơi làm việc của kẻ có hành vi sử dụng ma túy, lực lượng công an phát hiện hơn 10kg thuốc lắc được cất giấu trong chiếc vali.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách chọn thịt heo an toàn chuẩn bị Tết