Cách tốt nhất và đơn giản nhất để tránh người mắc coronavirus đơn giản là ở nhà. Nếu không đừng được việc ra ngoài, thì cần “giữ khoảng cách với người khác ít nhất 1 mét” - tờ Daily Mail dẫn lời bác sĩ Robert Amler, cựu giám đốc y tế Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), hiệu trưởng Đại học Y New York cho biết.

Cách để cha mẹ phòng tránh coronavirus cho trẻ

Thùy Vân | 30/01/2020, 06:08

Cách tốt nhất và đơn giản nhất để tránh người mắc coronavirus đơn giản là ở nhà. Nếu không đừng được việc ra ngoài, thì cần “giữ khoảng cách với người khác ít nhất 1 mét” - tờ Daily Mail dẫn lời bác sĩ Robert Amler, cựu giám đốc y tế Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), hiệu trưởng Đại học Y New York cho biết.

Chỉ 3 tuần sau khi Trung Quốc tuyên bố dịch bệnh viêm phổi lạ do một loại virus mới ở thành phố Vũ Hán gây ra, con số bệnh nhân đã tăng lên chóng mặt.

Trước nguy cơ chủng virus Vũ Hán có thể lây lan không chừa một ai, hãy cùng trang bị những kiến thức cần thiết để phòng tránh dịch bệnh cho chính bạn và con bạn và cũng là để tránh lây lan cho mọi người.

Trẻ em thuộc nhóm đặc biệt, dễ bị coronavirus nhắm đến. Một số thông tin trên Internet nói rằng trẻ em không dễ bị nhiễm coronavirus mới do những người được chẩn đoán mắc bệnh cho tới nay đa phần là người lớn.

Có thể do một vài lý do khiến trẻ em ít bị lây nhiễm loại virus này. Thứ nhất, có thể loại virus này thực sự không dễ lây nhiễm cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên, không có căn cứ khoa học để xác thực vấn đề này.

Thứ hai, có thể do trẻ ít tiếp xúc với mầm bệnh. Người lớn có cơ hội tiếp xúc nhiều hơn với mầm bệnh, đặc biệt khi nó bắt nguồn ở chợ hải sản, nơi người lớn thường xuyên qua lại để trao đổi, mua bán. Bình thường, trẻ nhỏ ít khi tới đây, tức là giảm tiếp xúc với mầm bệnh.

Tuy nhiên, hiện tại đã có nhiều trường hợp trẻ nhỏ bị nhiễm coronavirus, đặc biệt trẻ nhỏ nhất được phát hiện mới 2 tuổi.

Do đó, tuyên bố rằng "trẻ em không dễ bị nhiễm coronavirus mới của Vũ Hán" có thể không đúng. Hơn nữa, thể chất của trẻ chưa hoàn chỉnh, đồng nghĩa với việc dễ lây nhiễm loại virus nguy hiểm này. Các bác sĩ khuyến cáo: cha mẹ cần phải có biện pháp phòng ngừa cho trẻ.

- Tránh cho trẻtới những tụ điểm đông người.

- Giữ ấm cơ thể cho trẻ, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, cho trẻ súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh.

- Không cho trẻ tiếp xúc gần với các trang trại nuôi động vật hoặc động vật hoang dã.

-Đeo khẩu trang cho trẻ nếu đưa trẻ ra ngoài chỗ đông người.

-Đeo găng tay cho trẻ khi đi lại bằng phương tiện công cộng

Ngoài Vũ Hán và các tỉnh thành ở Trung Quốc, thì ở phần còn lại của thế giới, rủi ro nhiễm coronavirustrên xe buýt hoặc tàu hỏa là rất nhỏ, nhưng để đảm bảo an toàn vào thời điểm này trong năm, đeo găng tay khi đi tàu xe là một ý tưởng không tồi - bác sĩ Amler nói. Ông lưu ý, làm theo lời khuyên này và các khuyến nghị của CDC sẽ không chỉ giúp bạn, con bạngiảm thiểu rủi ro bị nhiễm coronavirus khi đi du lịch, mà còn giúp tránh bị nhiễm cúm.

Như đã nói, coronavirus có thể lây nhiễm qua các bề mặt tiếp xúc chung giữa người bệnh và người khỏe mạnh, và việc đeo khẩu trang không có tác dụng bảo vệ hiệu quả bản thân với con đường lây nhiễm qua không khí.

Vì vậy, rửa tay sẽ là biện pháp chủ động hiệu quả nhất để phòng tránh virus corona. Bác sĩ Huang Ching-tai, trưởng khoa Truyền nhiễm, Khoa Nội tại Bệnh viện Tưởng niệm Linkou Chang Gung tại Đài Bắc cho biết, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng là chìa khóa để bảo vệ mỗi ngườitrước nguy cơ nhiễm bệnh.

Mọi người nên rửa tay kỹ bằng xà phòng. Họ không nên chạm vào mặt, đặc biệt là mắt, mũi hoặc miệng, trước khi rửa tay, bác sĩ Huang nói thêm. Để rửa sạch tay, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh Hoa Kỳ đề nghị chúng ta làm những bước sau:

Bước 1:Làm ướt tay với nước sạch.

Bước 2:Sử dụng xà phòng xoa và chà tất cả những điểm lõm của bàn tay trong 20-30 giây (bằng khoảng thời gian hát bài "Happy Birthday" hai lần).

Bước 3:Rửa lại tay bằng nước sạch.

Bước 4:Lau khô tay bằng khăn giấy sạch hoặc để khô tự nhiên

An Hoa (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách để cha mẹ phòng tránh coronavirus cho trẻ