Bạn muốn ăn các món ăn được chế biến từ cá nhưng lại không biết làm thế nào để khử sạch mùi tanh của cá. Những bí quyết trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đánh bay mùi tanh của cá, thưởng thức món ăn trọn vị.

Cách đơn giản nhất để khử mùi tanh của cá

La Hường | 20/07/2019, 17:15

Bạn muốn ăn các món ăn được chế biến từ cá nhưng lại không biết làm thế nào để khử sạch mùi tanh của cá. Những bí quyết trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đánh bay mùi tanh của cá, thưởng thức món ăn trọn vị.

Khi sơ chế

Cá khi mua về cần mổ bỏ lòng, mang, đánh vảy, cắt vây, bỏ màng đen trong bụng (phần màng đen trong bụng cá rất tanh) cắt khúc rồi rửa thật kỹ từ 2-3 lần.

Đối với cá chép, hai bên sườn cá có một sợi gân trắng tạo ra mùi tanh. Khi làm cá, bạn cắt sát mang một tí sẽ thấy đường gân đó lộ ra. Dùng tay lấy đường gân đó thì cá không còn mùi tanh nữa.

Khi sơ chế các loại cá da trơn như basa, cá hú,... bạn nấu một ít nước nóng đổ vào con cá rồi cạo sạch nhớt. Đảm bảo cá rất sạch mà không còn mùi tanh.

Không đậy vung khi nấu

Khi nấu, các amin trong cá sẽ bị phân hủy, do đó không nên đậy nắp nồi để mùi tanh bốc hơi dễ dàng.

Một số cách khử tanh khi rửa cá:

Dùng nước muối hoặc nước vo gạo

Sau khi làm sạch, bạn có thể ngâm cá vào nước muối pha loãng hoặc nước vo gạo trong khoảng 15 phút, sau đó rửa lại bắng nước sạch, cá sẽ bớt mùi tanh.

Một số cá có mùi tanh nhiều, bạn hãy chà sát muối hạt lên cá, sau đó rửa lại bằng nước sạch, mùi tanh cũng sẽ giảm đi đáng kể.

Sử dụng chanh và giấm

Chanh và giấm cũng là những loại nguyên liệu rất hữu ích trong việc loại bỏ mùi tanh của cá. Pha một ít nước lạnh và giấm, cho cá đã làm sạch vào rửa lại, cá sẽ bớt mùi tanh nhanh chóng.

Bạn cũng có thể pha loãng nước cốt chanh, ngâm cá vào đó vài phút rồi làm sạch cá như bình thường. Cách này rất hữu ích với các loại cá da trơn vì nó còn giúp loại bỏ chất nhầy. Lưu ý là bạn không nên ngâm lâu quá sẽ làm cá bị chín phần da.

Rượu trắng

Sau khi làm sạch cá, hãy dùng rượu trắng pha loãng để ướp thịt cá khoảng 2 phút rồi lau khô, cá sẽ bớt tanh rất nhiều. Bên cạnh đó, khi chế biến món cá hấp, bạn hãy cho ít rượu trắng vào nước hấp, hơi rượu sẽ làm mùi tanh của cá bay mất.

Với các loại thịt cá đã ướp với gia vị, bạn cũng có thể cho thêm một ít rượu trắng, điều này không chỉ làm mất mùi tanh mà còn giúp cá chín mềm và thịt rất thơm ngon.

Gia vị

Các loại gia vị trong căn bếp có tác dụng khử tanh vô cùng hiệu quả, bạn hãy sử dụng tiêu, hành, ớt, gừng, rau cần… để làm bớt mùi tanh. Nếu không ngại mùi rau răm, bạn hãy chà xát chúng với cá, cũng rất hiệu quả để loại bỏ mùi tanh.

Một số loại có vị chua như me, sấu, khế... nấu với cá cũng giảm mùi tanh rất nhiều. Trong trường hợp muốn làm món cá rán, bạn ngâm cá vào ít sữa bò tươi, cá khi chế biến vừa không tanh lại có hương vị thơm ngon.

Thu Thủy (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách đơn giản nhất để khử mùi tanh của cá