Để có được tình bạn đẹp và người bạn đích thực không phải dễ dàng. Bạn cần rất nhiều nỗ lực để cùng xây dựng một tình bạn đẹp và bền vững qua thời gian.

Cách duy trì tình bạn lâu năm

La Hường | 05/07/2018, 05:45

Để có được tình bạn đẹp và người bạn đích thực không phải dễ dàng. Bạn cần rất nhiều nỗ lực để cùng xây dựng một tình bạn đẹp và bền vững qua thời gian.

Cùng nhau làm một vài việc

Tình bạn trước hết là một sự trao đổi. Hãy rủ bạn bè cùng làm, cùng thực hiện với bạn một dự định dù nhỏ nào đó, chia sẻ với nhau. Như thế sẽ làm cho người bạn thấy mình được tin tưởng, bạn ấy sẽ hài lòng. Còn bạn cũng thấy vui suớng vì bạn có được tình cảm thân thiết của bạn bè.

Tôn trọng bạn bè và bí mật của họ

Đôi khi cách duy nhất để tôn trọng bạn bè của bạn là tôn trọng quyết định của họ, ngay cả khi bạn không đồng ý. Ví dụ, bạn không hề thích cô bạn thân của mình hẹn hò với anh chàng đó, nhưng bạn nên tôn trọng sự lựa chọn của cô ấy bởi vì đó là chàng trai làm cho bạn thân của bạn hạnh phúc. Và chắc chắn bạn có thể hiểu, không phải ai cũng có thể là điều mà anh/cô ấy chia sẻ những bí mật thầm kín của mình, nếu bạn là người ấy, hãy tôn trọng và giữ bí mật.

Kiểm soát tốt cái “tôi”

Cãi vã, bất đồng quan điểm là những điều không thể tránh khỏi trong mối quan hệ bạn bè. Mỗi người trẻ đều giữ cho mình sự ngoan cố nhất định và việc thừa nhận một quan điểm trái chiều đôi khi rất khó khăn. Khi ấy “cái tôi” của mỗi người sẽ trỗi dậy mạnh mẽ nhất và trở thành liều thuốc độc dễ dàng giết chết tình bạn.

“Cái tôi” chính là ngõ cụt trong việc giải quyết mâu thuẫn. Lời khuyên cho mỗi người là hãy kiểm soát “cái tôi” của bản thân, hạ nó xuống và chấp nhận lùi lại trong những thời điểm khác nhau, những hoàn cảnh khác nhau. Điều đó sẽ giúp cứu lấy một mối quan hệ.

Đừng luôn kể những điều phiền muộn, bực mình

Kể cho bạn nghe những gì xảy ra với mình là một việc làm tốt, nó giúp giải tỏa những ức chế trong lòng bạn. Bạn bè có thể là một chỗ dựa cho bạn lắm chứ. Nhưng bạn đừng luôn luôn đem chuyện không vui của mình làm phiền bạn bè, vì bạn sẽ ép người ta nghe, đôi khi vì để tìm một sự động viên, thương cảm mà bạn chẳng còn gì hấp dẫn người ta nữa bởi bạn bộc lộ khả năng thiếu kiềm chế, thiếu tự tin của mình.

Luôn bên bạn bè những khi cần thiết

Ai cũng có những lúc khó khăn cần đến sự giúp đỡ của người khác, có khi chỉ là một lời thăm hỏi, một ánh mắt khích lệ, một lời nhận xét tế nhị. Hãy luôn thăm hỏi, giữ mối liên lạc với bạn bè, kịp thời nhận ra tình thế của bạn mình để tìm cách giúp đỡ hữu hiệu nhất. "Một miếng khi đói bằng một gói khi no"; nhất là khi bạn cô đơn, bạn cần ta lắm đấy.

Luôn luôn trung thực

Bạn phải luôn luôn trung thực với bạn bè, ngay cả khi bạn không đồng tình với họ. Ví dụ, bạn không thích thói quen hút thuốc, hoặc sự lười biếng trong việc học,... của một người bạn thân, hãy góp ý thẳng thắn, cho dù cậu ấy có phật ý như thế nào. Người bạn thực sự như chiếc gương, họ thường nói với bạn những gì bạn biết nhưng không muốn tin.

Mang lại nguồn năng lượng tích cực cho nhau

Sự cạnh tranh ngầm giữa những người bạn không phải không có và sự ám ảnh trước thành tích của đối phương thường đi kèm những góp ý tiêu cực. Việc tìm kiếm lỗi hay đánh giá hơn thua sẽ kéo nhau đến chỗ suy sụp, mất đi mục tiêu cuộc sống. Thay cho sự đối đầu ngầm, chúng ta hãy trở thành những “nhân chứng” cuộc sống của nhau, trở thành người chứng kiến những biểu hiện tốt nhất, những trải nghiệm thú vị nhất của đối phương.

Chúng ta lắng nghe những nhiệt huyết của họ, chia sẻ sự quan tâm của bản thân trước vấn đề của họ. Tình bạn sẽ thiên biến thành những khoảnh khắc tận hưởng và đáng trân trọng khi cả hai có thể cùng nhắc nhở nhau về những mục tiêu, kế hoạch trong cuộc sống, về những giây phút tuyệt vời nhất của mỗingười.

H.Anh (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách duy trì tình bạn lâu năm