Tình hình không khí ô nhiễm đã thúc đẩy các nhà đầu tư bất động sản xem xét việc đầu tư thêm thiết bị lọc không khí cho các dự án của mình. Tùy thuộc vào kích thước của không gian, các phương án khác nhau có thể được sử dụng.

Cách giảm thiểu ô nhiễm không khí cho các tòa nhà

20/12/2019, 06:10

Tình hình không khí ô nhiễm đã thúc đẩy các nhà đầu tư bất động sản xem xét việc đầu tư thêm thiết bị lọc không khí cho các dự án của mình. Tùy thuộc vào kích thước của không gian, các phương án khác nhau có thể được sử dụng.

Ô nhiễm không khí ngày càng ảnh hưởng đến cuộc sống ở các thành phố lớn - Ảnh: Internet

Bụi mịn hoặc PM2.5 - vật chất dạng hạt có kích thước 2.5-micron hoặc nhỏ hơn đang trở thành “từ khóa” phổ biến trên các phương tiện thông tin khi TP.HCM và Hà Nội liên tục xuất hiện những lớp không khí giống như sương mù trong vài tháng qua. PM2.5 được báo cáo có thể gây tử vong và ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe nếu tiếp xúc trong một thời gian dài.

Bà Phạm Minh Trúc, Giám đốc bộ phận Phát triển và quản lý dự án của JLL Việt Nam cho biết việc thay đổi môi trường bên ngoài còn nhiều thử thách, tuy nhiên chúng ta có thể phần nào kiểm soát được phần không khí bên trong các tòa nhà, nơi mọi người dành phần lớn thời gian cho công việc và cuộc sống.

Đáng chú ý, tình hình không khí ô nhiễm đã thúc đẩy các nhà đầu tư bất động sản xem xét việc đầu tư thêm thiết bị lọc không khí cho các dự án của mình.Tùy thuộc vào kích thước của không gian, các phương án khác nhau có thể được sử dụng.

Theo bà Trúc, có hai phương án phổ biến cho việc lọc không khí thường được sử dụng. Đối với không gian khó thay đổi thiết kế, việc thiết lập các bộ lọc không khí độc lập là cần thiết. Các bộ lọc di động này sẽ mang lại hiệu quả tức thời, nhưng chi phí khá cao, việc bảo trì và vận hành chủ yếu được thực hiện bởi con người.

Trong khi đó, phương án thiết lập hệ thống lọc trên trần nhà được xem là hiệu quả và tiết kiệm chi phí nhất, nhờ vào công suất cao và diện tích lọc không khí tuần hoàn lớn. Việc lắp đặt hệ thống trên trần nhà cũng ít bị cản trở bởi đồ nội thất, cho phép máy lọc phân bố không khí đồng đều với tốc độ nhanh hơn và hạn chế gián đoạn.

Trong ngắn hạn, chi phí cho việc cải tạo các tòa nhà đang được vận hành có thể sẽ cao, nhưng giá trị nhận được trong dài hạn sẽ tạo ra nguồn lợi nhuận lâu dài.

Bà Trúc cũng đánh giá, các tòa nhà có chất lượng không khí tốt sẽ mang lại giá trị rất lớn cho môi trường, nhận được lợi thế cạnh tranh và chiếm ưu thế so với đối thủ cạnh tranh, từ đó trở nên hấp dẫn các nhà đầu tư và khách thuê. Cạnh đó, việc quan tâm đầu tư vào hệ thống lọc không khí cũng cho thấy các tòa nhà được quản lý theo tiêu chuẩn cao và chủ đầu tư sẵn sàng cam kết về tính bền vững cũng như tạo ra một môi trường tốt nhất cho cư dân.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách giảm thiểu ô nhiễm không khí cho các tòa nhà