Khi lỡ tay cho quá nhiều ớt vào món ăn, hay khi tất cả mọi người đều ăn được cay mà chỉ mình bạn không ăn được thì phải làm thế nào?

Cách giảm vị cay cho món ăn

28/07/2020, 14:20

Khi lỡ tay cho quá nhiều ớt vào món ăn, hay khi tất cả mọi người đều ăn được cay mà chỉ mình bạn không ăn được thì phải làm thế nào?

Chất xơ và một lượng đường lớn trong rau xanh sẽ giúp giảm vị cay của món ăn - Ảnh: Internet

Thêm các loại hạt

Một mẹo nhỏ là bạn có thể thêm đậu phộng, bơ hạnh nhân hoặc sốt hạt mè để giảm vị cay của món ăn, các loại nguyên liệu này sẽ có tác dụng khi bạn nấu món cà ri quá cay.

Thêm nước dùng

Nếu món ăn của bạn là các món nước, bạn chỉ cần thêm nước dùng vào món ăn này rồi đun sôi lại lần nữa, việc này cũng sẽ giúp giảm vị cay của món ăn nhanh chóng.

Thêm rau củ

Bạn có biết, chất xơ trong rau xanh có thể hút bớt bớt vị cay của đồ ăn? Nhiệm vụ của bạn chỉ là cắt nhỏ các loại rau củ rồi cho vào nồi nước đang bị cay, phần còn lại hãy để cho hàm lượng xơ trong rau củ thực hiện.

Nói tóm lại, khi món ăn của bạn bị cay thì hãy cho thêm vào các loại củ như cà rốt, khoai tây, đậu cô ve cắt nhỏ, chúng sẽ hấp thụ bớt vị cay của món ăn.

Cho thêm một ít đường

Món ăn của bạn qua cay bạn hãy cho vào đó thêm một chút đường hoặc mật ong nhé, vị ngọt của đường hay mật ong sẽ giúp trung hòa vị cay trong món ăn, làm giảm vị cay đáng kể. Tuy nhiên bạn cũng đừng nên cho quá nhiều đường như vậy món ăn của bạn sẽ rất ngọt và mất đi vị ngon đấy!

Giảm cay bằng bơ, sữa

Nếu trong món ăn bị cay có chứa nguyên liệu bơ hay sữa, bạn có thể cho thêm một ít bơ, sữa chua hay sữa tươi để làm dịu vị cay cho món ăn.

Làm thế nào để tránh việc cho nhiều gia vị cay vào món ăn

Nếu bạn không biết làm thế nào để kiểm soát độ cay phù hợp cho món ăn thì hãy làm theo cách như sau: để tránh việc món ăn quá cay, khi nêm các loại gia vị cay, bạn nên nêm từng chút một và nếm lại ngay xem có quá cay hay không. Bạn không nên chờ đến khi đã dọn món ăn lên bàn thì mới phát hiện ra. Nếu dùng hạt tiêu, bạn nên nếm trước một chút để biết được độ cay của hạt tiêu.

Khi đã ăn phải món quá cay, bạn hãy xử lý theo các cách sau:

- Ngay lập tức uống một ly nước ấm và ngậm trong miệng một lúc, vị cay sẽ giảm đi rất nhiều.

- Bạn có thể uống một chút sữa hay ăn một chút sữa chua, kem lạnh. Chất casein trong sữa chua và kem sẽ giúp tẩy sạch chất làm cay trong giây lát.

- Ăn trái cây cũng là một cách giảm vị cay nóng trong miệng vì vị ngọt của nó.

Quỳnh An (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách giảm vị cay cho món ăn