Gà luộc là món ăn quen thuộc, ít thiếu trong các mâm cỗ, tiệc và dịp Tết. Tuy nhiên, làm sao để luộc gà chín tới, da giòn, vàng đẹp và không bị nứt thì không phải ai cũng biết.

Luộc gà sao cho giòn dai, chắc thịt?

24/07/2020, 18:24

Gà luộc là món ăn quen thuộc, ít thiếu trong các mâm cỗ, tiệc và dịp Tết. Tuy nhiên, làm sao để luộc gà chín tới, da giòn, vàng đẹp và không bị nứt thì không phải ai cũng biết.

Nên cho gà vào nồi ngay từ lúc nước còn lạnh - Ảnh: Internet

Chuẩn bị

- Chọn gà ta tươi sống, mổ xong rửa sạch (nên mổ moi). Để khử mùi hôi, xát muối xung quanh thân và bên trong bụng gà, sau đó rửa lại với nước.

- Để gà khi luộc không bị tụt da, chặt rời phần chân gà bên dưới phần khuỷu chân để khi luộc, da gà co lại sẽ không bị rách.

- Các nguyên liệu khác gồm gừng, hành khô, mỡ gà, nghệ.

- Xoong/nồi luộc gà phải đủ lớn để đặt vừa gà.

Cách luộc

Nên cho gà vào nồi ngay từ lúc nước còn lạnh, rồi mới đặt lên bếp. Cho vào lúc nước sôi dễ khiến da gà bong tuột.

Khi nước bắt đầu sôi thì chỉnh nhỏ lửa để gà có thể chín đều cả trong và ngoài, đến khi dậy mùi thơm, xiên được đũa qua, tức là gà đã chín. Thời gian luộc một con khoảng 20-30 phút, tùy thuộc vào trọng lượng và độ già.

Để gà đậm đà và thơm, cho một củ hành nướng đập dập, một củ gừng đập dập và một thìa cà phê gia vị vào nồi nước.

Để thịt gà săn chắc, da giòn

Để thịt gà săn chắc, da ăn giòn hơn thì khi vớt gà ra bạn thả ngay vào nước đá lạnh khoảng 30 phút, sau đó vớt ra để ráo. Gặp lạnh đột ngột, da và thịt gà săn lại thì khi chặt không bị nát và da ăn giòn ngon hơn.

Để da gà vàng bắt mắt

Để gà có màu da vàng ươm, khi luộc hãy cho vào nước luộc một thìa cà phê bột nghệ và vài lá chanh. Hoặc cũng có thể pha một chút bột nghệ với mỡ gà rồi phết lên mình gà sau khi đã luộc chín gà.

Để gà không bị nát

Không chặt gà ngay khi vừa vớt ra khỏi nồi, hãy chờ cho gà nguội bớt. Chặt ngay lúc nóng, gà sẽ bị chảy nhiều nước ra ngoài, làm giảm độ ngọt của thịt, đồng thời chặt lúc nóng cũng dễ khiến da và các thớ thịt bị vỡ.

Quỳnh An (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Luộc gà sao cho giòn dai, chắc thịt?