Làm thế nào để giữa hoa tươi được lâu luôn là vấn đề được nhiều chị em phụ nữ quan tâm, nhất là trong dịp tết này. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ bí quyết với bạn.

Cách giữ hoa tươi lâu trong dịp tết

La Hường | 09/02/2018, 21:33

Làm thế nào để giữa hoa tươi được lâu luôn là vấn đề được nhiều chị em phụ nữ quan tâm, nhất là trong dịp tết này. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ bí quyết với bạn.

Bước chọn hoa khá quan trọng để giữ hoa được lâu

Khi mua hoa, chúng ta cũng cần phải chọn lựa hoa kĩ thì mới có thể giúp hoa tươi lâu được.

- Lúc chọn từng hoa riêng lẻ, bạn nênquan sát kĩ phần cắt gốccủa cành. Nếu vết cắt bị thâm, đen, thân nhìn vào thấy cũ, không có màu xanh tươi vốn có của cành là những hoa đã để lâu và bạn không nên chọn những hoa này. Vì nếu mua về chưng chúng sẽ rất nhanh héo.

- Còn nếu bạn mua nguyên bó hoa, cầnnhìn kĩ những hoa nào héo, có dấu hiệu bị úa, không còn tươi thì cũng đừng chọn. Vì chúng sẽ làm ảnh hưởng đến những hoa tươi còn lại.

- Đối với một số loại hoa như hoa cúc, hoa ly, bông thọ, hoa lay ơn… bạn nênchọn những cây còn nguyên gốc rễvà không nên chọn loại đã được cắt gốc, ngâm trong nước đá hoặc trữ lạnh. Vì khi mua hoa này về sẽ thường nở không đẹp hoặc bị chai, không nở.

Cắt tỉa cành hoa đúng cách để hoa lâu héo

Sau khi mua hoa về, bạn lập tứcngâm hoa vào trong nước ấmvà không nên hoa ở bên ngoài để chờ đến lúc cắm. Vì như vậy sẽ khiến hoa nhanh héo hơn, đồng thời nước ấm giúp hoa hấp thụ tốt hơn so với nước lạnh.

Hoa cũng cần phải cắt tỉa đúng cách thì mới giữ lâu được. Do đó, bạn nêncắt bỏ hết những lá héo, bị dập nát, loại bỏ hết những lá phía bên dưới gần gốc nhất và những lá ngập trong nước để tránh làm chúng nhanh thối rữa, nước có mùi hôi và hoa nhanh héo. Bạn chỉ cần giữ lại một ít phía trên là được.

Khi cắt cành hoa, bạn nên để trong nước ấm, dùng kéo thật bén để cắt. Bạn nhớcắt xéo thân cây hoa theo góc 45 độnhằm tăng diện tích tiếp xúc với nước và hoa sẽ hút được nhiều nước hơn.

Thường xuyên thay nước để hoa tươi lâu

Hoa khi đã chưng khoảng 1 đến 2 ngày trong nước sẽ bắt đầu có mùi hôi và những chất nhớt từ cành hoa tan ra vì vậy bạn cần thay nước cho bình hoa thường xuyênđể chất bẩn không khiến hoa héo đivà bỏ những hoa héo để không làm ảnh hưởng đến hoa khác.Mỗi lần thay nước cần cắt bớt cànhđi một chút, cho hoa hút nước được tốt hơn.

Thời gian thích hợp để thay nướccho hoa là vào sáng sớm, buổi tối bạn nên mang hoa ra phơi sương sẽ giúp hoa tươi lâu hơn đấy.

Pha nước cắm hoa cho tươi lâu

Sử dụng nước sạch để cắm hoa, nhằm bảo quản hoa tươi lâu, bạn cần pha thêm vào nước cắm hoa 1 trong các loại chất sau:

– Nước cốt chanh: Pha vào 1 lít nước cắm hoa 2 thìa nước cốt chanh sẽ giúp hoa tươi lâu hơn rất nhiều vì tăng nồng độ axit trong hoa.

– Thuốc aspirin: nghiền nát một vài viên thuốc aspirin và cho vào bình cắm hoa tươi, nồng độ axit trong nước sẽ tăng lên, và nó sẽ được ngấm lên thân cây. Điều này sẽ giúp cho hoa tươi lâu hơn.

– Đường: Cho vào bình nước cắm hoa 1-2 thìa đường sẽ giúp hoa tươi lâu hơn vì đường có tác dụng gia tăng quá trình quang hợp hiệu quả.

Lưu ý khác

-Không đổ nước quá đầy bình. Hoa chỉ có thể hấp thụ nước từ thân cây, việc đổ nước đầy bình hoàn toàn không cần thiết và nó còn có nguy cơ tăng cao khả năng héo cực nhanh những bông hoa của bạn nữa đó.

-Không nên cắm quá nhiều hoatrong cùng một bình. Việc chen chúc quá nhiều các loại hoa trong cùng một chỗ khiến cho những cánh hoa không có đủ không gian để thở cũng như quang hợp được tốt hơn. Vì vậy, bạn chỉ nên cắm hoa ở lượng vừa phải thôi nhé.

-Không để lá chạm vào nước. Một khi những chiếc lá này bị ngâm trong nước chúng sẽ úng nhanh hơn, nước nhanh thối hơn, vi khuẩn sinh sôi nhiều hơn và tất nhiên hoa sẽ cực nhanh tàn.

Quỳnh Anh (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách giữ hoa tươi lâu trong dịp tết