Căng thẳng liên quan đến công việc ảnh hưởng đến hiệu suất công việc và có thể tác động đến cuộc sống riêng của bạn. Dưới đây là những mẹo giúp bạn giải tỏa stress nơi công sở một cách hiệu quả.

Cách giúp nàng vượt qua stress nơi công sở

29/07/2019, 08:56

Căng thẳng liên quan đến công việc ảnh hưởng đến hiệu suất công việc và có thể tác động đến cuộc sống riêng của bạn. Dưới đây là những mẹo giúp bạn giải tỏa stress nơi công sở một cách hiệu quả.

Một số nghiên cứu cho thấy, âm nhạc sẽ ảnh hưởng đến tinh thần rất nhiều - Ảnh: minh họa

Theo các nhà khoa học và các nhà tâm lý, căn bệnh thời đại stress là sản phẩm của cuộc sống công sở. Stress nơi công sở có nhiều dạng nhưng đa phần là do các virus có tên chung là “áp lực” gây nên. Áp lực trong công việc, áp lực về các mối quan hệ, áp lực về thu nhập, áp lực của lòng tin.

Thực tế, nhiều người thường cho rằng stress không nguy hiểm, nhưng thật ra nó là một trong những căn bệnh chết người nếu không có biện pháp ngăn chặn đúng lúc. Bởi, căng thẳng không chỉ làm bạn không vui với công việc mà còn có thể ảnh hưởng đến hiệu năng làm việc, chất lượng cuộc sống và về lâu dài thì stress sẽ gây ra tổn thương về sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn.

Joanne Wong Chung-yan, chuyên gia tâm lý tại trung tâm Zhi Holistic Kinesiology, Sydney (Australia) nhiều lần làm việc với người căng thẳng cực độ do công việc. Bà cho biết các triệu chứng phổ biến nhất là lo âu, mất khả năng sáng tạo, rối loạn kinh nguyệt và bệnh phụ khoa, đau đầu hoặc đau nửa đầu, eczema và khô da, đau cổ và đau vai mạn tính...

Theo bà Wong, có năm việc cần làm để giảm thiểu rủi ro kiệt sức nơi công sở, bao gồm:

Bắt đầu buổi sáng bằng một buổi thiền ngắn để kết nối với cảm xúc của bản thân và xác định mục tiêu trong ngày.

Giờ nghỉ trưa là thời gian ăn uống và nghỉ ngơi, không nên đặt lịch làm việc. Bạn cũng không nên ăn tại bàn làm việc.

Nếu cảm thấy quá căng thẳng trong giờ làm, hãy đứng lên và đi dạo. Thay vì kìm nén, hãy cho phép cơ thể cảm nhận cảm xúc của mình.

Khi có mâu thuẫn cần giải quyết, đừng bước vào cuộc tranh luận với suy nghĩ áp đặt rằng đối phương rất xấu mà hãy cố gắng cởi mở, bình tĩnh lắng nghe.

Thường xuyên hít thở sâu để kiểm soát căng thẳng.

Ngoài ra hãy luôn mỉm cười và trò chuyện cùng đồng nghiệp

Đừng nghĩ đến công ty chỉ là để làm việc, những lúc mệt mỏi bạn hãy “làm bài ca than thở” với đồng nghiệp, nhưng nhớ là có chừng mực thôi vì đồng nghiệp đôi khi cũng khó chịu với những người “bán than” đó.

Đặc biệt, đừng chỉ biết cắm mặt vào laptop hay sổ sách, nếu thấy căng thẳng, hãy ngước mặt lên và bất cứ khi nào bạn bắt gặp một ánh mắt của đồng nghiệp hướng về phía mình thì hãy nở một nụ cười với họ. Và có thể sau nụ cười đó là một vài câu bông đùa từ phía người đồng nghiệp đó. Với cảm giác thoải mái của đồng nghiệp sẽ giúp bạn có những ảnh hưởng tích cực đến tâm trạng của mình.

Tập thở sâu

Hít thở sâu là một cách giảm căng thẳng hiệu quả mà bạn có thể thực hiện ở bất cứ nơi nào, vào mọi thời điểm ngay tại bàn làm việc của mình. Bạn chỉ cần đứng lên, thả lỏng cơ thể, sau đó vươn vai và hít thở thật sâu để lồng ngực tràn đầy sinh khí. Việc này giúp bạn không cảm thấy mệt mỏi, tinh thần luôn được điều hòa, chịu đựng được áp lực trong công việc và tăng khả năng tập trung.

Vận động nhiều hơn

Chính thói quen ngồi một chỗ trước máy tính, lười vận động là nguyên nhân hàng đầu gây ra các vấn đề về sức khỏe cũng như đẩy bạn rơi vào trạng thái stress, ảnh hưởng đến công việc,.... Do đó, sau khoảng 1 giờ làm việc, bạn nên đứng dậy vài phút để đi lại, uống nước hoặc ra ngoài ban công hít thở không khí trong lành. Khi cảm thấy thư giãn, công việc của bạn cũng sẽ được giải quyết hiệu quả hơn. Đây là cách vượt qua stress nơi công sở rất hiệu quả.

Trang trí góc làm việc

Có thể 1 chậu hoa nhỏ, chiếc khung ảnh gia đình hay những vật dụng dễ thương sẽ khiến góc làm việc của bạn trở nên gần gũi, tạo cảm giác thư giãn và thúc đẩy cảm hứng cho bản thân trong công việc. Hoặc đơn giản nhất là một chậu cây xanh không chỉ tạo cảnh quan đẹp hơn mà còn giúp bạn giảm căng thẳng, gia tăng những cảm giác tích cực.

Mở cửa sổ

Tại Nhật Bản, hầu hết các công ty đều thiết kế các “building” cực kỳ thoáng với nhiều không gian xanh mục đích để nhân viên có thể thư giãn, hít thở không khí hay thay đổi tầm mắt.

Theo nghiên cứu khoa học, nhịp tim của những người ngồi trong văn phòng có khung cảnh thiên nhiên sẽ nhanh chóng trở lại bình thường nhanh hơn những người chỉ ngồi trước màn hình vi tính với bức tường trắng đơn điệu phía sau. Do đó, những lúc bí ý tưởng hay thấy công việc quá tẻ nhạt, bạn hãy dành vài phút mở cửa sổ và ngắm nhìn những chuyển động bên ngoài để đầu óc được thư thái và đánh thức tâm hồn bạn hưng phấn trở lại.

Ngắm nhìn cái đẹp

Đó là lý do bạn nên có Instagram để đời bớt khô khan. Vì nếu không có sở thích sống ảo, Instagram hoặc những tài khoản tương tự là nơi bạn tìm ra kho ảnh đẹp từ thiên nhiên, đến những hot girl, hot boy. Việc ngắm nhìn những cái đẹp sẽ làm cho người ta tăng hormone hạnh phúc, đồng thời làm quên đi cảm giác căng thẳng tạm thời.

Nghe một bài nhạc sôi động

Một số nghiên cứu cho thấy, âm nhạc sẽ ảnh hưởng đến tinh thần rất nhiều. Khi bạn buồn, nếu như nghe nhạc buồn thì tình trạng đó càng kéo dài. Ngược lại, nếu bạn vui mà thưởng thức những bài nhạc sôi động càng làm bạn thêm phấn chấn. Hoặc là những người có tâm trạng không tốt khi nghe một vài bản nhạc sôi động sẽ dễ dàng vượt dậy tinh thần của mình. Khi bạn cảm thấy có dấu hiệu của sự căng thẳng, áp lực khi làm việc thì hãy nghe một vài bài nhạc sôi động. Nó sẽ làm tinh thần bạn phấn chấn hơn rất nhiều.

Ái Khuê (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
44 phút trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách giúp nàng vượt qua stress nơi công sở