Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu cán bộ ngân hàng, tổ chức tín dụng (TCTD) tuyệt đối không găm giữ tiền mới được điều chuyển từ NHNN trung ương...

Cấm cán bộ ngân hàng găm giữ tiền mới, lợi dụng đổi tiền lấy phí

tuyetnhung | 01/02/2018, 15:15

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu cán bộ ngân hàng, tổ chức tín dụng (TCTD) tuyệt đối không găm giữ tiền mới được điều chuyển từ NHNN trung ương...

Để đảm bảo an toàn cho hoạt động ngân hàng dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, NHNN vừa phát đi công văn số 726 do Phó thống đốc Đào Minh Tú ký, yêu cầucác TCTDcó kế hoạch tiền mặt để chủ động đáp ứng nhu cầu trước, trong và sau dịp Tết, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu tiền mặt phải khất, hoãn, chi trong giao dịch thanh toán làm ảnh hưởng xấu đến lưu thông tiền tệ.

NHNN lưu ý, các TCTD cũng như các cán bộ ngân hàng tuyệt đối không gămgiữ tiền mới được điều chuyển từ NHNN trung ương chỉ để phục vụ mục đích đối ngoại, hoặc đổi chotổ chức cá nhân mà không kịp thời phục vụ nhu cầu tiền mặt thanh toán cho TCTD hoặc Kho bạc Nhà nước trong lưu thông; tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Thống đốc tại công văn 2319 về việc đáp ứng nhu cầu các loại tiền mệnh giá từ 5.000 đồng trở xuống (tiền mệnh giá nhỏ)...

Các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải duy trì dịch vụ ngoại hối thu đổi ngoại tệ phục vụ nhu cầu của du khách nước ngoài trong ngày nghỉ tết.

NHNN sẽ phối hợp với các đơn vị như: chi cục quản lý thị trường, công an, thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các trường hợp kinh doanh tiền mệnh giá nhỏ trái phép tại khu di tích, đền chùa, lễ hội hoặc kinh doanh đổi tiền trên mạng.

Đặc biệt, NHNN sẽ quán triệt trong toàn ngành về tăng cường kỷ luật kỷ cương nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân; chủ động ngăn ngừa phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm cán bộ vi phạm, lợi dụng vị trí công tác để gây phiền hà, trục lợi; xử lý kỷ luật ngay cán bộ lợi dụng đổi tiền mới, tiền lẻ lấy phí trục lợi.

Theo Phó thống đốc Đào Minh Tú, năm nay ngành ngân hàng tiếp tục không phát hành tiền mới mệnh giá từ 5.000 đồng trở xuống trong dịp Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, NHNN vẫn sẽ in một lượng tiền mớimệnh giá trên 10.000 đồng, dựa theo nhu cầu chính đáng của người dân.

Cũng theo ông Tú, NHNN sẽ chỉ đạo các ngân hàng thương mại lên kế hoạch, tập trung mọi nguồn lực, sẵn sàng ứng trực mức cao nhất để kịp thời điều chuyển tiền, đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiền mặt của người dân, kể cả trong trường hợp xảy ra đột biến.

"Về nguyên tắc, NHNNđảm bảo cung ứng các loại tiền với các cơ cấu mệnh giá và đảm bảo tiêu chuẩn lưu thông, không phân biệt tiền cũ hay mới. Nhưng cũng như mọi năm, trong dịp Tết Nguyên đán, NHNNvẫn quan tâm đưa ra một lượng tiến mới nhất định để đáp ứng nhucầu chính đáng của người dân", ông Tú nhấn mạnh.

Theo tính toán của NHNN, việc không phát hành tiền mới in dịp Tết Nguyên Đán năm 2018 giúp tiết kiệm khoảng 280 tỉ đồng, nâng tổng mức chi phí tiết giảm từ khi thực hiện chủ trương này lên đến khoảng gần 2.200 tỉ đồng.

Tết Nguyên đán 2018, ngành ngân hàng cũng đảm bảo vận hành gần 17.000 máy ATM hoạt động thông suốt.

Tuyết Nhung
Bài liên quan
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng vào ngày mai 25.4
Ngân hàng Nhà nước vừa thông báo sẽ tiếp tục tổ chức phiên đấu thầu bán vàng miếng SJC vào sáng 25.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cấm cán bộ ngân hàng găm giữ tiền mới, lợi dụng đổi tiền lấy phí