Trên đường đi thực hiện nhiệm vụ được phân công, trung sỹ Nguyễn Văn Ân (Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP.Đà Nẵng) gặp một nạn nhân nguy kịch bên đường do TNGT. Tạm gác việc công, anh trung sỹ nhanh chóng sơ cứu và đưa nạn nhân đi cấp cứu…

Cảm động chiến sỹ công an cứu người nguy kịch trên đường công vụ

Một Thế Giới | 18/09/2015, 13:43

Trên đường đi thực hiện nhiệm vụ được phân công, trung sỹ Nguyễn Văn Ân (Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP.Đà Nẵng) gặp một nạn nhân nguy kịch bên đường do TNGT. Tạm gác việc công, anh trung sỹ nhanh chóng sơ cứu và đưa nạn nhân đi cấp cứu…

Câu chuyện xảy ra vào chiều 21.8, khi tổ Pháp y của Ân được phân công đi làm nhiệm vụ tại huyện Hòa Vang (TP.Đà Nẵng). Trong lúc đang hối hả tới hiện trường làm nhiệm vụ theo yêu cầu của cơ quan CSĐT công an Q.Thanh Khê thì Ân và đồng đội bắt gặp một vụ tai nạn giao thông ở thôn An Ngãi Đông.

Lúc đó nạn nhân Nguyễn Hồng Phong (SN 1982, ở thôn An Ngãi Tây, xã Hòa Sơn huyện Hòa Vang) nằm bất tỉnh bên đường, người nhà chưa tới kịp, trong khi người gây tai nạn đã thoát khỏi hiện trường.

Khi tiếp cận, trung sỹ Ân nhận thấy nạn nhân sùi bọt mép, co giật. Ân nhận định nạn nhân Phong cực kỳ nguy kịch, nếu không làm các động tác sơ cấp cứu và cấp bách chuyển tới bệnh viện sẽ khó qua khỏi.

Hội ý nhanh với đồng đội, 2 chiến sỹ trong tổ Pháp y ở lại bảo vệ hiện trường chờ công an địa phương đến giải quyết theo thẩm quyền còn Ân và một chiến sỹ lái xe dùng xe ô tô khám nghiệm của đơn vị gấp rút đưa nạn nhân Phong tới bệnh viện cấp cứu.

Trên quảng đường gần 10km tới bệnh viện, Ân đã vận dụng chuyên môn y sỹ của mình không ngừng trấn an, hô hấp nhân tạo, thực hiện các động tác sơ cấp cứu cần thiết. Thời gian lúc này với Ân dài dằng dặc cùng với đó là sự lo lắng cho tình trạng của nạn nhân.

Ân kể: “Thực sự lúc đó không còn thời gian để suy nghĩ gì nữa, chỉ biết phải cấp bách cứu người, dù rằng công việc khám  nghiệm cũng đang đòi hỏi phải thực thi gấp gáp. Bởi với đặc thù nếu khám nghiệm chậm chạp thì hiện trường có thể bị xáo trộn, mất đi tính chủ động, hiệu quả, thậm chí là dấu vết quan trọng”.

Sau này, có người bảo Ân liều. Họ bảo chẳng may trên đường đi cấp cứu nạn nhân chết trên xe của Ân sẽ phải giải trình rất phức tạp. Rồi người nhà nạn nhân liệu có thông cảm?.

Ân tâm sự rằng: “Cứu người là quan trọng, cấp bách, thời gian đâu mà suy nghĩ thiệt hơn”.

Nạn nhân Phong được đưa tới bệnh viện trong tình trạng nguy kịch, được các bác sỹ chẩn đoán xuất huyết não, nếu cấp cứu chậm hơn có thể đã không qua khỏi. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ khám nghiệm, Ân và đồng đội trở lại bệnh viện thăm nạn nhân, Ân rất vui mừng khi biết rằng nạn nhân Phong đã qua cơn nguy kịch, dần hồi phục sức khỏe.

Thượng tá Lê Minh Sùng, Phó trưởng phòng Kỹ thuật hình sự công an TP.Đà Nẵng cho biết: “Trung sỹ Ân mới về đơn vị công tác được hơn 1 năm song đã thể hiện rõ sự tận tụy, nhiệt huyết, hiệu quả trong công việc. Chỉ trong 2 tháng qua, Ân đã trực tiếp tham gia khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và giám định pháp y về tử thi 22/25 vụ”.

Thượng tá Sùng cũng cho biết, hành động cứu người trong cơn nguy kịch của trung sỹ Ân được biểu dương trong đơn vị, thể hiện đúng tinh thần tận tụy vì nhân dân phục vụ của người chiến sỹ công an.

Trong tất cả các vụ việc Ân đều tham mưu cho chỉ huy tìm ra được nguyên nhân để đưa ra kết luận chính xác, định hướng để phục vụ cho cơ quan CSĐT. Đơn cử, ngày 24.8 vừa qua, công an P.Nại Hiên Đông (Q.Sơn Trà) nhận được tin báo chị Dương Thị Hồng Trang (SN 1982, trú P.An Hải Đông, Q.Sơn Trà) tạm trú không hôn thú với anh Nguyễn Cường (SN 1984) tại khu chung cư C2, P.Nại Hiên Đông nằm chết trong phòng ngủ.

Qua khám nghiệm hiện trường và khám nghiệm tử thi, Ân xác định nguyên nhân tử vong của chị Trang là do uống thuốc tự tử. Việc nhanh chóng tìm ra nguyên nhân cái chết của chị Trang đã giúp trấn an tư tưởng cho gia đình, bà con khu chung cư, không để có những nghi ngờ khác.

Trong thư cảm ơn của người nhà nạn nhân Phong gửi đến trung sỹ Ân và đồng đội có đoạn: “Nếu không có các chiến sỹ công an kịp thời cứu giúp anh tôi đã không qua khỏi cơn nguy kịch. Từ sâu thẳm đáy lòng, gia đình tôi chân thành cảm ơn các anh và cầu mong các anh luôn mạnh khỏe để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, là chỗ dựa tin cậy cho người dân chúng tôi”…

Võ Nghiêu-Thạch Châu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảm động chiến sỹ công an cứu người nguy kịch trên đường công vụ