Khoảng 27.500 tỉ đồng được Chính phủ đầu tư cùng các nhà đầu tư vào 8 dự án PPP cao tốc Bắc-Nam phía Đông đã có sẵn, khi có nhà đầu tư sẽ được giải ngân ngay, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết.

Cam kết giao mặt bằng sạch, sẵn sàng giải ngân khi có nhà đầu tư dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông

17/05/2019, 18:29

Khoảng 27.500 tỉ đồng được Chính phủ đầu tư cùng các nhà đầu tư vào 8 dự án PPP cao tốc Bắc-Nam phía Đông đã có sẵn, khi có nhà đầu tư sẽ được giải ngân ngay, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết.

Ảnh minh họa từ Internet

Tại Hội nghị kêu gọi đầu tư dự án xây dựng một số đoạn cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 diễn ra hôm nay (17.5) tại Hà Nội, Bộ GTVT cho biết có 70 nhà đầu tư nước ngoài và gần 100 nhà đầu tư trong nước tham gia.

Đại diện Vụ PPP cũng có mặt cung cấp đến các nhà đầu tư quan tâm đến dự án một số vấn đề như:

Việc triển khai lập, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán xây dựng công trình làm cơ sở xác định tổng vốn đầu tư và phương án tài chính trong hồ sơ mời thầu đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư; vốn chủ sở hữu nhà đầu tư tham gia dự án tính toán trong báo cáo nghiên cứu khả thi và hồ sơ mời thầu với tỉ lệ 20% tổng vốn đầu tư BOT.

Mức giá dịch vụ giai đoạn khởi điểm là 1.500 đồng/PCU/km, tăng dần đến 3.400 đồng/PCU/km.

Sử dụng giá trị vốn góp của Nhà nước thông qua đấu thầu là giá trị thanh toán cho nhà đầu tư. Sau khi đã giải ngân hết 50% vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư và đủ điều kiện giải ngân phần vốn vay, sẽ thực hiện giải ngân song song theo tỉ lệ phần vốn đầu tư của Nhà nước, vốn vay thương mại và vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư trên cơ sở khối lượng thực hiện được nghiệm thu và được quy định tại hợp đồng dự án.

Chính phủ Việt Nam cũng như Bộ GTVT đều khuyến khích nhà đầu tư ứng dụng công nghệ tiến tiến, hiện đại trong tổ chức thi công và đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Việc thay đổi giải pháp kỹ thuật, áp dụng khoa học công nghệ mới dẫn đến kinh phí tăng-giảm do nhà đầu tư chịu hoặc được hưởng.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định, Bộ sẵn sàng cung cấp đầy đủ thông tin cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước, với phương châm công khai, minh bạch để chọn được những nhà đầu tư uy tín cả về năng lực tài chính và kinh nghiệm để hoàn thành dự án đúng tiến độ.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết Chính phủ đã giao Bộ GTVT lên kế hoạch cụ thể về việc giải phóng mặt bằng cho dự án này. Toàn bộ kinh phí giải phóng mặt bằng đều dùng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ để làm. Bộ GTVT cam kết cơ bản giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư trước khi triển khai dự án.

Dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông là 1 trong 2 dự án trọng điểm quốc gia giai đoạn 2016 - 2020. Quốc hội đã có nghị quyết bố trí 55.000 tỉ đồng cho 11 dự án thành phần. Với 8 dự án PPP hiện đã bàn giao gần 100% mốc mặt bằng cho các địa phương; đồng thời đã bố trí khoảng 15.000 tỉ đồng để thực hiện giải phóng mặt bằng. Các địa phương cũng đang khẩn trương triển khai thực hiện.

"Hy vọng đầu năm 2020, khi tìm được các nhà đầu tư, mặt bằng dự án cũng được giải quyết cơ bản, không làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án", Bộ trưởng nói và cho biết, khoảng 27.500 tỉ đồng được Chính phủ đầu tư cùng các nhà đầu tư vào 8 dự án PPP cũng đã có sẵn. Khi có nhà đầu tư sẽ được giải ngân ngay.

T.H

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cam kết giao mặt bằng sạch, sẵn sàng giải ngân khi có nhà đầu tư dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông