Từ 2.4, người dân sống ở chung cư sẽ bị cấm nói tục, chửi bậy, gây mất an ninh, trật tự, sử dụng truyền thanh, truyền hình hoặc các thiết bị phát ra âm thanh gây ồn ào làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư.

Cấm nói tục, chửi bậy, mở âm thanh lớn tại chung cư

Một Thế Giới | 26/03/2016, 12:01

Từ 2.4, người dân sống ở chung cư sẽ bị cấm nói tục, chửi bậy, gây mất an ninh, trật tự, sử dụng truyền thanh, truyền hình hoặc các thiết bị phát ra âm thanh gây ồn ào làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư.

Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 02 về quản lý, sử dụng nhà chung cư của Bộ Xây dựng mới ban hành có nhiều điều khoản quy định đến các hành vi bị nghiêm cấm trong việc sử dụng nhà chung cư.
Theo đó, có 12 hành vi bị nghiêm cấm trong việc sử dụng nhà chung cư. Hành vi nghiêm cấm đầu tiên là “gây mất an ninh, trật tự, nói tục, chửi bậy, sử dụng truyền thanh, truyền hình hoặc các thiết bị phát ra âm thanh gây ồn ào làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư”.
Các hành vi như “phóng uế, xả rác hoặc các loại chất thải, chất độc hại không đúng nơi quy định, gây ô nhiễm môi trường nhà chung cư” hay “ném bất cứ vật gì từ cửa sổ, ban công của căn hộ” cũng hoàn toàn bị cấm.
Song song đó, Bộ Xây dựng cũng nghiêm cấm các hành vi như chăn, thả, nuôi gia súc, gia cầm; đốt vàng mã, đốt lửa trong nhà; phơi quần áo trên lan can; đánh bạc, mại dâm; kinh doanh các vật liệu nổ, dễ cháy; mua, bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; tự ý chuyển đổi công năng các thiết bị thuộc sở hữu chung…
Ngoài các hành vi nghiêm cấm, Thông tư 02 cũng đưa ra các quy định đối với chủ sở hữu, người sử dụng, người tạm trú và khách ra vào nhà chung cư.
Cụ thể, chủ sở hữu nhà chung cư phải chấp hành nghiêm chỉnh Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư và bản nội dung do Bộ Xây dựng ban hành.
Khách ra vào nhà chung cư phải đăng ký, xuất trình giấy tờ chứng minh nhân thân tại quầy lễ tân hoặc tại tổ bảo vệ và phải tuân thủ sự hướng dẫn. Trong trường hợp cần thiết, lễ tân hoặc bảo vệ nhà chung cư được giữ các giấy tờ chứng minh nhân thân của khách ra vào nhà chung cư để phục vụ cho việc kiểm soát an ninh, an toàn của nhà chung cư.
Người đến tạm trú tại căn hộ phải đăng ký danh sách người tạm trú với quầy lễ tân (nếu có) hoặc tại tổ bảo vệ, đăng ký tạm trú tại cơ quan công an cấp phường sở tại.
Khi sử dụng thang máy và các thiết bị sử dụng chung theo đúng mục đích, công năng thiết kế sử dụng, trẻ em dưới 12 tuổi phải có cha, mẹ hoặc người trông coi đi kèm và giám sát.
Đối với quy định về việc sửa chữa các hư hỏng, thay đổi hoặc lắp đặt thêm trong căn hộ, phần diện tích khác thuộc sở hữu riêng, trường hợp căn hộ hoặc phần diện tích khác thuộc sở hữu riêng có hư hỏng thì chủ sở hữu hoặc người sử dụng được quyền sửa chữa, thay thế nhưng không được làm hư hỏng phần sở hữu chung và ảnh hưởng đến các chủ sở hữu khác.
Trường hợp thay thế, sửa chữa hoặc lắp đặt thiết bị thêm thì phải bảo đảm không làm thay đổi, biến dạng hoặc làm hư hỏng kết cấu của nhà chung cư.
“Chủ sở hữu, người sử dụng, người tạm trú và khách ra vào nhà chung cư nếu có hành vi vi phạm các quy định của Bản nội quy này hoặc vi phạm quy định của Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư do Bộ Xây dựng ban hành thì tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật và phải bồi thường thiệt hại do hành vi vi phạm của mình gây ra”, Bộ Xây dựng nhấn mạnh.
Được biết, các quy định về quản lý, sử dụng nhà chung cư này sẽ chính thức có hiệu lực kể từ ngày 2.4.
Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trực tiếp: Diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
2 giờ trước Sự kiện
Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ sẽ diễn ra vào 7 giờ 45 sáng 7.5 tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cấm nói tục, chửi bậy, mở âm thanh lớn tại chung cư