Campuchia chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với coronavirus Vũ Hán nhưng đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa.

Campuchia cách ly đường không với vùng dịch Trung Quốc

Anh Tú | 27/01/2020, 13:51

Campuchia chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với coronavirus Vũ Hán nhưng đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa.

Hãng hàng không Lanmei, được cho là hãng hàng không Campuchia duy nhất đăng ký đường bay đến tâm dịchcoronavirus, Vũ Hán, đã tạm dừng các chuyến bay trực tiếp giữa Vũ Hán và Sihanoukville.

Việc đình chỉ các chuyến bay được đưa ra sau khi có 3 người bị nghi ngờ nhiễm vi rút nhập cảnh vào Campuchia. Các kết quả xét nghiệm sau đó cho thấy cả 3 người đều âm tính.

Bác sĩ Ly Sovan, Giám đốc Khoa Truyền nhiễm và người phát ngôn của Bộ Y tế, xác nhận rằng phân tích từ Viện Pasteur cho thấy 3 bệnh nhân ban đầu nghi ngờ vì các triệu chứng, đều không bị nhiễm coronavirus

Trong khi đó, một số trường tư thục ở Campuchia đã quyết định đóng cửa một vài ngày trong tuần này như là một biện pháp phòng ngừa coronavirus gâychết người.

Trường Quốc tế Northbridge, Trường Quốc tế CIA và một số trường quốc tế khác đã sửa đổi một thông báo trước đó về thời gian mở cửa lại. Đáng ra, các trường mở học lại sau tết vào hôm nay nhưng giờ thì các trường sẽ mở lại khi an toàn được đảm bảo.

Trong khi đó, các nhà cung cấp mặt nạ bảo hộ và các thiết bị bảo hộ liên quan đến đường hô hấp đang đầu cơ bán giá cao gấp đôi vào những ngày này. Bộ Y tế và Bộ Thương mại Campuchia đang vào cuộc để đảm bảo cung cấp đủ mặt nạ và thuốc khử trùng tay và để loại bỏ hiện tượng trục lợi.

Thủ tướng Hun Sen hôm qua cũng cảnh báo công chúng nên cảnh giác về chủng coronavirus mới, hiện đang lan rộng ở Trung Quốc và các quốc gia khác mặc dù nó chưa được phát hiện ở Campuchia.

Trên facebook, ông cho biết coronavirus đầu tiên được phát hiện ở Trung Quốc và hiện đã lan sang các quốc giakhác bao gồm Mỹ Úc, Canada, Pháp, Nepal, Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan, Việt Nam và Malaysia.

Ông Hun Sen kêu gọi công chúng thận trọng, bảo vệ sức khỏe của chính họ và ngăn chặn bất kỳ sự lây lan nào của căn bệnh này.

Ông Hunsen cũng khuyên các bộ, ban ngành và tổ chức có liên quan nên cắt cử người trực 24/24 để tiếp nhận các cuộc gọi đến đường dây nóng.

Thủ tướng Campuchia cũng kêu gọi công dân và sinh viên nước mình tại Trung Quốc tự chăm sóc sức khỏe tốt và liên hệ với đại sứ quán Campuchia ở đó nếu họ có thắc mắc.

Pen Barang, một trong 20 sinh viên sau đại học người Campuchia đang du học tại thành phố Vũ Hán cho biết đến lúc này tất cả họ đều có sức khỏe tốt. Nhưng theo Barang, mọi người rất lo lắng về tình hình hiện giờ và muốn chính phủ và các tổ chức có liên quan khác giúp họ sớm trở lại Campuchia.

Anh Tú(theo Khmer Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Campuchia cách ly đường không với vùng dịch Trung Quốc