Người mắc coronavirus gây viêm phổi lạ ở Vũ Hán có thể phát tán loại vi rút chết người này ngay trong thời gian ủ bệnh.

Coronavirus có thể lây từ người sang người ngay lúc đang ủ bệnh

Anh Tú | 27/01/2020, 10:16

Người mắc coronavirus gây viêm phổi lạ ở Vũ Hán có thể phát tán loại vi rút chết người này ngay trong thời gian ủ bệnh.

Trong cuộc họp báo ngày Chủ nhật 26.1, Bộ trưởng y tế Trung Quốc Ma Xiaowei cho biết ai đó bị nhiễm vi rút có thể không bộc phát triệu chứng trong 14 ngày. Thế nhưng điều nguy hiểm là trong thời gian đó, một người nhiễm coronavirus chưa phát bệnh vẫn có thể truyền coronavirus cho người khác. Ông Ma thừa nhận điều này gây khó khăn cho việc ngăn chặn sự lây lan của nó.

Theo các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và giáo sư Charles Chiu của Đại học California ở San Francisco, các triệu chứng của coronavirus bao gồm nghẹt mũi, nhức đầu, ho, đau họng và sốt.

"Hiện tại, tốc độ phát triển của dịch bệnh đang gia tăng", ông Ma nói trong cuộc họp báo. "Tôi sợ rằng nó sẽ tiếp tục trong một thời gian, và số lượng các trường hợp có thể tăng lên".

Ma đã không giải thích lý do tại sao ông tin rằng vi rút có thể lây lan ngay trước khi người mang mầm bệnh phát lộ triệu chứng. CNN của Mỹ lo ngại nếu bộ trưởng y tế Trung Quốc đúng, điều đó có nghĩa là 5 trường hợp được xác nhận ở Mỹ có thể đã bị lây nhiễm khi đi từ Vũ Hán đến Arizona, California, Illinois và tiểu bang Washington, ngay cả khi họ đã không có triệu chứng tại thời điểm đó. Câu hỏi đặt ra là liệu khi đó, họ có vô tình phát tán coronavirus hay không?

Vào Chủ nhật, Tiến sĩ Nancy Messonnier, giám đốc Trung tâm phòng chống bệnh tật và phòng chống dịch bệnh quốc gia Mỹ (CDC), đã lên tiếng trấn an cho biết nguy cơ đối với người dân Mỹ khi nhiễm coronavirus này tiếp tục ở mức thấp.

"CDC không có bằng chứng rõ ràng rằng bệnh nhân bị nhiễm vi rút trước khi xuất hiện triệu chứng, nhưng chúng tôi đang tích cực điều tra khả năng đó", Messonnier nói.

"Chúng tôi cần phải chuẩn bị như thể đây là một đại dịch, nhưng tôi mong rằng nó không phải như thế", bà Nancy nói thêm.

Coronavirus có nguồn gốc từ Vũ Hán, Trung Quốc, đã khiến 56 người thiệt mạng và lây nhiễm hơn 2.000 người, Reuters đưa tin hôm Chủ nhật.

Mặc dù các quan chức đã cách ly Vũ Hán và một số thành phố lân cận khác nhưng Coronavirus đã lan sang ít nhất 12 quốc gia và vùng lãnh thổ khác: Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Việt Nam, Singapore, Nepal, Pháp, Úc, Malaysia, Canada và Mỹ.

Hiện tại, không có xét nghiệm nào được thiết kế để phát hiện chính xác chủng coronavirus này. 'Coronavirus' không phải là một loại vi rút mà là một họ vi rút gây cảm lạnh thông thường. Giáo sư Chiu cho biết các xét nghiệm coronavirus hiện tại mà các bác sĩ đang tiến hành vẫn chưa thể phát hiện ra chủng coronavirus của Vũ Hán.

Coronavirus Vũ Hán không phải là dịch bệnh duy nhất mà vi rút có thể lây nhiễm trước khi một người phát bệnh. Theo Cơ quan Y tế Quốc gia ở Anh, thủy đậu, cảm lạnh thông thường và cúm đều lây nhiễm nhiều ngày trước khi một người phát bệnh.

Anh Tú
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Thời gian và nguồn lực có hạn, làm việc nào cần dứt điểm việc đó
“Làm việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó trong bối cảnh công việc nhiều, yêu cầu cao, thời gian và nguồn lực có hạn”, Thủ tướng nói.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Coronavirus có thể lây từ người sang người ngay lúc đang ủ bệnh