Ngày 12.1, Campuchia thông báo cuộc họp các ngoại trưởng ASEAN dự kiến diễn ra vào tuần tới bị hoãn với lý do có người khó góp mặt.

Campuchia hoãn cuộc họp ASEAN đầu tiên của năm

Cẩm Bình | 13/01/2022, 09:09

Ngày 12.1, Campuchia thông báo cuộc họp các ngoại trưởng ASEAN dự kiến diễn ra vào tuần tới bị hoãn với lý do có người khó góp mặt.

Phía Bộ Ngoại giao Campuchia chỉ nói rằng “nhiều ngoại trưởng đang gặp khó khăn trong di chuyển để dự họp” chứ không chịu công khai danh tính cụ thể. Đây là cuộc họp ASEAN đầu tiên trong thời gian Campuchia giữ vai trò chủ tịch của tổ chức này, vốn được lên kế hoạch tổ chức tại Siem Reap trong 2 ngày 18 - 19.1.

Quyết định trên được đưa ra sau khi Thủ tướng Campuchia Hun Sen sang Myanmar gặp gỡ Thống tướng Min Aung Hlaing, làm dấy lên lo ngại chuyến thăm của một nguyên thủ quốc gia có thể làm suy yếu nỗ lực cô lập quân đội Myanmar mà cộng đồng quốc tế đang thực hiện.

np_file_134947.jpeg
ASEAN đang bị chia rẽ trong vấn đề Myanmar - Ảnh: Reuters

Lúc Brunei giữ vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2021, tổ chức này đã thực hiện một bước đi chưa từng có: loại Thống tướng Min Aung Hlaing khỏi hội nghị thượng đỉnh hằng năm với lý do ông ta không làm đúng cam kết chấm dứt bạo lực và khởi động quá trình đối thoại.

Các nước Brunei, Singapore, Philippines, Malaysia và Indonesia ủng hộ động thái trên. Phía chính quyền quân sự Myanmar tỏ ý giận dữ, cho rằng các cường quốc bên ngoài gây áp lực khiến ASEAN phá vỡ quy tắc đồng thuận và không can thiệp.

Nhưng Ngoại trưởng Campuchia Prak Sokhonn - nhân vật có thể sắp được bổ nhiệm làm đặc phái viên ASEAN phụ trách vấn đề ASEAN - ngày 7.1 tuyên bố nước này đang áp dụng cách tiếp cận khác. Ông chỉ trích người tiền nhiệm Erywan Yusof làm việc thiếu hiệu quả khi cứ khăng khăng yêu cầu được gặp mặt bà Aung San Suu Kyi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Campuchia hoãn cuộc họp ASEAN đầu tiên của năm