Lực lượng gìn giữ hòa bình của Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể (CSTO) do Nga dẫn đầu đã đến Kazakhstan giúp đỡ tái lập trật tự.

Lực lượng do Nga dẫn đầu sang Kazakhstan hỗ trợ dẹp bạo loạn

Cẩm Bình | 07/01/2022, 08:10

Lực lượng gìn giữ hòa bình của Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể (CSTO) do Nga dẫn đầu đã đến Kazakhstan giúp đỡ tái lập trật tự.

Phía Nga không nói rõ số lượng nhưng hãng tin RIA dẫn lời Tổng thư ký CSTO cho biết lực lượng gìn giữ hòa bình sẽ có khoảng 2.500 quân và sẽ ở lại Kazakhstan vài ngày hoặc vài tuần. Lực lượng này có quyền sử dụng vũ khí nếu bị các nhóm vũ trang tấn công.

Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev xác nhận chính ông đã nhờ CSTO đưa quân sang hỗ trợ dẹp loạn. Nhà lãnh đạo này đổ lỗi cho các phần tử khủng bố được đào tạo tại nước này gây ra bạo loạn.

Trước thông tin trên, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố nước này sẽ theo dõi chặt chẽ hoạt động của lực lượng CSTO, đặc biệt chú ý đến hành vi vi phạm nhân quyền hay nỗ lực tạo tiền đề cho việc nắm quyền kiểm soát các đơn vị hay cơ quan nhà nước Kazakhstan.

ap22006342399594.jpg
Lính dù Nga nằm trong lực lượng CSTO lên đường sang Kazakhstan - Ảnh: AP

Biểu tình tại Kazakhstan nổ ra ngay từ đầu năm mới, ban đầu người dân xuống đường bày tỏ bức xúc khi giá nhiên liệu tăng vọt, nhưng sau đó biến thành phong trào phản đối ông Nursultan Nazarbayev - người tiền nhiệm của Tổng thống Tokayev - còn giữ quyền lực đáng kể mặc dù đã từ chức vào năm 2019.

Tình hình leo thang nhanh chóng thành bạo loạn khi người biểu tình dùng gạch đá, gậy gộc, hơi cay và bom xăng để tấn công, thậm chí chiếm sân bay ở thành phố Almaty. Lực lượng an ninh Kazakhstan sau đó giành lại được quyền kiểm soát.

Một số phương tiện truyền thông cho biết đã có hàng chục người thiệt mạng – gồm cả cảnh sát lẫn dân thường. Hàng nghìn người tại Almaty bị bắt.

Bài liên quan
Nga gây sức ép lên phòng tuyến Ukraine để chuẩn bị tiến công vào mùa xuân
Hãng tin AP cho biết Nga đang làm tiêu hao các lực lượng Ukraine nhằm chuẩn bị cho đợt tiến công vào mùa xuân và mùa hè, khi mặt đất khô cứng lại cho phép xe tăng cùng thiết bị hạng nặng khác hoạt động dễ dàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lực lượng do Nga dẫn đầu sang Kazakhstan hỗ trợ dẹp bạo loạn