Trước tình trạng quá tải, một số bệnh viện Mỹ quyết định cho phép nhân viên y tế nhiễm COVID-19 tiếp tục làm việc nếu họ chỉ có triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng.

Một số bệnh viện Mỹ cho nhân viên nhiễm COVID-19 tiếp tục làm việc

Cẩm Bình | 11/01/2022, 11:12

Trước tình trạng quá tải, một số bệnh viện Mỹ quyết định cho phép nhân viên y tế nhiễm COVID-19 tiếp tục làm việc nếu họ chỉ có triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng.

Cuối tuần qua, giới chức y tế bang California ra thông báo nhân viên y tế các bệnh viện bị dương tính với COVID-19 nhưng không triệu chứng có thể làm việc với lý do hiện tại thiếu nhân sự nghiêm trọng. Họ phải đeo khẩu trang N95 siêu bảo vệ và được giao nhiệm vụ chăm sóc bệnh nhân nhiễm COVID-19 khác. Ngoài ra, giới chức y tế còn yêu cầu các bệnh viện cố gắng lấp đầy lỗ hổng nhân sự bằng việc bổ sung người ngoài biên chế.

Vài bệnh viện ở 2 bang Rhode Island và Arizona cũng cho nhân viên y tế triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng làm việc.

Tại thành phố Phoenix ở Arizona, hệ thống bệnh viện Dignity Health thông báo cho nhân viên rằng trường hợp nhiễm COVID-19 nhưng cảm thấy đủ khỏe để làm việc có thể yêu cầu người quản lý cho phép họ quay lại chăm sóc bệnh nhân.

“Chúng tôi đang làm mọi thứ để đảm bảo nhân viên của chúng tôi quay lại làm việc một cách an toàn, đồng thời vẫn bảo vệ bệnh nhân lẫn nhân viên khỏi lây lan COVID-19”, bệnh viện Dignity Health cho biết.

m1000.jpeg
Biến thể Omicron khiến số ca nhiễm COVID-19 tại Mỹ tăng vọt - Ảnh: AP

Biến thể Omicron đã khiến số ca nhiễm COVID-19 tại Mỹ tăng vọt thời gian qua, trung bình 700.000 ca/ngày. Số ca phải nhập viện hiện vào khoảng 108.000 người, chỉ thấp hơn mức đỉnh 124.000 vào tháng 1 năm ngoái.

Hàng loạt bệnh viện không chỉ quá tải mà còn gặp phải tình trạng thiếu nhân sự, vì nhiều nhân viên y tế nhiễm COVID-19.

Tuy nhiên, Omicron dường như gây bệnh nhẹ hơn Delta. Tháng trước, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đã cho phép nhân viên y tế nhiễm COVID-19 không triệu chứng quay lại làm việc sau 7 ngày nếu họ có kết quả xét nghiệm âm tính, nhưng thời gian có thể được rút ngắn đi nếu thiếu nhân lực.

Không chỉ Mỹ, Pháp vào tuần trước cũng quyết định cho phép nhân viên y tế nhiễm COVID-19 triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng làm việc thay vì cách ly.

Hiệp hội Y tá California phản đối chính sách trên. Bà Cathy Kennedy - người đứng đầu hiệp hội cho biết: “Thống đốc Gavin Newsom và quan chức y tế của bang đang đặt nhu cầu của các đơn vị chăm sóc sức khỏe lên trên sự an toàn của bệnh nhân và nhân viên y tế. Chúng tôi muốn chăm sóc cho bệnh nhân của mình và thấy họ khỏe hơn, chứ không phải lây bệnh cho họ”.

Bác sĩ Hany Atallah ở Bệnh viện Jackson Memorial (Miami) cũng nhấn mạnh Mỹ chưa đến ngưỡng “vỡ trận”, nhân viên y tế nhiễm bệnh nên được cách ly 5 ngày để ngừa nguy cơ lây lan trong bệnh viện.

Bài liên quan
Mỹ ngăn các công ty cung cấp linh kiện vũ khí, sợ bị chuyển tới Nga
Hãng Reuters dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Matthew Axelrod cho biết Mỹ yêu cầu các công ty nước này ngừng cung cấp hàng hóa cho hơn 600 thực thể nước ngoài vì lo ngại hàng bị chuyển đến Nga để phục vụ chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một số bệnh viện Mỹ cho nhân viên nhiễm COVID-19 tiếp tục làm việc