Trong 2 tháng đầu năm 2020, Campuchia đã xuất khẩu gần 136.500 tấn gạo, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2019; trong đó 51.000 tấn gạo sang thị trường Trung Quốc, chiếm tới 37,4% tổng lượng xuất khẩu gạo của nước này.

Campuchia tạm dừng xuất khẩu gạo

31/03/2020, 14:04

Trong 2 tháng đầu năm 2020, Campuchia đã xuất khẩu gần 136.500 tấn gạo, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2019; trong đó 51.000 tấn gạo sang thị trường Trung Quốc, chiếm tới 37,4% tổng lượng xuất khẩu gạo của nước này.

Ảnh minh họa từ Internet

TTXVN đưa tin vào ngày 30.3, Campuchia đã thông báo về quyết định cấm các hoạt động xuất khẩu gạo trắng hoặc thóc từ ngày 5.4 để đảm bảo dự trữ gạo cho nhu cầu trong nước trong thời gian diễn ra đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, hoạt động xuất khẩu gạo thơm của quốc gia này vẫn được duy trì do giá thành cao khiến nhu cầu trong nước thấp.

Tờ Phnom Penh Post trong tháng 3 dẫn số liệu mới nhất của Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Campuchia cho thấy: trong 2 tháng đầu năm 2020, Campuchia đã xuất khẩu gần 136.500 tấn gạo, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2019; trong đó 51.000 tấn gạo sang thị trường Trung Quốc, chiếm tới 37,4% tổng xuất khẩu gạo của nước này.

Còn theo tin từ Vinanet ngày 31.3 cho biết, lệnh phong tỏa trên toàn quốc ở Ấn Độ để tránh sự lây lan của coronavirus đã đẩy giá gạo xuất khẩu của nước này giảm xuống mức thấp nhất 3 tháng, trong khi gạo Thái Lan cũng giảm khỏi mức cao nhất trong vòng nhiều năm do biến động tỉ giá giữa Baht với USD, tình hình cung - cầu thì không có sự thay đổi.

Chính phủ Thái Lan đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc, nhưng chưa có hạn chế nào ảnh hưởng trực tiếp đến sản lượng hay xuất khẩu nông sản.

Một thương gia Thái nói với Reuters rằng: “Chúng tôi sẽ không thiếu gạo, nhưng giá chắc chắn sẽ tiếp tục cao do lo ngại về hạn hán làm giảm cung”. Hiện Thái Lan lo thiếu hụt nguồn cung gạo do hạn hán nghiêm trọng.

Hồi trung tuần tháng 2, Hiệp hội Xuất khẩu gạo Thái Lan có nhận định cho rằng nước này sẽ khó mà đạt chỉ tiêu 7,5 triệu tấn gạo xuất khẩu trong năm 2020. Việt Nam, với hy vọng bán ra 7 triệu tấn, rất có thể soán ngôi nước xuất khẩu gạo thứ nhì thế giới từ Thái Lan, hiện đứng sau Ấn Độ.

Tại Việt Nam, hiện do lệnh tạm cấm xuất khẩu gạo (không ký hợp đồng mới) nên không có thương gia nào chào bán gạo ở thời điểm này. Các thương gia và nhà xuất khẩu sẽ tạm dừng mọi hoạt động, Vinanet cho hay.

Tuy nhiên mới đây, Bộ NN-PT-NT Việt Nam nhận định, nếu kịch bản xấu nhất do những tác động của thời tiết thì sản lượng lúa cả nước chỉ giảm khoảng 1 triệu tấn. Năm nay Việt Nam đủ khả năng xuất khẩu 6-6,7 triệu tấn gạo các loại.

Theo Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 2 tháng đầu năm 2020, Trung Quốc tăng nhập khẩu gạo từ Việt Nam đến gần 600% về lượng và 724% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019.

Có ý kiến cho rằng đại dịch COVID-19 lúc này có thể là con dao 2 lưỡi: Hoặc kìm hãm hoạt động kinh doanh gạo, hoặc khuyến khích Trung Quốc, Hong Kong hay Singapore tích trữ gạo nhiều hơn.

Algeria cấm xuất khẩu tạm thời nhiều mặt hàng lương thực thực phẩm

Tổng cục Hải quan Algeria ngày 30.3 đã công bố trên trang web chính thức một danh sách gồm 1.219 sản phẩm tạm thời bị cấm xuất khẩu cho đến hết dịch COVID-19.

1.219 sản phẩm bị cấm này thuộc nhiều loại gồm bột mì, đậu, gạo, mì ống, dầu, đường, cà phê, nước khoáng, bột cà chua, chế phẩm thực phẩm.

Các loại sữa dưới mọi hình thức kể cả dành cho trẻ em, rau và trái cây tươi trừ chà là, thịt đỏ và trắng, thiết bị y tế và y tế, thuốc và dược phẩm, sản phẩm vệ sinh cá nhân, chất tẩy rửa, đồ gia gia dụng…

Thi Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
7 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Campuchia tạm dừng xuất khẩu gạo