Tôi tính nợ giấy phép, chờ sau này xin được thì bổ sung sau”, đó là lời phân bua của ông tổng giám đốc, 1 đảng viên, khi bị chất vấn về chuyện xây biệt thự hàng tỉ đồng không cần xin phép.

Căn biệt thự bạc tỉ ‘ngự’ trên sự nể nang

19/04/2017, 10:28

Tôi tính nợ giấy phép, chờ sau này xin được thì bổ sung sau”, đó là lời phân bua của ông tổng giám đốc, 1 đảng viên, khi bị chất vấn về chuyện xây biệt thự hàng tỉ đồng không cần xin phép.

Căn biệt thự của ông Ngọ sắp hoàn thiện

Chiều 18.4, các ngành chức năng của TP.Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng, đã kiểm tra công trình biệt thự không phép của ông Đặng Văn Ngọ, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Cấp nước Sóc Trăng (Soc Trang Waco) và UBND TP.Sóc Trăng đã quyết định đình chỉ thi công công trình này trong 3 tháng.

“Ngày 9.2, các ngành kiểm tra phát hiện ông Ngọ xây biệt thự không phép nên nhắc nhở, yêu cầu bổ sung các giấy tờ cần thiết trong thời gian 2 tháng. Ngày 24.2, ông Ngọ làm đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất nhưng thành phố không thể giải quyết vì khu đất này không nằm trong kế hoạch chuyển đổi đất ở năm 2017”, ông Võ Thanh Nhàn, Chủ tịch UBND TP.Sóc Trăng nói.

Căn biệt thự trị giá gần 10 tỉ đồng nhưng không giấy phép này xây trên khu đất rộng 6.500m2, thi công cả năm nay, lúc cao điểm có hàng trăm thợ xây, hàng chục xe chở vật liệu ra vào nườm nượp, vì sao không cơ quan chức năng nào phát hiện xử phạt và ngăn chặn?

Một cán bộ hưu trí ở P.8, TP.Sóc Trăng, bức xúc: “Một quan chức bự như ông Ngọ xây dựng biệt thự khủng không phép, trên đất chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng trong thời gian cả năm trời mà không ai biết, hoặc biết mà làm ngơ là không thể chấp nhận được. Trong khi đó, người dân như chúng tôi, chỉ cần đổ 1 đống cát trước cửa nhà là cán bộ địa phương, thanh tra xây dựng, nhân viên công trình đô thị kéo tới cả đoàn, hoạnh họe đủ thứ. Vậy thì pháp luật dành cho dân chứ không dành cho quan hay sao?”.

Căn biệt thự không phép này không lẽ không cơ quan chức năng nào biết? Không, họ biết hết! Chính ông Nhàn thừa nhận rằng có thể do biết ông Ngọ là cán bộ, vì nể nang mà các đơn vị chức năng của TP.Sóc Trăng chưa có quyết định xử phạt!

Trong mọi quy định về xử phạt trong các lĩnh vực, chỉ có quy định những tình tiết giảm nhẹ như nhân thân tốt, gia đình có công, vi phạm lần đầu… chứ không có điều khoản nào quy định về khoản… do quen biết, do nể nang.

Do nể nang? Vậy thì pháp luật dành cho dân chứ không dành cho quan hay sao, như ông cán bộ hưu trí ở Sóc Trăng thắc mắc? Khi báo chí phát hiện, UBND TP.Sóc Trăng mới vội vàng ra quyết định đình chỉ thi công 3 tháng, khi căn biệt thự này sắp hoàn thiện.

Cán bộ nể nang nhau để chấp nhận việc làm sai trái, thì cũng xem thường pháp luật như người dân vi phạm, và cần được xem xét trách nhiệm, xử lý nghiêm. Nể nang cho cán bộ được thì họ cũng sẽ dễ dàng nhận phong bì để “nể nang” cho dân...

Về phía mình, ông Ngọ giải thích với báo chí: “Tôi tính nợ giấy phép, chờ sau này xin được thì bổ sung sau”. Đơn giản vậy sao? Nếu ai cũng như ông, xây nhà trước xin phép sau, thì quy hoạch, cảnh quan cả khu đô thị tan nát hết còn gì. Nhất là, luật pháp, quy định… rất đầy đủ cũng như không!

Và nếu không xin được phép, tức vi phạm đã rõ, ông có dám chấp nhận đập bỏ căn biệt thự được xây từ tài sản “tích góp cật lực” của ông không? Hay ông quá tự tin là mình sẽ xin được phép nhờ được “nể nang”?

Ông Ngọ là đảng viên, là cán bộ nhà nước bởi Soc Trang Waco có 100% vốn thuộc sở hữu nhà nước. Ông Ngọ không thể xem thường kỷ cương, phép nước, không thể đứng trên pháp luật như vậy được.

“Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Ông Ngọ nghĩ sao nếu hàng trăm, hàng nghìn người dân trong thành phố Sóc Trăng sẽ học theo cách làm “đơn giản hóa” của ông? Cần, là xử lý làm gương những cán bộ hiểu luật mà xem thường luật như ông Ngọ, hay như mới đây là ông Phó ban Nội chính Tỉnh ủy Đắk Lắk cũng xây biệt thự không phép.

Tiền đâu mà các sếp này xây biệt thự khủng, cứ tạm cho là… tài sản tích góp cả đời của họ. Nhưng đập bỏ những căn biệt thự của các sếp này, hay xử phạt rồi cho tồn tại? Nếu để tồn tại, chắc hẳn nhiều người dân qua lại rồi sẽ nhìn vào, bàn tán, để rồi lại tự hỏi: “Luật dành cho dân chứ không dành cho quan?”.

Hồ Hùng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
13 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Căn biệt thự bạc tỉ ‘ngự’ trên sự nể nang