Trong khi Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Thạch Hà (Hà Tĩnh) đang tiếp tục xác minh, làm rõ những sai phạm của cán bộ xã liên quan vụ khai man tuổi mẹ để trục lợi tiền trợ cấp, chúng tôi đã có cuộc tiếp xúc với người trong cuộc.

Cán bộ xã ân hận vì khai man tuổi mẹ để trục lợi

Quang Cường | 09/10/2017, 14:41

Trong khi Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Thạch Hà (Hà Tĩnh) đang tiếp tục xác minh, làm rõ những sai phạm của cán bộ xã liên quan vụ khai man tuổi mẹ để trục lợi tiền trợ cấp, chúng tôi đã có cuộc tiếp xúc với người trong cuộc.

>>Hà Tĩnh: Cán bộ xã khai tử mẹ ruột để ‘nuốt’ tiền chính sách

Sáng 9.10, tại trụ sở UBND xã Thạch Điền, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh), ông Nguyễn Thế Hệ, Phó Chủ tịch hội đồng nhân dânxã này đã có những giãi bày với phóng viên về sự việc trên.

Ông Hệ là người đã khai man tuổi mẹ, sau đó khai tử mẹ để hợp thức hóa việc ngừng hưởng trợ cấp người cao tuổi đã hưởng sai mà Báo Một Thế Giới đã phản ánh.

Trụ sở UBND xã Thạch Điền, nơi ông Nguyễn Thế Hệ công tác

Mở đầu cuộc trò chuyện, ông Hệ nói: “Thực chất thì mẹ tôi bị bệnh suy tim đến nay đã 8 năm rồi, khoảng 3 tháng nay bà bị nặng thêm. Khi biết chuyện này (chuyện ông Hệ khai man tuổi mẹ để hưởng trợ cấp bị phát hiện - PV) bà cũng buồn, bà bị sốc. Tôi đã không cho bà biết nhưng anh bưu tá đưa quyết định của huyện truy thu tiền trợ cấp đến gặp bà ở nhà, người nhà đọc cho bà nghe. Bà đã trách tôi rằng cha thì làm cán bộ và theo đảng hàng chục năm, vậy mà bây giờ tôi vì mẹ mà làm thế này thế khác. Sau cú sốc đó, bà phải đi viện, khi về nhà lại bị ngã gãy tay”.

Nói về việc khai man tuổi của mẹ trong hồ sơ để hưởng trợ cấp, ông Hệ trình bày: “Lúc tôi làm hồ sơ cho bà, bà đưa cho tôi một cái căn cước, trong căn cước ghi năm sinh của bà là 1930. Nhưng lúc đó chứng minh thư của bà ghi năm sinh là 1939.

Lúc đó tôi đi làm lại chứng minh thư và sổ hộ khẩu cho bà để có năm sinh theo căn cước này thì công an không làm, vì chênh lệch năm quá lớn. Vì vậy tôi cứ nghĩ rằng làm hồ sơ theo căn cước rồi sau này tính chuyện thay lại chứng minh thư cho bà cũng được.

Khi tôi làm hồ sơ cho bà là năm 2011. Đến khi sự việc bị phát hiện, tôi biết tôi sai rồi nên tôi nói với bộ phận kế toán làm cắt chế độ đi, tôi sẽ trả tiền lại cho nhà nước, vì một tháng có 180 nghìn đồng chứ không đáng bao nhiêu mà để bị ảnh hưởng. Nhưng muốn cắt chếđộ được thì trong hồ sơ phải ghi là đã chết.

Tôi nói thật là khi sự việc vỡ lở tôi rất buồn, tôi rất ân hận vì số tiền không lớn mà gây tiếng tăm làm tội mẹ”.

“Bây giờ cấp trên xử lý hình thức kỷ luật như thế nào tôi cũng chấp nhận”, ông Hệ nói.

Giấy căn cước mà ông Hệ cung cấp có năm sinh của bà Thao (mẹ ông Hệ) là 1930

Trả lời phóng viên Báo Một Thế Giới, sáng nay (9.10), ông Lê Xuân Ngọc, Chủ tịch UBND xã Thạch Điền cho hay: “Hiện Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Thạch Hà đang tiến hành kiểm tra, xác minh xem có cán bộ nào liên quan trong quá trình hoàn thành thủ tục nhận trợ cấp của bà Hoàng Thị Thao. Sau khi Ủy ban kiểm tra có kết luận thì ai sai phạm đến đâu sẽ có hình thức xử lý đến đó”.

Như Một Thế Giới đã phản ánh, ông Nguyễn Thế Hệ, Phó Chủ tịch hội đồng xã Thạch Điền, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) đã khai man tuổi mẹ ruột tăng lên 9 tuổi so với chứng minh nhân dân để đượchưởng chế độ trợ cấp đối với người cao tuổi (trên 80 tuổi). Từ năm 2011 đến đầu năm 2017, bà Hoàng Thị Thao (mẹ ông Hệ) đã được hưởng 75tháng tiền trợ cấp là 14.040.000 đồng. Sau khi sự việc bị công dân phát hiện và tố giác, ông Hệ đã khai tử mẹ để hợp thức hóa việc ngừng nhận trợ cấp.

Hiện UBND huyện Thạch Hà đã ra quyết định truy thu số tiền mà bà Thao đã hưởng sai, ông Hệ đã chấp hành việc trả lại sốtiền này.

>>Hà Tĩnh: Cán bộ xã khai tử mẹ ruột để ‘nuốt’ tiền chính sách

Quang Cường
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cán bộ xã ân hận vì khai man tuổi mẹ để trục lợi