Hầm Hải Vân 1 do công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả quản lý và vận hành đang xuất hiện những vết nứt dày đặc và bong tróc. Có những ý kiến lo ngại là việc thi công nổ mìn mở rộng hầm lánh nạn thành hầm Hải Vân 2 bên cạnh tạo rung chấn tác động đến thành hầm Hải Vân 1.

Cận cảnh các vết nứt chằng chịt trong hầm Hải Vân

Lê Đình Dũng | 29/10/2018, 12:48

Hầm Hải Vân 1 do công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả quản lý và vận hành đang xuất hiện những vết nứt dày đặc và bong tróc. Có những ý kiến lo ngại là việc thi công nổ mìn mở rộng hầm lánh nạn thành hầm Hải Vân 2 bên cạnh tạo rung chấn tác động đến thành hầm Hải Vân 1.

Theo quan sát của chúng tôi, ống hầm Hải Vân 1 đang khai thác xuất hiện chi chít các vết nứt ngang dọc, nhiều hơn so với vài năm trước đây.

Các vết nứt không những xuất hiện ở vách hầm cạnh hầm cứu nạn đang được nổ mìn để mở rộng thành hầm chính, mà còn xuất hiện nhiều ở thành hầm phía tây.

Vài năm trước, các vết nứt chỉ xuất hiện chủ yếu ở phía nam hầm thì nay xuất hiện đều, rải rác ra giữa hầm và cả phía bắc hầm.

Nhiều lái xe qua lại hầm Hải Vân tỏ ra lo lắng về chất lượng hầm Hải Vân khi các vết nứt xuất hiện dày đặc như thế này.

Trước hiện tượng hầm Hải Vân 1 bị nứt, nhiều đoàn chuyên gia đã được cử đến quan trắc.

Trả lời Một Thế Giới, Ban quản lý dự án hầm đường bộ Hải Vân cho biếttrong quá trình thi công nổ mìn đào hầm Hải Vân 2, nhà thầu các gói thầu thi công hầm đã hợp đồng với Hội kỹ thuật nổ mìn Viêt Nam thực hiện quan trắc tốc độ rung chấn hầm Hải Vân 1. Các kết quả đo đạc tốc độ rung chấn từ tháng 3.2017 đến này đều nằm trong phạm vi cho phép (<31.75mm/s theo QC02-2008/BCT, giá trị giới hạn không ảnh hưởng tới an toàn kết cấu công trình).

Ban QLDA hầm Hải Vân cũng cho rằng đãyêu cầu nhà thầu bổ sung quan trắc xem xét sự phát triển của vết nứt hầm Hải Vân 1 trong quá trình nổ mìn thi công hầm Hải Vân 2. Phương pháp quan trắc độ mở rộng bằng thước đo vết nứt, dán thạch cao, và kính lúp, với chiều dài vết nứt sử dụng thước thép để quan trắc. Phạm vi quan trắc từ ngang tâm nổ ra hai đầu hầm với chiều dài bán kính 250m. Báo cáo kết quả quan trắc vết nứt của nhà thầu và tư vấn giám sátcho thấy các vết nứt không phát triển, không xuất hiện vết nứt mới.

Tuy nhiên, các vết nứt ngang dọc chằng chịt như thế này chẳng thể nào khiếnnhững người lưu thông qua hầm Hải Vân cảm thấy an tâm.

Mỗi ngày đêm trung bình hơn 10.000 lượt xe lưu thông qua hầm Hải Vân. Trong dịp lễ, tết lưu lượng phương tiện gia tăng đột biến lên 14.000 -15.000 lượt xe/ngày đêm. Theo thống kê.từ ngày 5.6.2005 đến hết ngày 30.9.2018 có26.114.354 lượt xe qua hầm an toàn. Cứu hộ 10.046 phương tiện bị hỏng dừng trong hầm, cứu nạn 51 phương tiện bị cháy trong hầm; 17 phương tiện bị cháy ngoài hầm; 111 phương tiện bị tai nạn trong hầm và 152 phương tiện bị tai nạn trên tuyến đường dẫn ngoài hầm.

Clip cận cảnh các vết nứt chằng chịt trong hầm Hải Vân 1:

Bài, ảnh: Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cận cảnh các vết nứt chằng chịt trong hầm Hải Vân