Chiều 21.4, Ban Cán sự Đảng Chính phủ và Đảng đoàn Quốc hội tổ chức cuộc họp về một số nội dung liên quan đến chuyên đề giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật và công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành.

Cần cấp bách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác quy hoạch

Chinhphu.vn | 22/04/2022, 07:40

Chiều 21.4, Ban Cán sự Đảng Chính phủ và Đảng đoàn Quốc hội tổ chức cuộc họp về một số nội dung liên quan đến chuyên đề giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật và công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành.

thu-tuong1.jpeg
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Luật Quy hoạch có vị trí, vai trò quan trọng với tư duy và cách tiếp cận mới, thay đổi cơ bản về quản lý quy hoạch - Ảnh: VGP

Phát biểu mở đầu cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ cho rằng Luật Quy hoạch có vị trí, vai trò quan trọng, với tư duy và cách tiếp cận mới, thay đổi cơ bản về quản lý quy hoạch từ cơ chế quản lý tập trung sang quản lý theo cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa theo đúng đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Chính phủ đã ban hành 42 nghị định, các bộ ban hành 95 thông tư quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Quy hoạch và các luật, pháp lệnh có liên quan đến quy hoạch; ban hành 3 nghị quyết và tổ chức 3 hội nghị trực tuyến toàn quốc về quy hoạch, nhiều cuộc họp để chỉ đạo công tác này.

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, việc tổ chức lập các quy hoạch đã đạt được kết quả bước đầu và được đẩy nhanh trong thời gian gần đây. Hiện nay, đã có 41/110 quy hoạch được lập xong, đang xin ý kiến, thẩm định và trình phê duyệt, trong đó có 7 quy hoạch đã được phê duyệt.

Các ý kiến tại cuộc họp cũng cho rằng, Luật Quy hoạch có nhiều nội dung mới, khó, phức tạp. Luật được thảo luận, thông qua qua 3 kỳ họp Quốc hội, trong quá trình thảo luận và ngay cả sau khi có thông qua cũng còn nhiều ý kiến khác nhau.

Quốc hội, Chính phủ đã kịp thời tháo gỡ một số vướng mắc, nhất là thể chế, cơ chế, chính sách trong triển khai Luật Quy hoạch. Chính phủ đã trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành 7 luật, 1 pháp lệnh, 2 nghị quyết về quy hoạch... Trong đó, năm 2019, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 751 giải thích một số điều của Luật Quy hoạch.

Tuy nhiên, việc thực hiện Luật Quy hoạch vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Ngay sau khi bước vào nhiệm kỳ mới, ngày 27.7.2021, Quốc hội đã chọn vấn đề thực hiện Luật Quy hoạch là chuyên đề giám sát đầu tiên, ban hành Nghị quyết thành lập Đoàn giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành.

Kết thúc cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, cuộc họp đã cơ bản thống nhất đánh giá về kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành.

Theo Thủ tướng, chương trình giám sát của Quốc hội rất cần thiết, hiệu quả, đúng và trúng vấn đề, chỉ ra rất khách quan, thực chất những việc đã làm được, những việc chưa làm được, trong đó có việc tiến độ lập quy hoạch còn chậm so với yêu cầu; còn nhiều vấn đề chồng chéo, mâu thuẫn giữa Luật Quy hoạch với các luật khác; việc ban hành văn bản quy định chi tiết còn chậm…

Thủ tướng nhấn mạnh phải tiếp tục xác định quy hoạch là vấn đề cốt lõi, mang tầm chiến lược, góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, vì vậy phải có quyết tâm rất cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả.

thu-tuong2.jpeg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định cuộc họp đã đạt được đồng thuận cao về các giải pháp cấp bách, trước mắt và căn cơ, lâu dài - Ảnh: VGP

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao sự cố gắng của đoàn giám sát, sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành có liên quan, các địa phương trong quá trình triển khai các hoạt động giám sát về công tác quy hoạch.

Theo Chủ tịch Quốc hội, kết quả giám sát cho thấy, bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình thực thi Luật Quy hoạch còn có những khó khăn, vướng mắc. Do đó Đảng đoàn Quốc hội và Ban Cán sự Đảng Chính phủ có cuộc họp để thống nhất các nội dung, kiến nghị, đề xuất trình Quốc hội vào kỳ họp thứ 3 sắp tới.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, trên tinh thần tập trung, thẳng thắn, cởi mở, cầu thị, cuộc họp giữa Ban Cán sự Đảng Chính phủ và Đảng đoàn Quốc hội đã đạt được đồng thuận cao về các giải pháp cấp bách, trước mắt và căn cơ, lâu dài.

Chủ tịch Quốc hội giao các cơ quan của Quốc hội tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, cơ quan có liên quan để hoàn thiện dự thảo báo cáo kết quả giám sát, dự thảo Nghị quyết giám sát chuyên đề để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến trước khi trình Quốc hội xem xét, quyết định.  

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần cấp bách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác quy hoạch