Công nghệ số ngày càng len lỏi nhiều hơn vào các lĩnh vực trong đời sống và ngành du lịch cũng không ngoại lệ. Với đặc thù năng động, ưa dịch chuyển thì việc ứng dụng công nghệ số vào xúc tiến, kinh doanh du lịch là điều tất yếu, giúp Việt Nam hội nhập tốt hơn với thị trường.

Cần chủ động ứng dụng công nghệ số vào xúc tiến, kinh doanh du lịch

Thu Anh | 15/04/2016, 05:55

Công nghệ số ngày càng len lỏi nhiều hơn vào các lĩnh vực trong đời sống và ngành du lịch cũng không ngoại lệ. Với đặc thù năng động, ưa dịch chuyển thì việc ứng dụng công nghệ số vào xúc tiến, kinh doanh du lịch là điều tất yếu, giúp Việt Nam hội nhập tốt hơn với thị trường.

Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế VITM 2016 đã có khá nhiều doanh nghiệp, nhiều chuyên gia đầu ngành về du lịch quan tâm tới vấn đề này.

Ông Nguyễn Khánh Trình- CEO Công ty cổ phần Quảng cáo Thông minh CleverAds cho rằng: “Hiện nay, đa phần các doanh nghiệp du lịch đã có hoạt động quảng bá du lịch thông qua công nghệ số nhưng mới chỉ tập trung ở các thị trường nội địa. Khách du lịch đến với Việt Nam chưa nhiều do chúng ta làm Maketing chưa tốt, chưa đủ lớn trong việc làm du lịch online và cũng chưa có sự đa dạng”.

Đứng trước sự cạnh tranh lớn của ngành du lịch khi chúng ta gia nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN thì có thể nhận thấy đây chính là sân chơi rộng mở, giúp cho du lịch Việt Nam có nhiều cơ hội, tăng thêm số lượng khách du lịch nội khối.

Tuy nhiên, cạnh tranh cao đòi hỏi các điểm đến phải được nâng tầm chất lượng, phải đạt được tiêu chuẩn của khu vực thì mới mong thu hút được khách du lịch. Vì vậy, việc ứng dụng công nghệ số vào xúc tiến,kinh doanh du lịch là việc làm tất yếu, phù hợp với xu thế hội nhập.

Trao đổi với báo giới, ông Hà Văn Siêu - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam nói: “Hiện nay, Google có rất nhiều tính năng hỗ trợ phát triển du lịch. Nếu để khai thác hết những ứng dụng của Gooogle thì tôi cho rằng du lịch Việt Nam chưa khai thác được nhiều. Nhưng những năm gần đây, các doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp ứng dụng rất mạnh công nghệ số trong hoạt động kinh doanh du lịch để tư vấn, bán tour trực tuyến,….”.

Cũng theo ông Siêu, trong tương lai, xu hướng ứng dụng công nghệ trong du lịch sẽ còn phát triển mạnh hơn nữa và Việt Nam cũng không đứng ngoài xu hướng đó. Bởi du lịch luôn gắn với cảnh quan, vì vậy nếu ghi lại những trải nghiệm bằng hình ảnh, bằng video thì đã thu được thông tin như mong muốn. Đây là xu hướng được ứng dụng rất nhiều trong maketing du lịch và còn tăng mạnh trong thời gian tới.

(Ảnh: TTXVN)

Đứng trước thời buổi công nghệ, đặc biệt là ứng dụng công nghệtrong ngành du lịch, ông Đặng Phan Sơn, Giám đốc Marketing (công tyTripi) khẳng định, khi đưa công nghệ, thương mại điện tử vào phục vụ ngành du lịch sẽ mang lại lợi ích cho cả người dùng lẫn người cung cấp.

Theo như đại diện của Tripi, thương mại điện tử giúp người dùng thu thập, lựa chọn được thông tin du lịch hữu ích, tiết kiệm thời gian và công sức giao dịch online. Trong khi đó, nhà cung cấp sẽ tiếp cận nhiều hơn với khách hàng, giúp tăng hiện diện thương hiệu, tăng doanh thu và lợi nhuận, đồng thời giảm được chi phí maketing.

Bên cạnh những hiệu ứng mà công nghệ số mang lại cho ngành du lịch thì ông Hà Văn Siêu cũng nói sâu hơn vào chuyên môn của ngành: “Việt Nam cần từng bước nâng cao năng lực bản thân, nâng tầm doanh nghiệp, các điểm đến dần tiến tới chuẩn quốc tế. Để làm được điều này cần rất nhiều thời gian và cần dựa vào yếu tố văn hóa địa phương, bản sắc dân tộc. Đó chính là phương tiện bảo hộ tốt nhất trong ngành du lịch”.

“Đồng thời, chúng tôi cũng luôn kêu gọi các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ mới vào du lịch để hội nhập, tránh tụt hậu. Bản thân các doanh nghiệp phải sáng tạo, chủ động ứng dụng công nghệ số vào kinh doanh du lịch để tạo được hiệu quả nhất định”, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam nhấn mạnh.

Thu Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần chủ động ứng dụng công nghệ số vào xúc tiến, kinh doanh du lịch