Mặc dù được đánh giá là những dự án nhà ở thương mại có tính xã hội rất cao, thế nhưng hiện nay loại dự án căn hộ cho thuê chưa được hưởng bất cứ chính sách ưu đãi nào.

Căn hộ cho thuê hướng tới đối tượng cán bộ, người có thu nhập thấp...

Một Thế Giới | 19/01/2016, 06:15

Mặc dù được đánh giá là những dự án nhà ở thương mại có tính xã hội rất cao, thế nhưng hiện nay loại dự án căn hộ cho thuê chưa được hưởng bất cứ chính sách ưu đãi nào.

Tại Hội nghị tổng kết đánh giá thị trường bất động sản TP.HCM năm 2015 do Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) tổ chức chiều ngày 18.1, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch HoREA, cho biết năm 2015, thị trường TP.HCM có thêm loại sản phẩm mới đó là chung cư căn hộ cho thuê giá rẻ đầu tiên do công ty tư nhân đầu tư.
Điển hình là dự án căn hộ chung cư mini của Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Lê Thành gồm 125 căn hộ, diện tích 19m2/căn, có đầy đủ tiện ích, cho thuê giá 1,5 triệu đồng/tháng (tương đương giá thuê phòng trọ), đặt cọc 1 tháng tiền thuê nhà.
Ngoài ra, trên địa bàn thành phố đã có những dự án nhà ở thương mại bán, cho thuê cho người có thu nhập thấp đô thị với mức giá dưới 1 tỉ đồng/căn hộ như: chung cư Lê Thành, căn hộ Ehome của Công ty CP Đầu tư Nam Long, căn hộ Ihome của Công ty CP Tập đoàn C.T, căn hộ home của Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức, Dòng sản phẩm 8X, 8X Plus của Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Địa ốc Hưng Thịnh, căn hộ Công ty Hoàng Anh Sài Gòn, Công ty Hưng Lộc Phát, Công ty CP Nhà Hưng Ngân...
“Thành phố này có 10 triệu dân, trong đó có  3-4 triệu dân là người nhập cư. Từ nhỏ tôi đã sống với người nhập cư nên tôi hiểu họ cần gì, muốn gì. Do đó, tôi muốn đầu tư vào phân khúc cho thuê, giống như một cái phòng trọ. Giá cho thuê của căn hộ từ 1,5 triệu/ tháng và tối đa là 2 triệu/ tháng. Công ty Lê Thành dự kiến tháng 4/2016 sẽ tiếp tục đưa ra 175 căn và tháng 5.2016 sẽ khởi công xây dựng 1.860 căn hộ nhỏ cho thuê giá rẻ này”, ông Lê Hữu Nghĩa - Giám đốc Công ty TNHH Lê Thành nói.
Mặc dù được đánh giá là những dự án nhà ở thương mại có tính xã hội rất cao, thế nhưng hiện nay loại dự án căn hộ cho thuê này chưa được hưởng bất cứ chính sách ưu đãi nào.
Cụ thể, doanh nghiệp phải tự tạo quỹ đất, tự lo nguồn vốn đầu tư, chịu thuế sòng phẳng. Luật Đất đai cũng đã quy định không miễn, giảm tiền sử dụng đất đối với các dự án nhà ở thương mại.
“Đây là những dự án nhà ở thương mại lai nhà ở xã hội cần được khuyến khích phát triển và cần có cơ chế chính sách để hỗ trợ chủ đầu tư dự án và người tiêu dùng. Có thể vận dụng cơ chế Nhà nước cho tạm hoãn nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong vòng đời của dự án, cho giảm thuế VAT (còn 5%), thuế thu nhập doanh nghiệp (còn 10%), cấp tín dụng ưu đãi thì sẽ có nhiều sản phẩm nhà ở vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu nhà ở của đông đảo cán bộ công chức, viên chức Nhà nước, cán bộ lực lượng vũ trang và người thu nhập thấp đô thị, người nhập cư”, ông Châu đề xuất.
Về nhà ở cho công nhân, người có thu nhập thấp, theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, năm 2015, thành phố đã chấp thuận đầu tư 1 dự án nhà lưu trú công nhân khu công nghiệp Tân Thới Hiệp, quận 12 do Công ty Giáp Lĩnh An làm chủ đầu tư và hướng dẫn thủ tục đăng ký đầu tư dự án nhà ở xã hội cho 5 doanh nghiệp. Toàn thành phố đã phát triển thêm được 83.281 chỗ ở với 317.969 m2 sàn, trong đó 2 doanh nghiệp là chủ đầu tư 2 dự án, với tổng diện tích sàn xây dựng là 31.300 m2, đáp ứng 3.668 chỗ ở cho công nhân.
Trong đó, Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng SX DV DL Thiên Phát đã bàn giao giai đoạn 1 khu chung cư cho thuê (10 tầng) với nhiều tiện ích, quy mô 2.500 chỗ ở, với 21.000 m2 sàn dành cho công nhân khu công nghiệp Linh Trung 3, quận Thủ Đức. Phần nhà trọ cho thuê còn lại do các cá nhân và hộ gia đình đầu tư xây dựng (79.613 chỗ ở - 286.669 m2.
Như vậy, trong năm 2015, các cá nhân và hộ gia đình đã chủ động phát triển thêm các khu nhà trọ cho thuê và đã góp phần giải quyết đến 95,59% nhu cầu thuê chỗ ở của công nhân, lao động thành phố.
Tuy nhiên, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cũng cho rằng, các khu nhà trọ tự phát trong dân thường chật hẹp, thiếu tiện ích, chưa đảm bảo các yếu tố an toàn, an ninh là một tồn tại lớn mà thành phố cần phải tạo điều kiện để các cá nhân, hộ gia đình chủ nhà trọ nâng cấp các phòng cho thuê trong thời gian tới. Việc này sẽ khuyến khích xã hội hóa việc cung ứng chỗ ở cho công nhân, lao động, sinh viên, góp phần làm giảm bớt gánh nặng cho ngân sách thành phố.
Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự kiến cung cấp miễn phí phần mềm chống lừa đảo cho người dân vào tháng 7
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Vũ Ngọc Sơn - Trưởng ban Nghiên cứu công nghệ, Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia cho biết phần mềm sử dụng công nghệ tiên tiến để kiểm tra số điện thoại, địa chỉ website, số tài khoản, quét mã độc và kiểm tra mã QR, giúp người dùng tránh xa các mối nguy hiểm tiềm tàng trên không gian mạng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Căn hộ cho thuê hướng tới đối tượng cán bộ, người có thu nhập thấp...