Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, để năm 2020 có 50% lượng lao động tham gia BHXH và 35% tham gia bảo hiểm thất nghiệp, BHXH Việt Nam cần phối hợp với các bộ, ngành đề xuất Chính phủ ban hành nghị quyết, giao chỉ tiêu bắt buộc thực hiện BHXH cho người lao động.

Cần khởi tố doanh nghiệp chây ì không đóng BHXH cho người lao động

Trí Lâm | 09/06/2016, 05:33

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, để năm 2020 có 50% lượng lao động tham gia BHXH và 35% tham gia bảo hiểm thất nghiệp, BHXH Việt Nam cần phối hợp với các bộ, ngành đề xuất Chính phủ ban hành nghị quyết, giao chỉ tiêu bắt buộc thực hiện BHXH cho người lao động.

Ngày 8.6,Phó thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã làm việc với Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam.

Tại buổi làm việc, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, để thực hiện chỉ tiêu của Bộ Chính trị (tới năm 2020 cả nước sẽ có 50% lượng lao động tham gia BHXH và 35% tham gia bảo hiểm thất nghiệp), BHXH Việt Nam cần phối hợp với các bộ, ngành đề xuất Chính phủ ban hành nghị quyết, giao chỉ tiêu bắt buộc thực hiện BHXH chongười lao động.

“Để phát triển bảo hiểm thất nghiệp BHXH Việt Nam phải tìm các giải pháp để giữ người lao động trong hệ thống, chứ không để họ rời hệ thống bảo hiểm” – Phó thủ tướng nói.

Theo đó, Phó thủ tướng yêu cầu cơ quan nàycần phối hợp với các bộ, ngành chủ động rà soát, tích cực hoàn thiện sớm hệ thống văn bản hướng dẫn thực hiện Luật BHXH và BHYT (sửa đổi).

Về đề xuất BHXH cần phải liên thông về số liệu thu nhập với cơ quan thuế của Phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam Mai Đức Chính, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đồng tình và yêu cầu BHXH Việt Nam phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế trong chia sẻ dữ liệu thu, bảo đảm việc thu công bằng giữa các khu vực. Trong quá trình thực hiện, nếu thấy vướng mắc thì báo cáo Chính phủ xem xét, cho ý kiến.

Phó thủ tướng cho biết Chính phủ đã ban hành Nghị định số 51 để thực hiện chức năng này của BHXH Việt Nam. Do đó, BHXH Việt Nam cần cung cấp đầy đủ thông tin nợ đọng BHXH, chia sẻ với Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam để tiến hành đề nghị cơ quan tố tụng khởi tố với trường hợp doanh nghiệp có khả năng chi trả nhưng chây ì không đóng BHXH khi Bộ luật Tố tụng hình sự có hiệu lực từ 1.7.2016.

Ngoài ra, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cũng đề nghị BHXH Việt Nam và Bộ Y tế phối hợp xây dựng đề án đấu thầu giá thuốc trong danh mục chi trả của bảo hiểm y tế để góp phần giảm giá thuốc, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân.

Chiều cùng ngày, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cũng đã chủ trì buổi làm việc với Bộ Tài chính để cho ý kiến về dự án Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị Bộ Tài chính làm rõ tên gọi của dự án luật và phạm vi điều chỉnh của luật. Theo đó, ngoài tài sản công là tài nguyên thiên nhiên thì phải làm rõ tài sản khác do Nhà nước đầu tư, quản lý hay bàn giao cho đơn vị sự nghiệp thì được xác định là gì.

“Trên thực tế, Nhà nước không có chủ trương tạo tài sản để cho thuê nhưng hầu hết các đơn vị sử dụng tài sản công như mặt bằng đất đai… để cho thuê nhưng ngân sách nhà nước không thu được mà vào quỹ riêng của đơn vị đó” – Phó thủ tướng nói.

Với quy định về nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của các cơ quan nhà nước đối với tài sản công, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị phải xác định rõ được quyền và trách nhiệm của các cấp theo hướng tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm.

Theo đó, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính cần tiếp tục nghiên cứu, tổ chức các hội thảo để xin ý kiến các chuyên gia, các địa phương nhằm hoàn thiện dự án Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.

Trí Lâm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Thời gian và nguồn lực có hạn, làm việc nào cần dứt điểm việc đó
“Làm việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó trong bối cảnh công việc nhiều, yêu cầu cao, thời gian và nguồn lực có hạn”, Thủ tướng nói.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần khởi tố doanh nghiệp chây ì không đóng BHXH cho người lao động