Để bảo vệ tượng Phan Bội Châu, thiết nghĩ chính quyền địa phương cần sớm có các biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa mà đơn giản nhất là lắp camera giảm sát.

Cần lắp camera bảo vệ tượng cụ Phan Bội Châu tại Huế

Quế Sơn | 15/03/2023, 11:04

Để bảo vệ tượng Phan Bội Châu, thiết nghĩ chính quyền địa phương cần sớm có các biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa mà đơn giản nhất là lắp camera giảm sát.

Theo báo Thừa Thiên-Huế sáng nay 15.3, bức tượng Phan Bội Châu trên đường đi bộ Nguyễn Đình Chiểu có nhiều vết xước còn rất mới và khá nhiều đất đá vương vãi ngay dưới chân bức tượng. Điều đó dẫn đến suy đoán đã có những hành vi vô ý thức đối với bức tượng.

phan-2.jpg
Tượng Phan Bội Châu bị bôi bẩn - Ảnh: Báo Thừa Thiên-Huế

Theo quan sát, khu vực xung quanh không có camera giám sát. Điều này sẽ tạo khó khăn trong việc xác định nguyên nhân. Đồng thời, việc thiếu camera ở vị trí dễ quan sát sẽ không tạo tính răn đe, cảnh báo với những người có hành vi vô ý thức. Do vậy, để bảo vệ tượng cụ Phan Bội Châu, thiết nghĩ chính quyền địa phương cần sớm có các biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa, mà đơn giản nhất là lắp camera giảm sát.

Bức tượng Phan Bội Châu được đúc vào năm 1974 tại phường đúc (TP.Huế), cao 4,5m, dày 2,5m và rộng 3,5m, được ghép bằng 13 mảnh đồng nặng 7 tấn, là tác phẩm để đời của cố họa sĩ, điêu khắc tài hoa Lê Thành Nhơn. Sau khi hoàn thành, tượng được đặt trên vỉa hè phường Phường Đúc. Năm 1988, UBND thành phố tổ chức đưa về khuôn viên nhà lưu niệm cụ Phan (119 Phan Bội Châu, TP.Huế), nơi cụ đã sống 15 năm cuối đời.

Năm 2012, Bảo tàng Lịch sử và cách mạng Thừa Thiên-Huế đã di dời bức tượng về địa điểm mới ven sông Hương - một vị trí xứng đáng trong lòng cố đô Huế, đúng như tâm nguyện của họa sĩ, điêu khắc gia Lê Thành Nhơn. Tại đây, tượng được đặt lên bệ cao 2,3m, phía trên có trang trí phù điêu như ý định ban đầu của tác giả, đồng thời khắc câu thơ mang tinh thần quật khởi của Phan Bội Châu “Xối máu nóng rửa vết nhơ nô lệ”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng
3 giờ trước Sự kiện
Sáng 18.4 (mùng 10 tháng 3 âm lịch), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ ngành, cơ quan trung ương, các tỉnh thành, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng tại khu di tích Đền Hùng (tỉnh Phú Thọ).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần lắp camera bảo vệ tượng cụ Phan Bội Châu tại Huế