Đã có ca lây truyền từ người sang người tại Việt Nam, chuyên gia y tế đề nghị phải kích hoạt tình huống phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng vi rút Corona (nCoV) ở mức cao hơn. Hiện dịch bệnh này tại Việt Nam đang chớm với tình huống dịch lây lan trong cộng đồng.

Cần nâng cấp tình huống phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp tại Việt Nam

Hồ Quang | 24/01/2020, 16:08

Đã có ca lây truyền từ người sang người tại Việt Nam, chuyên gia y tế đề nghị phải kích hoạt tình huống phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng vi rút Corona (nCoV) ở mức cao hơn. Hiện dịch bệnh này tại Việt Nam đang chớm với tình huống dịch lây lan trong cộng đồng.

2 người Trung Quốc bị viêm phổi cấp đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy

TP.HCM: Kiểm tra cửa khẩu, chỉ đạo thu dung điều trị bệnh viêm phổi cấp

Cần kích hoạt tình huống phòng, chống dịch ở mức 2+

Liên quan đến 2 cha con người Trung Quốc bị viêm phổi cấp đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, đại diện bệnh viện này cho biết đến sáng nay (24.1, tức 30 Tết) cả 2 bệnh nhân trong tình trạng ổn định, trong đó người cha còn sốt nhẹ, nhưng đã giảm các triệu chứng về ho, khó thở, có thể ăn uống và đi lại được; còn người con thì đã khỏe mạnh hoàn toàn. Cả 2 bệnh nhân đang trong tình trạng cải thiện tốt.

Theo Bệnh viện Chợ Rẫy, người cha khởi bệnh vào ngày 17.1 với tình trạng sốt, người con khởi bệnh vào ngày 20.1. Sau đó, cả 2 bệnh nhân này đến nhập viện tại khoa Cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy và tại đây thấy có những triệu chứng phù hợp tình bệnh nhân nhiễm vi rút Corona nên đã tiến hành cách ly ngay. Sau đó, bệnh nhân được vận chuyển theo phát đồ vận chuyển bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm đến khoa Bệnh nhiệt đới của bệnh viện để điều trị. Tại đây, bệnh nhân được cách ly 2 lớp phòng ngừa, tiến hành làm xét nghiệm để chẩn đoán cũng như phếch hầu họng và điều trị theo phácđồ điều trị của bệnh nhân nhiễm vi rút.

Trong khi đó, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho hay đơn vị này cũng đã giám sát, hướng dẫn các nhân viên của khách sạn N.V. (quận 11) - nơi mà 2 cha con bệnh nhân người Trung Quốc này lưu lại phải theo dõi tình trạng sức khỏe, hạn chế tiếp xúc, đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người khác trong thời gian 14 ngày.

Chia sẻ về vấn này này, TS.BS Nguyễn Vũ Thượng - Phó viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM cho biết đã có thông tin điều tra về các chuyến bay của 2 cha con bệnh nhân cũng như người vợ bệnh nhân. Qua điều tra được biết, trong chuyến đi bằng tàu từ Nha Trang đến TP.HCM cả 3 người đi trong 1 buồng lạnh và trong buồng lạnh đó chỉ có 3 người. “Đây là một thông tin tốt để chúng ta điều tra dịch tễ”, ông Thượng nói.

Theo ông Thượng, bệnh nhân cha đi cùng vợ từ thành phố Vũ Hán đến sân bay Nội Bài vào ngày 13.1, đến ngày 16.1, bệnh nhân cùng vợ bay vào Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) rồi phát bệnh vào ngày 17.1. Cùng thời điểm đó, người con đang công tác ở Long An lên TP.HCM rồi đi tàu ra Nha Trang thăm cha. Đến ngày 20.1, người con và 2 vợ chồng người chađi tàu vào lại TP.HCM thì người con phát bệnh, nhưng người mẹ vẫn bình thường.

Ông Thượng nhận định đây là một chùm ca bệnh, trong đó, người cha đi về từ vùng dịch là thành phố Vũ Hán; còn người con ở Long An, nơi không có nguồn bệnh nhưng tiếp xúc với người cha mắc bệnh đã bị nhiễm bệnh. Điều này một lần nữa khẳng định, bệnh viêm phổi cấp do chủng vi rút Corona lây từ người sang người.

Qua đó, ông Thượng đề nghị, Bộ Y tế cũng như Sở Y tế TP.HCM phải kích hoạt tình huống phòng, chống dịch ở mức 2 +. “Tình huống thứ 1 là chưa có ca bệnh xâm nhập, tình huống thứ 2 là có ca xâm nhập. Tuy đây là người Trung Quốc, nhưng người mắc bệnh là người ở trên lãnh thổ Việt Nam, lây bệnh tại Việt Nam nên đây phải là tình huống 2+, chớm với tình huống 3 là tình huống dịch bệnh lây lan trong cộng đồng”, ông Thượng lý giải.

Lập danh sách tất cả những người đến từ vùng dịch tễ để giám sát

Trước tình hình dịch bệnh nCoV đang diễn biến phức tạp, xuất hiện những trường hợp mắc bệnh tại TP.HCM, trưa nay (24.1, tức 30 Tết), Sở Y tế TP.HCM đã tổ chức cuộc họp khẩn với các bệnh viện, trung tâm kiểm soát bệnh tật, Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế và các đơn vị có liên quan yêu cầuthực hiện nghiêm các chỉ đạo về phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng vi rút Corona(nCoV) trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

GS.TS.BS Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TP.HCM đề nghị các bệnh viện nhi đồng, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới rà soát toàn bộ các khu vực cách ly, khoa phục vụ chữa bệnh, các trang thiết bị, thuốc men... để đáp ứng đủ điều kiện điều trị những trường hợp mắc bệnh và cả những trường hợp nghi mắc bệnh. Các bệnh viện công và tư phải tiến hành điều tra dịch tễ bệnh nhân đến khám để sàng lọc và lấy mẫu xét nghiệm những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh. Đặc biệt, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM phải tiến hành lập danh sách toàn bộ những người đi và đến từ vùng dịch, những người tiếp xúc với các trường hợp nghi mắc bệnh, mắc bệnh để tiến hành giám sát, theo dõi và hướng dẫn phòng ngừa.

Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng - Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, hiện các đơn vị có liên quan, các cơ sở y tế được chỉ định thu dung, điều trị đã chuẩn bị đầy đủ các khu vực cách ly, trang thiết bị, vật tư, thuốc men, nhân lực... sẵn sàng cho việc thu dung và điều trị những bệnh nhân nghi nhiễm nCoV.

Riêng tại cửa khẩu quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất, các máy đo thân nhiệt được tăng cường thêm nhân viên làm nhiệm vụ, mỗi máy có 2 nhân viện, trong đó có 1 nhân viên đứng ngoài máy trực tiếp theo dõi các bệnh nhân, nếu thấy có những biểu hiện bất thường như: ho, mặt đỏ... có thể mời lại để kiểm tra sức khỏe. Đặc biệt, đối với hành khách đến từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc), nơi “rốn dịch” nCoV có lối đi riêng để thuận lợi cho việc kiểm tra, giám sát.

Tại các cơ sở y tế, Sở Y tế TP cũng đã chỉ đạo các bệnh viện công và tư trong quá trình khám, chữa bệnh phải khai thác yếu tố dịch tễ, nếu bệnh nhân đến từ vùng có dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng vi rút Corona phải tiến hành kiểm tra, sàng lọc, những trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ phải tiến hành giám sát, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm để xác bệnh nhân có dương tính với vi rút Corona hay không.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP tổ chức giám sát trong cộng đồng và thông báo cho Trung tâm cấp cứu 115 đưa những bệnh nhân nghi ngờ mắc bệnh nCoV đến các cơ sở điều trị, trong đó người lớn chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, còn bệnh nhi chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2 và Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM.

“Chúng tôi hy vọng với những kinh nghiệm có được từ việc phòng, chống các dịch bệnh mới nổi trong thời gian qua, ngành y tế TP sẽ xử lý tốt dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng vi rút Corona”, ông Hưng chia sẻ.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần nâng cấp tình huống phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp tại Việt Nam