Nữ sinh L.P.T, 20 tuổi, ngụ Hà Đông, Hà Nội vào viện tối 22.1 do nghi ngờ mắc bệnh. T. là du học sinh vừa trở về từ Vũ Hán, nơi bùng phát dịch viêm phổi cấp do chủng virus corona mới.

Du học sinh từ Vũ Hán về nhập viện ở Hà Nội nghi nhiễm virus Corona

Hải Yến | 23/01/2020, 19:41

Nữ sinh L.P.T, 20 tuổi, ngụ Hà Đông, Hà Nội vào viện tối 22.1 do nghi ngờ mắc bệnh. T. là du học sinh vừa trở về từ Vũ Hán, nơi bùng phát dịch viêm phổi cấp do chủng virus corona mới.

Sáng 23.1, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đến kiểm tra công tác chống dịch viêm phổi cấp mới tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (cơ sở Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội).

Theo báo cáo của bệnh viện, đang có 2 bệnh nhân nghi ngờ nhiễm virus corona là L.T.T (20 tuổi) là sinh viên đi du học tại Vũ Hán và T.V.H ( 55 tuổi) buôn bán ở chợ tại cửa khẩu Lạng Sơn. Theo báo cáo của bệnh viện này, ngày 22.1, bệnh nhân L.T.T nhập viện và được chẩn đoán sốt CRNN (chưa loại trừ nhiễm Coronavirus).

Qua kiểm tra, bệnh nhân được xác định có triệu chứng sốt nhẹ (37,5 độ C), đau rát họng, ho khan. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, bệnh nhân đang được điều trị tại khu cách ly khoa cấp cứu và không bị sốt, đang được các bác sĩ tiếp tục theo dõi.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và đại diện Bộ Y tế, lãnh đạo Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương kiểm tra tại Bệnh viện

Được biết, bệnh nhân sống ở khu vực được Trung Quốc thông báo trong vùng an toàn, không tiếp xúc với người có biểu hiện ho, sốt hoặc nghi mắc viêm phổi do nCoV trong vòng 2 tuần trước khi về nước. Bệnh nhân về nước 8 ngày, không tiếp xúc với người bị ốm, sốt. Mẹ bệnh nhân bị sổ mũi, cảm giác gai, sốt trước 4 ngày bệnh nhân vào viện.

Còn bệnh nhân T.V.H nhập viện ngày 23.1 cũng bị chẩn đoán số CRNN (chưa loại trừ nhiễm Coronavirus). Qua kiểm tra, bệnh nhân được xác định số liên tục 5 ngày, có biểu hiện khó thở. Trước đó bệnh nhân tự điều trị ở nhà không đỡ nên đến bệnh viện kiểm tra thì sốt cao (39-40 độ C). Hiện bệnh nhân đang được điều trị tại khu cách ly khoa cấp cứu và đang được tiếp tục theo dõi.

Phát biểu tại buổi làm việc với Bộ Y tế và bệnh viện, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng nguy cơ lây lan dịch từ Trung Quốc là cao, do giao lưu giao thương, đi lại trong dịp tết tăng cao. Từ đó, Phó Thủ tướng yêu cầu toàn ngành y tế phải sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh ở mức xấu nhất, luôn có biện pháp ứng phó cao hơn ở mức bình thường bở đang trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán.

"Tôi đã kiểm tra trang thiết bị, thấy anh em sẵn sàng nhưng vẫn phải nâng cao hơn, chuẩn bị sẵn sàng hệ thống, cơ sở chống dịch", ông Đam yêu cầu.

Theo báo cáo mới nhất từ Bộ Y tế, tính đến 23.1 Trung Quốc đã ghi nhận 541 trường hợp mắc bệnh viêm phổi cấp do coronavirus, 17 người đã tử vong. Các trường hợp mắc bệnh ghi nhận tại 13 tỉnh thành của Trung Quốc, ngoài ra Thái Lan đã ghi nhận 4 ca bệnh, Hàn Quốc 1, Nhật Bản 1, Hoa Kỳ 1, Ma Cao và Hong Kong mỗi nơi 1 bệnh nhân.

Tại Việt Nam, đã có 5 ca bệnh nghi ngờ (bao gồm ca 2 bệnh nhân kể trên). 3 người vào viện trước đó đều đã được loại trừ mắc bệnh và đều đã trở về Trung Quốc. Để phòng tránh bệnh, Bộ Y tế tiếp tục khuyến cáo các biện pháp dự phòng cá nhân, tránh tiếp xúc với người đang bị viêm phổi cấp/viêm đường hô hấp cấp, thường xuyên rửa tay sạch, trong trường hợp bắt buộc tiếp xúc với người có ho, hắt hơi nên đứng/ngồi song song thay vì đối diện và khoảng cách tối thiểu là 2m.

Dạ Thảo - Ảnh: Bộ Y tế
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Du học sinh từ Vũ Hán về nhập viện ở Hà Nội nghi nhiễm virus Corona