Mỗi dịp Tết đến, việc săn bắt, tiêu thụ thịt thú rừng càng trở nên nóng hơn. Vì thế, Chiến dịch “Thịt rừng kề miệng, nguy cơ chực chờ” được triển khai từ ngày 21.12 đến Tết Quý Mão 2023 với nhiều hoạt động tại các tỉnh như Quảng Trị, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Lâm Đồng...

Cần ngăn chặn nạn tiêu thụ thịt thú rừng

Tô Văn | 21/12/2022, 17:18

Mỗi dịp Tết đến, việc săn bắt, tiêu thụ thịt thú rừng càng trở nên nóng hơn. Vì thế, Chiến dịch “Thịt rừng kề miệng, nguy cơ chực chờ” được triển khai từ ngày 21.12 đến Tết Quý Mão 2023 với nhiều hoạt động tại các tỉnh như Quảng Trị, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Lâm Đồng...

Chiều 21.12, Sở TT-TT tỉnh Đồng Tháp thông tin với báo chí, Hợp phần Bảo tồn Đa dạng sinh học, do Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa kỳ (USAID) tài trợ, và tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF) thực hiện đã chính thức khởi động chiến dịch truyền thông giảm cầu tiêu thụ thịt động vật hoang dã.

Chiến dịch nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về các nguy cơ liên quan tới nạn tiêu thụ thịt động vật hoang dã với thông điệp “Thịt rừng kề miệng, nguy cơ chực chờ”. 

2-thit-rung.jpg
Chim rừng nước được phục vụ tại một quán nhậu - Ảnh: Tô Văn

Theo đó, chiến dịch nêu bật ba nguy cơ chính khi tiêu thụ thịt động vật hoang dã bao gồm: nguy cơ sức khỏe cộng đồng, nguy cơ lao lý và tác động tiêu cực tới thiên nhiên.

Đặc biệt, chiến dịch có sự tham gia của vũ công Quang Đăng với nhạc phẩm và màn vũ đạo hiện đại mô phỏng hành vi tiêu dùng gắn với nguy cơ khi tiêu thụ thịt rừng.

Ông Nick Cox - Giám đốc Hợp phần Bảo tồn Đa dạng sinh học (Dự án VFBC), WWF-US cho biết, tại Việt Nam quần thể động vật hoang dã đang suy giảm ở mức báo động, phần lớn là do nhu cầu thịt rừng và kết quả của nạn săn, bắt bẫy trái phép.

“Để đạt được mục tiêu giảm cầu tiêu thụ thịt thú rừng, phải có một sự thay đổi mạnh mẽ trong hành vi của từng cá nhân, xã hội. Ngoài ra, hành vi tiêu thụ thịt thú rừng và các sản phẩm từ động vật hoang dã phải được coi là hành vi vi phạm pháp luật” ông Nick Cox nhận định.

Được biết, Việt Nam là một trong số các nước châu Á sử dụng thịt và các sản phẩm khác từ thú rừng làm thực phẩm và thuốc chữa bệnh trong suốt nhiều thế hệ.

Nhu cầu liên tục đối với các sản phẩm này dẫn đến tình trạng sụt giảm nghiêm trọng quần thể các loài trong tự nhiên tại Việt Nam, đồng thời tạo áp lực đến quần thể động vật hoang dã ở các nước láng giềng.

Nhu cầu này đặc biệt tăng cao trong các dịp lễ quan trọng, trong đó có cuối năm và Tết Nguyên đán.

Khảo sát về tiêu thụ thịt động vật hoang dã do WWF-Việt Nam thực hiện năm 2021 cho thấy, điểm đến của 90% thú rừng bị săn bắt trái phép chính là các nhà hàng và các kênh tiêu thụ khác ở khu vực thành thị, và chỉ có 10% được tiêu thụ bởi những cá nhân sống gần khu vực săn, bẫy.

Chính vì thế, chiến dịch “Thịt rừng kề miệng, nguy cơ chực chờ” được triển khai nhằm duy trì và tăng cường chất lượng tại 21 vùng rừng đặc dụng và phòng hộ, bảo vệ và duy trì ổn định quần thể động vật hoang dã tại những tỉnh có giá trị đa dạng sinh học cao như: Quảng Nam, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Lâm Đồng, Vườn quốc gia Cúc Phương (Ninh Bình), Vườn quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh) và Vườn quốc gia Cát Tiên (Lâm Đồng, Đồng Nai).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần ngăn chặn nạn tiêu thụ thịt thú rừng