Các chủ trại nuôi bò sữa hữu cơ, gia súc hữu cơ đang cầu cứu sự giúp đỡ khẩn cấp từ chính phủ.

Người nuôi gia súc hữu cơ Mỹ chật vật với chi phí tăng vọt và hạn hán

Bảo Vĩnh | 20/12/2022, 15:36

Các chủ trại nuôi bò sữa hữu cơ, gia súc hữu cơ đang cầu cứu sự giúp đỡ khẩn cấp từ chính phủ.

nong-dan-nuoi-bo-sua-my-cau-cuu.jpg
Nguồn thức ăn cho bò sữa ngày càng ít ỏi - Ảnh: AP

Bà Abbie Corse, chủ trang trại nuôi bò sữa hữu cơ ở bang Vermont, nói bà không biết tương lai của nông trại gia đình 150 tuổi của bà sẽ như thế nào.

Ngoài vấn đề chi phí thức ăn tăng cao, năng lượng và nhiên liệu tăng, nguồn nhân lực cũng là những thách thức lớn đối với nông trại nuôi bò sữa của gia đình bà Corse. Trại có 90 con bò, bán sữa cho Organic Valley, một hợp tác xã sữa quốc tế có trụ sở ở bang Wisconsin. Nếu không có người làm, bà Corse cùng cha mẹ bà sẽ không thể duy trì hoạt động. Bà Corse đang phải nghĩ đến cảnh phải bán đàn bò sữa.

Khoảng 20 thượng nghị sĩ và hạ nghị sĩ đã đề nghị Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Tom Vilsack khẩn cấp giúp đỡ các nông trại gia súc hữu cơ đang chật vật với tình trạng chi phí nhiên liệu, tiện ích và thức ăn hữu cơ tăng cao, vào lúc các nhà nông còn phải chịu đựng những hậu quả do hạn hán ở nhiều vùng nước Mỹ.

Hồi tháng 5.2022, giá đậu nành hữu cơ dùng để làm thức ăn gia súc ở Mỹ đã tăng lên 40,52 USD/giạ 36kg, theo thư của các thành viên Quốc hội Mỹ gửi Bộ trưởng Vilsack.

Bức thư nêu rõ chi phí thức ăn chiếm hơn nửa tổng chi phí sản xuất của nhà nông nuôi gà và bò sữa hữu cơ, nhưng “sự tăng vọt giá thức ăn gia súc đang gây ra những bất lợi có thể dẫn đến việc phải đóng cửa các nông trại, giảm sức cạnh tranh và nhất là hạn chế sự lựa chọn của người tiêu dùng”.

Tình trạng hạn hán ở miền Tây nước Mỹ cùng những khu vực khác đã khiến California - bang nuôi bò sữa nhiều nhất, trải qua 3 năm khô hạn liên tiếp và đến hè 2022 thì thành nguy cơ cho các nông trại vùng đông bắc bang.

Nguồn thức ăn thô từ cây cỏ của miền tây nước Mỹ đã cạn kiệt, cỏ khô và thức ăn ủ chua đang hiếm dần và tăng giá gần gấp đôi, ông Albert Straus - người sáng lập và là giám đốc điều hành của Straus Family Creamery cho biết.

Nhà máy kem của ông Straus đã thành lập một liên minh đối phó sự khủng hoảng, gồm các trang trại, nhà chế biến và thương hiệu sữa hữu cơ ở miền Tây nước Mỹ để kiến ​​nghị chính phủ cứu trợ khẩn cấp do thiên tai.

Ông Straus nói California đã mất 10 nông trại nuôi bò sữa hữu cơ trong nhiều tháng qua, khoảng 50 trại khác đang tính ngưng hoạt động nếu không có sự giúp đỡ trong vòng 2 tháng tới.

Bài liên quan
Cụm trang trại bò sữa Vinamilk Đà Lạt được trao giải thưởng về môi trường
Vinamilk với cụm Trang trại bò sữa Vinamilk Đà Lạt là 1 trong 3 doanh nghiệp xuất sắc được trao Giải thưởng Môi trường Việt Nam 2021 do Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người nuôi gia súc hữu cơ Mỹ chật vật với chi phí tăng vọt và hạn hán