Các nhà khoa học Mỹ khuyên mọi người nên giảm thời gian ngồi xem TV và tăng cường luyện tập để khắc phục hậu quả của lối sống tĩnh tại đối với hệ tim mạch.

Cần tập luyện để khắc phục hậu quả của việc ngồi xem TV lâu

Vũ Trung Hương | 28/06/2019, 18:09

Các nhà khoa học Mỹ khuyên mọi người nên giảm thời gian ngồi xem TV và tăng cường luyện tập để khắc phục hậu quả của lối sống tĩnh tại đối với hệ tim mạch.

Theo Medical Express, chúng ta đều biết rằng tình trạng ngồi một chỗ trong một thời gian dài ảnh hưởng tai hại đến sức khỏe. Lối sống ít vận động làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và thậm chí gây tử vong sớm. Nhưng các nghiên cứu gần đây tại Đại học Columbia, Mỹ, lại cho thấy chỉ ngồi nhiều trước TV mới nguy hiểm, còn ngồi làm việc thì không việc gì.

Điều này đã chứng minh bằng kết quả theo dõi hơn 3.500 tình nguyện viên trong quãng thời gian gần 8,5 năm. Các tình nguyện viên đều thông báo cho các nhà nghiên cứu biết họ ngồi làm việc, ngồi xem TV ở nhà và luyện tập trong thời gian bao nhiêu lâu.

Theo các nhà khoa học, điều quan trọng là ngoài thời gian làm việc ra, con người ta làm gì. Các nghiên cứu đã cho thấy rằng tập thể thao ở chế độ chuyên sâu vừa phải có thể loại trừ các tác động tiêu cực của trạng thái nghỉ ngơi ít vận động (nguy cơ đau tim, đột quỵ và tử vong giảm). Ví dụ, rủi ro không tăng nếu một người ngồi trước TV ít nhất 4 giờ mỗi ngày nhưng lại dành 150 phút trở lên mỗi tuần để tập luyện.

Nhưvậy, những người ngồi nhiều nhất trước TV (4 giờ trở lên mỗi ngày) đối mặt với nguy cơ gặp những rối loạn về tim mạch và tử vong tăng 50% so với những người xem TV ít hơn (dưới 2 giờ mỗi ngày). Còn tình trạng ít vận động trong thời gian làm việc không làm tăng rủi ro nói trên. Hơn nữa, việc ngồi xem TV tại nhà còn nguy hiểm vì thường đi kèm một bữa ăn thịnh soạn.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần tập luyện để khắc phục hậu quả của việc ngồi xem TV lâu