Mặc dù giá vé tăng mạnh nhưng tại một số bến xe những ngày cận Tết Nguyên đán 2019 đã xảy ra tình trạng “cháy hàng”. Nhiều hãng xe giường nằm đi các tuyến miền Trung, Tây Nguyên do bán vé Tết từ sớm nên đến nay đã hết vé ở nhiều tuyến.

Cận Tết Nguyên đán 2019: Vé xe khách 'cháy hàng' dù giá tăng vọt

Phan Thị Diệu | 22/01/2019, 15:50

Mặc dù giá vé tăng mạnh nhưng tại một số bến xe những ngày cận Tết Nguyên đán 2019 đã xảy ra tình trạng “cháy hàng”. Nhiều hãng xe giường nằm đi các tuyến miền Trung, Tây Nguyên do bán vé Tết từ sớm nên đến nay đã hết vé ở nhiều tuyến.

Theo Phó giám đốc Sở GT-VT TP.HCM Trần Quang Lâm, tính đến ngày 14.1, cơ quan này đã tiếp nhận 27/53 hồ sơ kê khai tăng giá cước trong dịp Tết Nguyên đán 2019. Mức tăng giá tối đa của các nhà xe từ 13- 58%.

Mặc dù giá vé tăng mạnh nhưng tại các bến xe đã xảy ra tình trạng “cháy hàng”. Tại bến xe miền Đông, các xe thương hiệu, giường nằm hoạt động tuyến đường miền Trung, Tây Nguyên đã bán vé xe phục vụ hành khách trong dịp Tết từ rất sớm nên đến nay đã có hiện tượng “cháy vé” ở nhiều tuyến.

Cụ thể, tính đến thời điểm hiện tại, nhiều đơn vị vận tải đã hết vé đi khu vực miền Trung, Tây Nguyên từ ngày 24.12 đến 28.12 âm lịch. Còn các tuyến đường gần thuộc Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, các đơn vịbán vé đi ngay phục vụ hành khách. Đồng thời, tại tuyến đường này lượng hành khách giảm do sử dụng xe cá nhân và thuê xe tự lái.

Đến nay, bến xe miền Đông đã tiếp nhận 104/200 đơn vị vận tải kê khai tăng giá vé phụ thu dịp Tết Nguyên đán 2019. Tổng số vé bán dự kiến của 104 đơn vị vận tải là 283.979 vé, số lượng đơn vị vận tải đã bán 205.395 vé.

Lãnh đạo bến xe miền Đông dự báo lượng khách qua bến năm nay tăng khoảng 2% so với cùng kỳ năm trước. Bến xe này cũng đang tổ chức bán vé trước cho khách đi lại dịp tết từ ngày 29.1 đến 2.2.2019 (từ ngày 24 đến 28 tháng Chạp).

Trong khi đó, ở bến xe miền Tây, lượng khách trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi dự báo cũng tăng từ 1-2% so với cùng kỳ năm trước. Cao điểm là các ngày từ 27 tới 30 tháng Chạp, với khoảng 60.200 lượt khách qua bến và 2.100 xe được huy động. Giá vé dự kiến tăng khoảng 40% so với ngày thường trong 6 ngày, gồm 4 ngày trước tết và 2 ngày sau tết.

Đối với ngành đường sắt, Công ty vận tải đường sắt Chi nhánh Sài Gòn cho biết vé tàu thời gian trước tết chỉ còn khoảng 5.200 chỗ, đi từ Sài Gòn, Biên Hòa đến các ga từ Nha Trang đến Hà Nội vào các ngày từ ngày 25.1 đến 29.1. Từ ngày 30.1 đến 2.2 còn khoảng 200 chỗ, chủ yếu là ghế phụ đi các ga phía Bắc và các tuyến đường ngắn đi Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn… Trong khi đó, ngày 3.2 cũng còn khoảng 5.000 chỗ.

Đáng chú ý, để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán 2019, Sở GT-VT TP.HCM vừa có chỉ đạo các bến xe trên địa bàn và đơn vị liên quan huy động đầy đủ các loại phương tiện xe khách đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trước, trong và sau Tết.

Đặc biệt, không để xảy ra tình trạng không có xe phục vụ tại các bến xe khách trên địa bàn. Đồng thời, đảm bảo không để xảy ra tình trạng các doanh nghiệp vận tải hành khách chèn ép giá, lợi dụng tăng giá không đúng quy định.

Trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, Thanh tra Sở cũng tăng cường công tác phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó là việc tăng cường hoạt động thanh tra chuyên ngành tại các nhà ga (sân bay Tân Sơn Nhất, ga Sài Gòn), tại các bến xe khách liên tỉnh (bến xe Miền Đông, bến xe Miền Tây, bến xe An Sương, bến xe Ngã tư Ga) nhằm xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về điều kiện an toàn, tiêu chuẩn kỹ thuật của phương tiện và người điều khiển phương tiện trước khi xuất bến.

Sở GT-VTTP.HCM cũng phối hợp xử lý tình trạng xe khách chở quá số người quy định, lắp thêm ghế, giường để “nhồi nhét” hành khách hoặc tháo bớt ghế, giường để vận chuyển hàng hóa; đồng thờicó biện pháp ngăn chặn việc vận chuyển hàng cháy nổ, hàng nguy hiểm, hàng giả, hàng buôn lậu… các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông, vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô…

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cận Tết Nguyên đán 2019: Vé xe khách 'cháy hàng' dù giá tăng vọt