Trong khi hầu hết các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp thường gửi thông báo thời gian nghỉ Tết nguyên đán từ rất sớm, thì nhiều người vẫn chưa chủ động lập kế hoạch đi lại sớm mà đợi "nước đến chân mới nhảy".

Cẩn thận khi mua vé máy bay Tết

Một Thế Giới | 25/11/2013, 11:43

Trong khi hầu hết các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp thường gửi thông báo thời gian nghỉ Tết nguyên đán từ rất sớm, thì nhiều người vẫn chưa chủ động lập kế hoạch đi lại sớm mà đợi "nước đến chân mới nhảy".

Cận Tết, nhiều người mới nháo nhào đi tìm tấm vé máy bay để về quê, thậm chí chấp nhận trả bất cứ giá nào. Điều này chỉ tạo cơ hội cho các đại lý bán vé máy bay "ma" có dịp nâng giá bán, thậm chí thu thêm các khoản phụ thu không có trong quy định của hãng hàng không.

Những khuyến nghị sau của Vietnam Airlines (VNA) là những điều mà khách hàng có nhu cầu mua vé máy bay không nên bỏ qua.

Lập kế hoạch sớm và chọn nơi tin cậy để mua

Theo VNA, khách hàng nên chủ động đặt chỗ, mua vé sớm qua kênh bán trực tuyến www.vietnamairlines.com hay trực tiếp liên hệ các phòng vé, đại lý chính thức của hãng để có nhiều lựa chọn hành trình phù hợp nhu cầu và quan trọng hơn là tránh việc bị các đại lý “giả danh” lừa đảo.

Khách hàng có thể tra cứu danh sách của các đại lý chính thức của VNA tại website www.vietnamairlines.com, chọn mục Đối tác bạn hàng, chọn tiếp Đại lý tại Việt Nam và tùy vào khu vực mà khách hàng có nhu cầu, khách hàng chọn miền Bắc, Trung hoặc Nam, danh sách đại lý sẽ hiển thị ra gồm tên đầy đủ, địa chỉ và số điện thoại của từng đại lý. Khách cũng có thể liên hệ trực tiếp đến tổng đài 08 38 320 320 để được tư vấn.
Nắm rõ các quy định hàng không

Trong giai đoạn cao điểm tết, VNA không thu thêm bất kỳ khoản lệ phí nào khác ngoài các lệ phí thông thường. Khách chỉ phải trả đúng số tiền ghi trên vé và phí dịch vụ tối đa đối với hạng phổ thông là 50.000 đồng/chặng bay và hạng thương gia là 90.000 đồng/chặng bay.

Khách hàng cần lưu ý là chỗ ngồi phải được xác nhận cho cả hành trình trước khi xuất vé. Nhưng do tính chất cao điểm, nếu bạn thay đổi đặt chỗ, thay đổi hành trình sau khi xuất vé hoặc hoàn vé trong giai đoạn này thì phải đóng lệ phí 600.000 đồng/lần.

Mặt khác, có nhiều quy định của hàng không vẫn bị hành khách "phớt lờ" và điều này chỉ càng làm cho thời gian làm thủ tục bay kéo dài, gây bất lợi cho chính hành khách.

Trong đó, đáng lưu ý là các quy định về giấy tờ tùy thân, các loại hàng hóa được mang theo khi đi máy bay, hay qui định đối với trẻ em dưới 14 tuổi đi máy bay một mình phải xuất trình thêm giấy cam kết của người đại diện theo pháp luật là bố, mẹ đẻ; bố, mẹ nuôi hoặc người giám hộ.

Đối với hành lý, khách hàng mua vé hạng phổ thông được phép mang lên máy bay 1 kiện hành lý xách tay, vé hạng thương gia được mang 2 kiện hành lý xách tay. Mỗi kiện có trọng lượng không quá 7 kg và có kích thước ba chiều không vượt quá 56 x 36 x 23 cm (22×14×9 inches).

Ngoài ra, trong dịp Tết, do số lượng khách rất đông, thời gian chờ làm thủ tục có thể kéo dài hơn thông thường. VNA khuyến cáo khách hàng nên có mặt tại sân bay 3 tiếng trước giờ khởi hành để làm thủ tục bay.

Dự kiến tăng tải giai đoạn tết Giáp Ngọ

Từ ngày 2.10.2013, VNA đã mở bán vé Tết và thực hiện thêm 835 chuyến bay tăng tải trên 9 đường bay có nhu cầu lớn về tải, phục vụ hành khách đi lại trong dịp Tết. Cụ thể:

Đường bay Hà Nội - TP.HCM - Hà Nội: tăng thêm 385 chuyến bay tương ứng mức tăng 23% so với lịch bay thường lệ.

Đường bay Đà Nẵng - TP.HCM - Đà Nẵng: tăng thêm 218 chuyến bay tương ứng mức tăng 26% so với lịch bay thường lệ.

Các đường bay địa phương khác: tăng tải trên 7 đường bay từ TP.HCM - Thanh Hóa/Hải Phòng/Vinh/Nha Trang/Phú Quốc/Quy Nhơn/Buôn Ma Thuột. Tổng số chỗ tăng thêm là 8% so với thường lệ, tập trung vào các đường bay TP.HCM - Nha Trang/Vinh/Hải Phòng/Thanh Hóa - TP.HCM.

Những ngày sát trước và sau Tết, VNA sẽ triển khai kế hoạch bay đêm (24/24 giờ).Cụ thể, giai đoạn trước tết từ ngày 25 - 29 tháng 1.2014 (tức 25 - 29 tháng chạp) và giai đoạn sau Tết từ ngày 2 - 9 tháng 2.2014 (tức 3 - 10 tháng giêng).

Bài liên quan
Vùng Đông Nam Bộ là đầu tàu về kinh tế số, khoa học công nghệ của cả nước
Sáng nay 5.5, tại tỉnh Tây Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Chủ tịch Hội đồng Điều phối vùng Đông Nam Bộ chủ trì hội nghị lần thứ 3 của hội đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hơn 3.000 diễn viên tham gia Festival múa sạp 'Rực rỡ sắc màu Tây Bắc'
một giờ trước Văn hóa
Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Yên Bái (7.5.1945 – 7.5.2024), 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7.5.1954 – 7.5.2024), tối 5.5, tại Quảng trường 19.8 trung tâm Km5, thành phố Yên Bái diễn ra Festival múa sạp “Rực rỡ sắc màu Tây Bắc” năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cẩn thận khi mua vé máy bay Tết