Dọc theo các con đường từ nhỏ đến lớn, đâu đâu cũng dễ dàng bắt gặp nhan nhản các mẫu quảng cáo nhà đất. Mỗi gốc cây, mỗi cây cột điện , thậm chí là các hàng rào đều rao bán căn hộ, biệt thự, nhà mặt tiền có giá hàng tỉ đồng. Đi kèm các mẫu quảng cáo là những lời mời chào hấp dẫn, giá rẻ bất ngờ, tiện ích cao cấp, gần trung tâm, hạ tầng hoàn thiện…và được in màu hết sức nổi bật.

Cẩn thận với các biển quảng cáo nhà đất trên cột điện

Một Thế Giới | 10/07/2015, 15:59

Dọc theo các con đường từ nhỏ đến lớn, đâu đâu cũng dễ dàng bắt gặp nhan nhản các mẫu quảng cáo nhà đất. Mỗi gốc cây, mỗi cây cột điện , thậm chí là các hàng rào đều rao bán căn hộ, biệt thự, nhà mặt tiền có giá hàng tỉ đồng. Đi kèm các mẫu quảng cáo là những lời mời chào hấp dẫn, giá rẻ bất ngờ, tiện ích cao cấp, gần trung tâm, hạ tầng hoàn thiện…và được in màu hết sức nổi bật.

Dễ rơi vào bẫy “cò” đất
Đi dọc các con đường Kha Vạn Cân, Tô Ngọc Vân (quận Thủ Đức), Nguyễn Thị Định, Nguyễn Duy Trinh (quận 2), Bạch Đằng, Phan Đăng Lưu (quận Bình Thạnh), Đỗ Xuân Hợp, Lê Văn Việt (quận 9)… đâu đâu cũng nhìn thấy hàng loạt những biển quảng cáo nhà đất, bán căn hộ ở khu vực Thủ Đức, quận 9 chỉ với giá từ 300 - 400 triệu đồng.
Thế nhưng, trên các mẫu quảng cáo thường ít để tên dự án mà chỉ các tên như “đất nền quận 9”, “đất thổ cư Nguyễn Duy Trinh…với các thông tin hấp dẫn như nằm ngay trung tâm quận Thủ Đức, quận 9, ưu đãi lãi suất, vay 30 năm không chứng minh thu nhập…
Tuy nhiên, nếu chỉ cần nhìn vào các dòng chữ trên biển quảng cáo thì khách hàng dễ dàng “ rơi vào bẫy” của dân môi giới.
Can than voi cac bien quang cao nha dat-hinh-anh-1
Căn hộ cách hầm Thủ Thiêm 6km chỉ có...14,5 triệu/ m2 ? (Ảnh: Phan Diệu)
Thử gọi vào số điện thoại ghi trên bảng quảng cáo, ngay lập tức “cò” nhà đất liền lên lịch hẹn. Quảng cáo ghi là “căn hộ resort chỉ cách hầm Thủ Thiêm 6km” với giá chỉ 14,5 triệu/ m2, tương đương 855 triệu. Qua lời giới thiệu của nhân viên này, căn hộ này hiện lên thật hoành tráng với giá rẻ chưa từng có, nội thất tiện nghi….
Thế nhưng, khi đến nơi thì nơi đây chỉ là một vùng đất trống, cách rất xa hầm Thủ Thiêm và căn hộ này vẫn… chưa được hình thành. Anh nhân viên nhà đất giải thích căn hộ này nằm trong một dự án lớn, đã được cấp giấy xây dựng và hứa hẹn sẽ tiếp tục cho xem các giấy tờ liên quan. Người này cho biết chỉ một năm sau dự án này sẽ hoàn thiện và để có sở hữu căn hộ này thì khách hàng cần đặt cọc trước.
Còn mức giá 855 triệu này chứ được cộng thuế giá trị gia tăng (VAT). Nếu tính thêm phí này, giá trị căn họ được rao bán trên sẽ hơn 1 tỉ đồng. Nếu không đủ tiền thì người mua có thể đặt cọc trước 1/ 3 giá trị căn hộ. Số tiền còn lại sẽ được ngân hàng hỗ trợ cho vay với giá “vô cùng ưu đãi”.
“Treo đầu dê, bán thịt chó”
Không những vậy, để thu hút khách hàng, các mẫu quảng cáo nhà đất luôn dùng từ ngữ hoa mĩ như nhà mặt tiền, tiện ích cao cấp…nhưng trên thực tế, "ngôi nhà mặt tiền" lại nằm tút trong một con hẻm nhỏ, còn tiện ích cao cấp chỉ là một chiếc giường cũ đặt ngay một góc nhà.
Một mẫu quảng cáo rao bán đất nền quận 9, mặt tiền đường Nguyễn Duy Trinh, rao bán với giá 400 triệu/ nền, ưu đãi lãi suất 6%/năm, sổ hồng riêng , chính chủ…Nhưng khi liên hệ, được biết đất tại vùng này đã được một chủ đầu tư mua lại phân lô, bán nền. Số tiền 400 triệu thực chất chỉ là phần đóng trước để nhận đất. Còn giá trị thực sự phải là 600 – 700 triệu/ nền.
Dù được quảng cáo là mặt tiền đường Nguyễn Duy Trinh nhưng bãi đất này cỏ mọc um tùm, chỉ có một ít cọc đã được đóng để phân nền. Không những vậy, hệ thống điện nước tại đây vẫn chưa được hoàn thiện và xa khu dân cư. Để tạo lòng tin cho khách hàng, nhân viên môi giới cho biết hệ thống này chỉ hoàn thiện trong vòng chưa đầy một tháng nữa. Nếu không nhanh tay thì sẽ bán hết bởi rất nhiều người đã đặt cọc tiền trước giữ chỗ.
Dễ phản tác dụng
Trao đổi chị N.H.Lan - chuyên viên môi giới của một công ty địa ốc lớn, cho biết sở dĩ các đất nền được quảng cáo khắp mọi nơi, trong khi “vắng bóng” dự án lớn trên các tấm biển bởi các dự án lớn có một chiến lược marketing rõ ràng, không “chụp giật” như những mảnh đất nền.
“Treo quảng cáo trên cây cột điện, trên các tuyến đường không phải là cách hay để quảng cáo cho những dự án lớn. Cách này vừa không có hiệu quả lại phản tác dụng bởi khách hàng sẽ nghĩ dự án đó không đảm bảo, không có người mua nên mới rao bán như thế. Thay vào đó, qua trang web, văn phòng môi giới hay các nguồn tin chính thống sẽ tạo cho khách hàng cảm giác yên tâm và tin tưởng hơn. Một giao dịch mua bán thành công được quyết định bởi nhiều yếu tố từ uy tín chủ đầu tư, chất lượng và tiến độ công trình… chứ không chỉ là những chương trình gắn mác “khuyến mại khủng, hút người mua”, chị Lan cho hay.
quang cao nha dat
 

 Để tránh tình trạng tin vào các chiêu trò “ treo đầu dê, bán thịt chó” của các chủ đầu tư thì người mua, kể cả nhà đầu tư kinh doanh cần tỉnh táo và xem xét thông tin về dự án. Với những người chưa có kinh nghiệm, tốt nhất nên tham khảo thông tin từ các nguồn chính thống, các văn phòng môi giới bất động sản uy tín hay nhờ những người có nhiều kinh nghiệm tư vấn để không “ rơi vào bẫy” của cò đất.
Dẫu biết việc quảng cáo sản phẩm bằng phương thức này không hoàn toàn là xấu, song tình trạng đưa các thông tin thiếu trung thực, thậm chí sai lệch về bất động sản dễ dàng làm cho người mua có cái nhìn thiếu thiện cảm về thị trường bất động sản.
Phan Diệu

Bài liên quan
TP.HCM ra cảnh báo về các cơ sở quảng cáo khám chữa bệnh trên mạng
Thông qua Facebook, TikTok, nhiều cơ sở khám chữa bệnh trái phép trên địa bàn TP.HCM núp bóng là địa chỉ làm đẹp đã quảng cáo rầm rộ khiến nhiều bệnh nhân tin tưởng đến điều trị và đã sập bẫy, tiền mất tật mang.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cẩn thận với các biển quảng cáo nhà đất trên cột điện