Bệnh nhân thường xuyên đau đầu vùng trán nhiều, khám điều trị nhiều nơi không giảm. Sau 1 ngày nhập viện với bệnh cảnh đột quỵ, được xử trí cấp cứu ban đầu, đến chiều bệnh nhân bắt đầu giảm tri giác...

Cẩn thận với triệu chứng đau vùng trán liên tục

20/03/2020, 16:09

Bệnh nhân thường xuyên đau đầu vùng trán nhiều, khám điều trị nhiều nơi không giảm. Sau 1 ngày nhập viện với bệnh cảnh đột quỵ, được xử trí cấp cứu ban đầu, đến chiều bệnh nhân bắt đầu giảm tri giác...

Điều dưỡng chăm sóc cho bệnh nhân sau phẫu thuật - Ảnh: Phong Phạm

Theo BS.CK2 Chương Chấn Phước - Trưởng khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ: “Tỉ lệ phình mạch não trung bình khoảng 5% dân số. Phình mạch não có thể xảy ra ở tất cả các lứa tuổi, vỡ phình mạch thường gặp nhất ở lứa tuổi 50-60. Nữ có tỉ lệ cao hơn nam giới”. Đau liên tục ở vùng trán, được xem là 1 trong những triệu chứng của bệnh này.

Cụ thể, sáng 20.3, BS.CK2 Phạm Thanh Phong - Phó giám đốc chuyên môn Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết, các bác sĩ khoa Ngoại Thần kinh của bệnh viện vừa điều trị thành công bằng phương pháp vi phẫu kẹp cổ túi phình động mạch máu não 1 bệnh nhân bị phình mạch não vỡ dẫn đến xuất huyết trong não. Đây là trường hợp đầu tiên tại bệnh viện cũng là lần đầu tiên tại ĐBSCL áp dụng kỹ thuật kẹp cổ túi phình điều trị túi phình động mạch não đã vỡ.

Bệnh nhân là ông Mai Thanh D. (SN 1972, ngụ TP.Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang), thường xuyên đau đầu vùng trán nhiều. Sau khi khám và điều trị nhiều nơi không giảm, ông nhập viện tại Hậu Giang, sau đó được chuyển đến Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ chiều 11.3. Sau 1 ngày nhập viện với bệnh cảnh đột quỵ, được xử trí cấp cứu ban đầu, đến chiều bệnh nhân bắt đầu giảm tri giác.

Hội chẩn khẩn giữa đơn vị can thiệp mạch não và chuyên khoa ngoại thần kinh, xác định bệnh nhân có túi phình động mạch thông trước đã vỡ gây xuất huyết não trán trái. Đánh giá đây là một trường hợp khẩn cấp, nguy cơ tử vong cao do túi phình đã vỡ, cần loại bỏ túi phình càng sớm càng tốt. Kết quả hội chẩn thống nhất bệnh nhân có chỉ định sử dụng vi phẫu kẹp cổ túi phình.

Êkip phẫu thuật BS.CK1 Nguyễn Quang Hưng - phẫu thuật viên chính; Ths.BS Nguyễn Duy Linh, đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Sau 4 giờ phẫu thuật căng thẳng, các bác sĩ của khoa Ngoại Thần kinh đã bóc tách và bộc lộ được cổ túi phình và kẹp 2 clip titanium vào cổ túi phình, loại bỏ túi phình ra khỏi vòng tuần hoàn đa giác Willis.

Sau phẫu thuật ngày thứ 2 tình trạng bệnh nhân đã ổn định, chỉ còn đau do vết mổ. Khảo sát mạch máu não sau mổ cho thấy đã loại bỏ hoàn toàn được túi phình mà vẫn bảo toàn được các cấu trúc mạch máu quan trọng. Sáng 20.3, bệnh nhân tỉnh táo, không sốt, thực hiện y lệnh chính xác...

Phẫu thuật kẹp cổ túi phình mạch não được thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa Ngoại Thần kinh. Sau khi mở sọ ở vùng trán - thái dương, phẫu thuật viên thần kinh sẽ sử dụng kính vi phẫu với độ phóng đại cao, cẩn thận bóc tách, theo dấu các mạch máu liên quan để bộc lộ được cổ túi phình. Sau đó, tùy theo từng trường hợp mà 1 hoặc nhiều clip (kẹp) bằng titanium sẽ được kẹp vào cổ túi phình để ngăn chặn dòng máu tới túi phình.

Đây là phương pháp điều trị phình động mạch não đầu tiên trước khi can thiệp nội mạch ra đời. Phẫu thuật được chỉ định cho những phình mạch có mạch nhánh tại cổ phình mạch phức tạp, phình mạch khổng lồ, những phình mạch mà phương pháp can thiệp không thể tiếp cận được hoặc có nguy cơ tổn thương mạch nhánh phát sinh gần cổ túi phình.

Phong Phạm

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
2 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cẩn thận với triệu chứng đau vùng trán liên tục